ข่าว

วงในปูด 'ก้าวไกล' ส่อขับ 'ปดิพัทธ์' - เปิดทางหาสังกัดใหม่ ยึดรองประธานสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความเป็นไปได่ต่อการอยู่ในตำแหน่ง "รองประธานสภาผู้แทนราษฎร" ของ ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ยังมีทางออก วงในเผยอาจจะใช้สูตร ขับเจ้าตัวออกจากพรรค เพื่อไปหาสังกัดใหม่ ควบกับการทำหน้าที่ได้ต่อ ส่วน "ก้าวไกล" จะไม่มีข้อติดขัด เข้าองค์ประกอบรับตำแหน่งผู้นำฝายค้าน

แหล่งข่าวจากพรรคก้าวไกล   เปิดเผยว่า   ภายหลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดทางให้หัวหน้าพรรคคนใหม่ สามารถทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งแนวทางดังกล่าวมีผลต่อ  ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ของพรรคก้าวไกล  ดำรงตำแหน่งอยู่ 2      ทำให้สถานการณ์ขณะนี้  มี 2  ทางเลือก คือ หากพรรคก้าวไกล ต้องการจะดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายปดิพัทธ์ ก็จะต้องลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะทำให้พรรคก้าวไกล มีเพียงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น 

 

 

 

อีกทางเลือกหนึ่ง หากพรรคก้าวไกล ต้องการทั้งตำแหน่ง "รองประธานสภาผู้แทนราษฎร" และ "ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร" พรรคก้าวไกล จำเป็นจะต้องหาเหตุ ขับนายปดิพัทธ์ พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล เหมือนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ เคยขับกลุ่ม สส. ที่อยู่ภายใต้การนำของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ออกจากพรรคฯ แล้วไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย เนื่องจาก หากนายปดิพัทธ์ เลือกที่จะลาออกจากตำแหน่งสมาชิกพรรคก้าวไกล ไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นจะทำให้นายปดิพัทธ์ ต้องพ้นจากสมาชิกภาพ สส. และพ้นจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย

 

 

 

 

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการสูญเสียโอกาส   พรรคก้าวไกล จึงจำเป็นจะต้องเลือกวิธีการ  ด้วยการขับนายปดิพัทธ์ ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เพื่อให้นายปดิพัทธ์ มีเวลา 30 วัน ในการหาสังกัดพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งก็จะช่วยให้พรรคก้าวไกล เข้าเงื่อนไขในการดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรด้วย คือ เป็นพรรคการเมือง ที่ไม่มี สส.ของพรรคดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธาน หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 

 

 

 

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า สำหรับพรรคการเมือง ที่พรรคก้าวไกล จะฝากนายปดิพัทธ์  ก็อาจจะเป็นพรรคการเมืองในฝั่งของฝ่ายค้าน เช่น พรรคเป็นธรรม ที่มีนายกัณวีร์ สืบแสง เป็น สส.  ในระบบบัญชีรายชื่อ    แต่หากที่สุดแล้ว พรรคก้าวไกล ตัดสินใจที่จะเอาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรเพียงตำแหน่งเดียว ก็จะทำให้สภาผู้แทนราษฎร ต้องเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ซึ่งจะกลายไปเป็นสิทธิของพรรคภูมิใจไทย ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีเสียงมากเป็นอันดับที่ 2 

 

 

 

 

วงในปูด  'ก้าวไกล' ส่อขับ 'ปดิพัทธ์' - เปิดทางหาสังกัดใหม่ ยึดรองประธานสภาฯ

ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล  รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ