ข่าว

'เงินเดือนข้าราชการออก 2 รอบ' เศรษฐา ย้ำ เป็น Option เลือกได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เงินเดือนข้าราชการออก 2 รอบ' เศรษฐา ยืนยันศึกษามาแล้ว คุยกับสถาบันการเงินได้ เรื่องจ่ายหนี้ ย้ำ เป็น Option ที่ดีสามารถเลือกได้

วาระร้อน “ครม.เศรษฐา” นัดแรก เคาะจ่าย “เงินเดือนข้าราชการออก 2 รอบ” กลายเป็นประเด็นดราม่า แม้จะมีบางส่วนที่เห็นด้วย แต่ก็มีหลายเสียงคัดค้าน เพราะ “เงินเดือนข้าราชการ” ขั้นต่ำก็ไม่มาก หากแบ่งจ่าย อาจมีปัญหารายจ่ายเกินรายรับ ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็น Option ที่ดีสามารถเลือกได้ ยืนยันศึกษามาแล้ว คุยกับสถาบันการเงินได้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงถึงมติคณะรัฐมนตรีถึงการจ่าย “เงินเดือนข้าราชการ” กรณี “เงินเดือนข้าราชการออก 2 รอบ” ว่า ปัจจุบันการจ่ายเงินเดือน เดือนละครั้ง แต่การแบ่งจ่าย 2 ครั้ง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระ สำหรับคนที่มีหนี้สิน สามารถชำระหนี้สินคืนได้เร็วขึ้น ส่วนคนที่เป็นหนี้ สามารถแบ่งจ่ายเป็น 2 งวดได้ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้มีปัญหากระแสเงินสดอย่างที่บางคนอ้าง เพราะการจ่าย จะเร็วขึ้น

 

 

“เราจ่ายตั้งแต่วันที่ 15 จ่ายทุกครึ่งเดือน และจ่ายปลายเดือน คนที่มีหนี้สามารถนำเงินไปใช้ทำอย่างอื่น ทั้งลงทุนและฝากธนาคารได้ ทำไว้ให้เป็นทางเลือก จัดแบ่งจ่าย 2 หนหรือจ่ายหนเดียวก็ได้” นายกรัฐมนตรีกล่าว

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่เสนอทางเลือกใหม่ ก็มีทั้งคนชอบ และไม่ชอบ แต่รัฐบาลบริหารจัดการประเทศโดยมีขีดงบประมาณจำกัด คำนึงถึงทุกๆ มิติของการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ อะไรที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะตรงนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เป็นแค่โปรแกรมใหม่ในการจ่ายเงิน เมื่อไหร่ อย่างไร โดยคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังด้วยเหมือนกัน ถ้าไม่ชอบ ก็เลือกแบบเก่า ถ้าอยากได้จ่าย 2 รอบ ก็สามารถทำได้

 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เพิ่งเข้ามา อาจมีภาระทางด้านการเงิน จะต้องมีการแบ่งจ่าย ชักหน้าไม่ถึงหลัง กรมบัญชีกลางจะทำเป็น Option ให้เลือก ว่าจะเลือกแบบใด ขอให้ทุกคนใจเย็น ยืนยันว่า มีการหารือในทุกระดับ และหวังว่าหลายบริษัท จะลองนำวิธีนี้ไปเป็นทางเลือก ขอใช้คำว่า เป็นทางเลือกที่ดี

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนเรื่องจ่ายหนี้ครู ก็สามารถแบ่งจ่าย 2 งวดได้ สามารถพูดคุยกับสถาบันการเงินได้ เพราะสถาบันการเงินต้องการแค่หนี้คืน จะแบ่งจ่ายอย่างไร ทุกคนทราบดีว่า ประชาชนประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ด้านกระแสเงินสด เราคิดมาให้ ทำมาให้ ส่วนเรื่องผลตอบแทนที่สูงขึ้น เป็นแผนระยะยาวที่หักพร้อมเราจะแถลงอีกครั้ง ซึ่งจะต้องดูองค์รวมข้าราชการเกษียณทั้งหมด

 

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเพิ่มเงินเดือนข้าราชการ ถือว่า อยู่ในแผนของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรารับไปปรับปรุง ถ้าไม่ครบทั้งหมด อาจจะไม่รีบแถลง เข้าใจว่าพี่น้องประชาชนอยากทราบในแต่ละเรื่องที่เรากำลังคิดอยู่ ทำอยู่ ภายหลังถ้าเกิดอะไร ไม่ครบ 100% เราอาจจะไม่แถลง

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ