ข่าว

‘นายกฯ’ ไฟเขียว ‘ยกเลิก ม.44’ หากไม่เสนอครม. ทบทวนก่อน 9 ต.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอชัย โฆษกรัฐบาล ลั่นรัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ คำสั่งนายกฯ เทียบเท่ามติครม. เผย ‘นายกฯ’ ไฟเขียวทุกกระทรวง ทบวง กรม เสนอคำสั่งคสช.กลับมาให้ ครม.ทบทวน 25 ก.ย.นี้ หากไม่เสนอมาก่อน 9 ต.ค. ถือว่า ‘ยกเลิก ม.44 ’

ที่ทำเนียบรัฐบาล ‘หมอชัย’ นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือโฆษกรัฐบาล แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรกของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมเกี่ยวกับการเปลี่ยนบทบาทภาครัฐ จากการเป็นผู้กำกับดูแลหรือคุณพ่อที่รู้ดี เดี๋ยวก็ออกกฎระเบียบออก

 

ให้ไปดูในทุกกระทรวงที่ผ่านมา ว่ามีมติ ครม.อะไรบ้าง ที่ตั้งคณะกรรมการต่างๆ ซึ่งเลขาฯ ครม.ระบุว่า มี 178 ชุด จึงมีคำสั่งให้ไปดูว่า คณะกรรมการทุกชุดที่ถูกตั้งขึ้นมา มีอะไรบ้างที่ควรให้มีต่อ พร้อมด้วยเหตุผล และส่งกลับมาในวันที่ 25 กันยายน 2566 ถ้าไม่มีเหตุผลและข้อเสนอที่ดีพอ ก็ให้ยกเลิกทั้งหมด

 

นายเศรษฐา ทวีสิืน นายกฯ ประชุมครม.นัดแรก เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566

รวมถึงให้กระทรวง ทบวง กรม ที่ในอดีตรับคำสั่งหรืออำนาจจาก คสช. แล้วยังต้องปฏิบัติการตามนั้น ให้ไปทบทวนว่า คําสั่ง คสช.อันไหนที่ยังมีความจำเป็นต้องคงไว้หรือไม่ หากไม่เสนอมาในวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ให้ถือว่ายกเลิก

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการจะยกเลิกคำสั่ง คสช. จะใช้วิธีการใดในการดำเนินการ นายสัตวแพทย์ชัยกล่าวว่า “มติคณะรัฐมนตรีก็ยกเลิกได้ ตอนนี้รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ยกเลิกได้อยู่แล้วครับ”

 

 

เมื่อถามย้ำว่า มติ ครม.สามารถ ยกเลิก ม.44 ได้หรือไม่ นายสัตวแพทย์ชัยกล่าวว่า คำสั่งอะไรก็ตามของ คสช. ภายในวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ถ้าไม่มีเสนอเข้ามาว่าจะขอใช้ต่อ ให้มีผลยกเลิกทันที ซึ่งเป็นกลไกที่มีคำสั่งออกมาเรียบร้อยแล้ว ถ้าไม่เสนอเข้ามายกเลิกเลย

 

 

เมื่อถามว่า ข้อสั่งการนายกฯ ศักดิ์ของกฎหมายเทียบเท่าคำสั่ง คสช.ได้หรือไม่ นายสัตวแพทย์ชัยกล่าวว่า ไม่ว่าจะศักดิ์เทียบเท่าหรือไม่แล้วแต่คนมอง แต่จะมีผลทันที เพราะเป็นคำสั่งที่ออกเรียบร้อยแล้ว

 

 

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข้อสั่งการนายกฯ หรือเป็นมติ ครม. นายสัตวแพทย์ชัยกล่าวว่า เป็นข้อสั่งการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ