ข่าว

ภารกิจแรก 'พัชรวาท' เตรียมรับมือ 'ไฟป่า-PM2.5-เอลนีโญ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พัชรวาท' มอบแนวทางทำงาน 'ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน มีวินัย' กำชับเตรียมรับมือ 'ไฟป่า-PM2.5-เอลนีโญ' ขอทุกหน่วยงานทำงานรักษาชื่อกระทรวง อย่าให้ใครตำหนิ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบนโยบายการทำงานยึดหลัก "ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน มีวินัย" ตั้งแต่รับราชการตำรวจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี อยากให้ทุกท่านนำไปใช้เป็นหลักในการปฏิบัติงานด้วยเช่นกัน 

ขยัน คือ การมาทำงานตรงเวลา ไม่เกียจคร้าน 

ซื่อสัตย์ คือ การทำงานตรงไปตรงมา โปร่งใส อดทน แม้งานจะหนักแต่ต้องสู้ ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง 

มีวินัย คือ ทำตามหน้าที่ ผู้บังคับบัญชาสั่งงานต้องยึดปฏิบัติ

 

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวอีกว่า ส่วนเนื้องาน ทุกท่านทราบกันอยู่แล้ว เพราะรับราชการกันมานาน ก็ทำตามลำดับ แต่อยากให้ช่วยกันเร่งรัดดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ใกล้จะฤดูหนาว ปัญหาที่จะเกิดขึ้นคือ เรื่องไฟป่า PM2.5 ขอให้ทุกท่านเตรียมรับมือให้พร้อม จะทำกันอย่างไร ให้ทุกคนช่วยกันคิด แนะนำ และแสดงความคิดเห็นในส่วนที่จะทำให้กระทรวงของเราพัฒนาดียิ่งขึ้น รวมถึงทำงานแบบบูรณาการร่วมกันทั้งภายในและภายนอกหน่วยอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาชื่อเสียงหน่วยงาน อย่าให้ใครมาตำหนิการทำงานของกระทรวงของเราได้ และหากมีปัญหาก็ให้รายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับ 

ภารกิจแรก \'พัชรวาท\' เตรียมรับมือ \'ไฟป่า-PM2.5-เอลนีโญ\'

"สุดท้ายนี้ผมขอยกพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2521 ในเรื่องรักษาทรัพยากร พระบรมราโชวาทในการเสด็จออกมหาสมาคม ในงานพระราชพิธี เฉลิมพระชนมพรรษา ดังความตอนหนึ่งว่า ' …ธรรมชาติแวดล้อมของเรา ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดิน ป่าไม้ แม่น้ำ ทะเล และอากาศ มิได้เป็นเพียงสิ่งสวยๆ งามๆ เท่านั้น หากแต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของเรา และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของเราไว้ให้ดีนี้ ก็เท่ากับเป็นการปกปักรักษาอนาคตไว้ให้ลูกหลานของเราด้วย...' ดังนั้น ผมขอให้กระทรวงช่วยกันทำงานให้ราบรื่นต่อไป ซึ่งเป็นคำสั้นๆง่ายๆแต่ขอให้ทำจริง” พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว 

 

ขณะที่ นายจตุพร กำชับส่วนราชการทั้งหมดรับไปปรับใช้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน และเพื่อรักษาชื่อเสียงของกระทรวงต่อไป 

 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัจฉราวาสกล่าวถึงภารกิจแรก คือ แก้ไขเรื่องไฟป่า และ PM 2.5 เพราะตอนนี้ใกล้เข้าสู่หน้าหนาว ส่วนปัญหาภัยแล้ง ก็ได้รับรายงานว่า ทางปลัดกระทรวง ได้เตรียมการไว้ทั้งหมดแล้ว ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำเรื่องการรับมือเอลนีโญ ทางกระทรวงก็ได้รับทราบแนวทางการควบคุมทั้งหมดแล้ว แต่ก็เป็นสิ่งธรรมชาติ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ เราก็จะดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป 

 

เมื่อถามว่า จะผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด อย่างไร พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า เรื่องนี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้จัดทำร่างพ.ร.บ.ไว้เสนอครม.เรียบร้อยแล้ว เพื่อจะเสนอเข้าสู่สภาฯต่อไป

 

เมื่อถามต่อว่า โครงการ คทช.จะดำเนินการต่ออย่างไร พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า คทช.ก็กำลังดำเนินการต่อ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับแนวทางการแก้ปัญหาสิทธิที่ดินของกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งก็มีข้อกฎหมายที่ชัดเจนอยู่แล้ว 

 

จากนั้น พล.ต.อ.พัชรวาท ประชุมเตรียมความพร้อม ก่อนลงพื้นที่คณะนายกรัฐมนตรีฯ ในวันที่ 15-17 กันยายน นี้ ที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่

ภารกิจแรก \'พัชรวาท\' เตรียมรับมือ \'ไฟป่า-PM2.5-เอลนีโญ\'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ