ข่าว

'ชัยธวัช' เผย กก.บห.ชุดใหม่ พร้อมเปิดทาง 'พิธา' กลับมาผงาดอีกครั้ง

'ชัยธวัช' เผย 23 ก.ย.ประชุมวิสามัญ เลือกกก.บห.ชุดใหม่ หากศาลตัดสิน 'พิธา' ไม่ผิด พร้อมเปิดทางให้กลับมาเป็น 'ผู้นำพรรค'

ความเคลื่อนไหว นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค หลังจากที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยวันที่ 23 ก.ย. จะมีการประชุมวิสามัญของพรรค วาระสำคัญจะเป็นการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็คงต้องรอผลสรุปในที่ประชุมอีกครั้ง

ส่วนพรรคก้าวไกลชัดเจนแล้วว่าจะเอาตำแหน่ง "ผู้นำฝ่ายค้าน" นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 จะต้อง ถูกขับออกจากพรรคหรือจะให้ลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องรอได้คณะกรรมการบริหารชุดใหม่และคงจะมีการหารือกับนายประดิพัทธ์อีกรอบ ตอนนี้พรรคก้าวไกล คิดว่าเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ควรมีสถานะพรรคฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ และควรมีผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคฝ่ายค้านหลัก เนื่องจากผู้นำฝ่ายค้านมีบทบาทสำคัญ เปรียบเสมือนหัวเรือใหญ่ในการกำหนดทิศทางการทำงานของฝ่ายค้าน 

ส่วนบทบาทของนายพิธาหลังจากนี้ ต้องรอกรรมการบริหารชุดใหม่ จะมีการจัดวางว่านายพิธาจะอยู่ตำแหน่งใด แต่นายพิธาก็ยังเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นผู้นำของพรรคอยู่แล้ว แม้จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งหัวหน้าพรรค 

 

เมื่อถามต่อว่า หากอนาคตศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า นายพิธาไม่มีความผิดและคืนสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) นายพิธาจะไม่ได้ตำดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน แต่จะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนใช่หรือไม่ นายชัยธวัช มองว่า ผู้นำชุดใหม่ของพรรคก็พร้อม เปิดทางให้นายพิธากลับมาเป็นผู้นำพรรค 

 

หากศาลตัดสินว่านายพิธาไม่ผิดแล้ว ทุกองคาพยพในพรรค ยอมรับในความเป็นผู้นำของนายพิธาอยู่แล้ว นายชัยธวัช เผยว่า ก่อนหน้านี้นายพิธาระบุ พรรคก้าวไกลควรจะทำหน้าที่พรรคฝ่ายค้านให้ได้สมบูรณ์ และผู้นำฝ่ายค้านควรจะมาจากพพรรคฝ่ายค้าหลัก ซึ่งเป็นความชัดเจน และเป็นเหตุผลที่นายพิธาตัดสินใจสละตำแหน่งหัวหน้าพรรค

 

นายชัยธวัช ยอมรับ เสียใจ แต่เป็นการตัดสินใจของนายพิธาเอง และเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ในส่วนตัวของตน นับถือการตัดสินใจของนายพิธา และเจ้าตัวก็ยืนยันด้วยว่าไม่ได้หายไปไหน และยังทำหน้าที่เป็นผู้นำคนหนึ่งของพรรคก้าวไกล 

 

เชื่อว่าหุ้น itv ไม่มีปัญหาอะไรเพียงแต่รอระยะเวลาที่จะกลับมาทำหน้าที่ส.สได้อย่างสมบูรณ์อีกครั้ง ย้ำว่า หากศาลตัดสินหุ้น itv ของนายพิธาว่าไม่ผิด ก็เป็นไปได้ที่นายพิธาจะกลับมาเป็นผู้นำของพรรคฝ่ายค้าน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากในที่ประชุมเสนอให้ นายชัยธวัช ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค พร้อมทำหน้าที่หรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า ค่อยว่ากัน ส่วนตัวยังชอบเป็นเลขาธิการพรรคอยู่ (หัวเราะ)  

นายชัยธวัช ตุลาธน

ข่าวยอดนิยม