ข่าว

‘พีระพันธุ์’ ลั่น เดือนหน้าลดราคาเบนซินภายในสิ้นปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พีระพันธุ์’ เดินหน้าลดราคาน้ำมันเบนซินภายในสิ้นปีนี้ ย้ำต้องแก้โครงสร้างให้ถูกต้อง จ่อเข้าหารือกรมศุลกากรพรุ่งนี้

วันที่ 18 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการลดราคานํ้ามันเบนซินว่า ตนได้ไปหารือที่กระทรวงพลังงาน และได้ให้ทางกรมธุรกิจพลังงานไปหาแนวทางที่จะช่วยดูแลแก้ไขปัญหาเรื่องราคาน้ำมันเบนซิน

นายพีระพันธ์ กล่าวถึงผลการหารือเบื้องต้นระบุว่า ปัญหาแรกคือการลดค่าน้ำมันกับค่าไฟฟ้าต่างกัน เพราะเรื่องค่าไฟฟ้าเรามีคณะกรรมการคอยดูแล แต่เรื่องค่าน้ำมันไม่มี ในส่วนอำนาจทางกฎหมายของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่มีอำนาจเข้าไปสั่งการหรือตรวจดูต้นทุนเขา จึงทำให้เป็นปัญหา ทราบแต่เพียงว่าราคาต้นทุนขึ้น แต่ไม่ทราบว่ามีอะไรบ้าง ขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งคงต้องแก้ไขปัญหาการใช้อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานรัฐในการกํากับดูแลเรื่องนี้ต่อไป เพราะน้ำมันเป็นสินค้าพิเศษ ไม่ใช่สินค้าอุปโภคบริโภคธรรมดา เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของผู้คน และเกี่ยวข้องกับต้นทุนสินค้าอื่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องของความมั่นคง จึงต้องกำกับดูแลให้รอบคอบและรัดกุม และต้องได้ข้อมูลที่ถูกต้องกว่านี้ 

 

เมื่อถามว่า จะได้เห็นการลดราคาภายในสิ้นปีนี้หรือไม่ นายพีระพันธ์ กล่าวว่า แน่นอน ตนจะพยายามทําให้โครงสร้างถูกต้องมากขึ้น

เมื่อถามต่อว่า จะเป็นของขวัญปีใหม่หรือไม่ นายพีระพันธ์ กล่าวว่า ตนจะพยายาม โดยในวันที่ 19 กันยายน ตนจะเดินทางไปยังกรมศุลกากร เพราะไม่น่าเชื่อว่าจะไม่มีข้อมูลอะไรเลย ต้นทุนราคาเท่าไหร่ก็ไม่เห็นจะยาก ไปสอบถามกรมศุลกากรก็ได้ ว่าใครเอาอะไรมาเท่าไหร่ ต้นทุนเท่าไหร่ ภาษีเท่าไหร่ แค่นี้ก็ทำให้รู้ต้นทุนราคาน้ำมันแล้ว

 

เมื่อถามว่า เบื้องต้นจะเน้นที่กลุ่มเปราะบางหรือไม่ นายพีระพันธ์ กล่าวว่า คงต้องทำอย่างนั้น คงต้องปรับราคานํ้ามันเบนซินให้ตํ่าที่สุดเท่าที่จะทําได้

logoline