ข่าว

'ธีรัจชัย' เชื่อ 'นายกฯ' ไม่กล้าถอดชื่อ 'พล.ต.อ.เพิ่มพูน' ออกจาก 'รมว.ศธ.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สส.ก้าวไกล' เชื่อ 'นายกฯ' ไม่กล้าถอดชื่อ 'พล.ต.อ.เพิ่มพูน' ออกจาก 'รมว.ศธ.' หลัง ป.ป.ช. ส่งชื่อให้พิจารณา จี้เร่งตามตัว 'บอส อยู่วิทยา' อย่างจริงใจ ลดความเหลื่อมล้ำกระบวนการยุติธรรม

นายธีรัจชัย พันธุมาศ สส.กทม. พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งชื่อ "พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการทางวินัย จากปมมีความเห็นตามอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา" 

 

นายธีรัจชัย กล่าวว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2555 นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ จนเสียชีวิต เป็นกรณีที่ประชาชนสนใจ และในคดีข้อสงสัยมากมาย เช่น มีการเปลี่ยนแปลงความเร็วของรถต่ำกว่ากฎหมายกำหนด มีการย้ายนายตำรวจที่จะออกหมายแดงเพื่อติดตามตัวนายวรยุทธ ที่หลบหนีอยู่นอกประเทศ มีนายตำรวจท่านใหม่มาและมาเปลี่ยนให้เป็นหมายที่ใช้ในหน่วยงานของรัฐเท่านั้น มีการย้ายนายตำรวจที่จะมีความเห็นแย้งอัยการ และมีตำรวจท่านใหม่เข้ามาทำให้ไม่แย้งอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง 

โดยเรื่องนี้หลังจากมีการดำเนินคดีมีการสั่งฟ้องนายวรยุทธหลายข้อหา แต่ต่อมามีการร้องเรียนอัยการถึง 13 ครั้ง จนกระทั่งครั้งที่ 14 ประสบความสำเร็จอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ ซึ่งตนเคยอภิปรายไม่ไว้วางใจหนึ่งครั้ง รวมถึงในคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ของสภาผู้แทนราษฎร ได้สอบสวนจนสิ้นกระแสความและส่งเรื่องให้กรรมการป.ป.ช. 

 

นายธีรัจชัย กล่าวว่า มาวันนี้เป็นเรื่องที่ต้องถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร แม้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลเป็นเรื่องวินัย แต่ได้ส่งเรื่องถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธาน ก.ตร. เป็นผู้บังคับบัญชาได้ดำเนินการต่อ พิจารณาความเหมาะสมในตำแหน่งของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ที่เหมือนเป็นครูใหญ่ของประเทศ จะออกนโยบายต่างๆ สั่งสอนเด็กให้ซื่อสัตย์สุจริต ให้มีประสิทธิภาพต่างๆอย่างไร เพราะมีความด่างพร้อยตรงนี้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีควรพิจารณาถอดถอน พล.ต.อ.เพิ่มพูน ออกจากตำแหน่ง รมว.ศึกษาฯ หรือไม่ นายธีรัจชัย ระบุว่า หากต้องการความเหมาะสมควรทำในสิ่งที่ไม่ให้ประเทศชาติด่างพร้อยเสียหาย แต่ผมเชื่อว่า นายกฯไม่กล้า เพราะพรรคที่ท่านสังกัดและได้เป็นรัฐมนตรีครั้งนี้ เป็นพรรคที่สำคัญ มีเสียงสูงในขณะนี้ 

 

"คิดว่านายกรัฐมนตรีจะไม่กล้า แต่เมื่อไม่กล้าแล้วจะทำอย่างไร จะอธิบายอย่างไรให้ประชาชนเข้าใจ จึงคิดว่าท่านไม่กล้าเพราะเป็นพรรคการเมืองหลักในการตั้งรัฐบาล" นายชัยธวัช กล่าว

 

นอกจากนี้นายชัยธวัช ยังขอให้ตรวจสอบดำเนินการคนที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีทั้งหมด และติดตามจับกุมตัวนายวรยุทธด้วย Biometric หากนายกรัฐมนตรีมีความจริงใจต้องสั่งการไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญ ให้ 26-27 ประเทศในกลุ่มวีซ่าเชงเก้น มีเครือข่ายบริษัทของนายวรยุทธตั้งอยู่ ให้ติดตามว่ามีเครื่องบินของเขาเข้าออก ก็สามารถตามจับได้ไม่ยาก หากใส่ใจทำ เป็นการวัดใจนายกรัฐมนตรีว่าจะเห็นความเหลื่อมล้ำในกระบวนการยุติธรรมหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ