ข่าว

แบ่งงาน 'กระทรวงเกษตรฯ' รมช. ไชยา ยันไม่ขัดแย้ง - แต่อยากให้เกียรติกันและกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.เกษตร ไชยา พรหมา จากเพื่อไทย มาในแบบ"กระต่ายขาเดียว" ยืนยันปมแบ่งงาน "กระทรวงเกษตรฯ" ระหว่างรัฐมนตรีว่าการ กับ 2 รัฐมนตรีช่วย ไม่ถึงขั้นเป็นความขัดแย้ง แต่ควรอยู่บนพื้นฐานให้เกียรติและกัน ส่วนกรณีที่ไม่ความคืบหน้าต่อการหาทางออก ให้เป็นหน้าที่รองนายกฯ ต้องลงมาดู

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ( พรรคเพื่อไทย)  เปิดเผยว่า
ประเด็นที่ทั้งตนเองและนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   ( พรรครวมไทยสร้างชาติ)   ไม่พอใจการแบ่งงาน  "กระทรวงเกษตรฯ" จาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ( พรรคพลังประชารัฐ )   ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีความขัดแย้งกัน และไม่ใช่ไม่พอใจเรื่องการแบ่งงาน เพียงแต่ว่าได้ท้วงติงว่าการแบ่งงาน ต้องมอบอำนาจในการบริหารจัดการทั้งบุคคลและงบประมาณ ไม่อย่างนั้นก็ไม่สามารถสั่งงานได้   ย้ำว่าไม่ใช่ไม่พอใจแต่คำสั่งต้องชัดเจน

 

 

 

 

 

 

เพราะหากเปรียบเทียบจากกระทรวงอื่นก็มีการมอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยฯ อย่างชัดเจน ในบริหารจัดการบุคคลและงบประมาณ ซึ่งถือว่ามีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม ต่างไปจากที่เกิดขึ้นกับ "กระทรวงเกษตรฯ" ในขณะนี้     สาเหตุที่มองว่าคำสั่งไม่ชัดเจนนั้น จากการที่ให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นำคำสั่งเดิมสมัยรัฐมนตรีรัฐบาลที่ผ่านมา นำมาเปรียบเทียบดู ก็มีหลักฐานว่าแต่ละยุคแต่ละสมัยมีคำสั่งที่ไม่เหมือนกัน   ซึ่งการมอบงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งการมอบงานให้รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ในขณะนี้ไม่สามารถตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลได้เลย โดยเฉพาะที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมวลชนส่วนใหญ่มาจากภาคอีสานและภาคเหนือ 

 

 

 

 

"  ถ้ารัฐมนตรีช่วย 3 คน แบ่งเช่นนี้ก็สมเหตุสมผล แต่วันนี้รัฐมนตรีช่วยเหลือ 2 คน ท่านรัฐมนตรีว่าการได้ไป 11 หน่วยงาน และช่วยได้ไปคนละ 4 หน่วยงาน ผมว่าท่านจะงานหนักนะ ท่านว่าการ(ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  ) เราอยากแบ่งเบาภาระท่าน เราก็คิดว่าท่านว่าการ จะทำงานหนักเกินไป แบ่งมาให้ทำบ้าง เราอยากทำงาน อันนี้ไม่ได้เรียกร้องว่ากรมน้อยนะ " 

 

 

 

นายไชยา กล่าวว่า  หากไม่ได้ตามเป้าหมาย  ก็เป็นเรื่องของพรรคที่จะเจรจา ซึ่งมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้กำกับดูแลกระทรวงเกษตร เพราะต้องทำงานร่วมกัน ระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ  ยืนยันว่าไม่เป็นรอยร้าวในรัฐบาล เพราะสามารถพูดคุยกันได้ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

 

 

 

"จะคุยเร็วๆ นี้ ผมไม่มีปัญหา   เพราะไม่ได้ยืนบนความขัดแย้ง เพราะกระทรวงเกษตรฯ เราทำงานร่วมกัน หลักการทำงานร่วมกันคือต้องให้เกียรติกัน ไว้ใจกัน และต้องมีธรรมาภิบาล  ผมและท่านอนุชา ( อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์)  มีความรู้สึกเดียวกัน   และเหมือนกันท่านอนุชาก็ไม่ต่างจากผมหรอก "  นายไชยา  ระบุ  

 

 

แบ่งงาน \'กระทรวงเกษตรฯ\' รมช. ไชยา ยันไม่ขัดแย้ง - แต่อยากให้เกียรติกันและกัน

ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

.

 

 

 

 

ขอขอบคุณภาพ จาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ