ข่าว

'ผู้แทนการค้าไทย ' เซ็ง ถูกตีข่าวติดบัญชีดำห้ามเข้าสหรัฐ ท้าให้ตรวจสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นลินี ทวีสิน ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี "เศรษฐา ทวีสิน" ซึ่งได้รับบทบาททำหน้าที่ "ผู้แทนการค้าไทย" ออกอาการเหนื่อย หลังสื่อค้นข้อมูลย้อนหลัง สมัยเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ระบุถูกทางการสหรัฐห้ามเข้าประเทศ ชี้ข้อมูลคลาดเคลื่อน

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า  ตามที่สื่อมวลชนบางสำนัก นำเสนอข่าวว่าตนติดบัญชีดำของสหรัฐฯ ตั้งแต่สมัยรัฐบาล  ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ตนถอนตัวจากตำแหน่งเพราะไม่สง่างาม  เรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลเก่าที่เกิดความเข้าใจผิด ได้เคยชี้แจงไปแล้วว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการเงินและทรัพย์สิน ซึ่งต่อมาทางสำนักงานการควบคุมทรัพย์สินสหรัฐ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด และมีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการว่าได้ถอนชื่อตนออกแล้ว

 

 

 

 

ดังนั้นหากไม่ถูกต้องจริงทางการสหรัฐฯ คงไม่ออกเอกสารรับรองให้ ขณะเดียวกันยังสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากเว็บไซต์ทางการของสหรัฐฯ อีกด้วย   ทั้งนี้ตนมีวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐฯ และยังได้รับเชิญให้ไปร่วมงานวันชาติสหรัฐฯ ที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำรวมทั้งในปีนี้ด้วย ดังนั้นจึงอยากวิงวอนสื่อมวลชนและสังคมให้เข้าใจความจริง โดยเชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบข้อมูลจนเชื่อมั่นแล้วจึงได้แต่งตั้งตน  ทำหน้าที่ "ผู้แทนการค้าไทย "

 

 

 

 

ตนขอใช้ความรู้และประสบการณ์ทั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แทนการค้าไทย 2 สมัย   ในอดีตรวมทั้งเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีอยู่  นำพาให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยมากที่สุด นอกจากนี้ ขอย้ำว่าแม้ตนจะมีนามสกุลพ้องกับนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้เป็นญาติกันและไม่เคยรู้จักกันเป็นการส่วนตัวมาก่อน 

 

 

 


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ลงนามแต่งตั้ง นางนลินี ทวีสิน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเพื่อทำหน้าที่ "ผู้แทนการค้าไทย" ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.  2566    อ้างถึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และข้อ 4 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยผู้แทนการค้าไทย พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย "ผู้แทนการค้าไทย" (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2552 

 

 

 

 

นางนลินี  ทวีสิน  ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนการค้าไทย ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ส.ค.  2554   จากนั้นในปี 2555 ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อมาถูกปรับออกจากตำแหน่งในเดือนต.ค.  2555 ก่อนที่จะ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนการค้าไทยเป็นสมัยที่ 2 ในปีเดียวกัน   ทำให้การแต่งตั้งให้นลินี   ครั้งนี้  ถือเป็นผู้แทนการค้าไทยเป็นสมัยที่ 3 นางนลินี ทวีสิน   ปัจจุบันอายุ  63 ปี  การศึกษา ปริญญาเอก สาขาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยรีเจนต์  รัฐเวอร์จิเนีย   อนึ่ง นางนลินี ทวีสิน ยังมีทบาทเป็น ประธานคณะกรรมการด้านการต่างประเทศ พรรคเพื่อไทย

 

'ผู้แทนการค้าไทย ' เซ็ง ถูกตีข่าวติดบัญชีดำห้ามเข้าสหรัฐ ท้าให้ตรวจสอบ

 

 

นลีนี ทวีสิน  เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายก [ แฟ้มภาพ ]

 

.

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ