ข่าว

คิดได้ไง จ่าย 'เงินเดือนข้าราชการ' สองงวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมชัย ศรีสุทธิยากร ท้วงมติครม. จ่าย 'เงินเดือนข้าราชการ' สองงวดต่อเดือน มีปัญหาตามมาอย่างมาก หากไม่ศึกษาอย่างรอบคอบ

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้งโพสเฟซบุ๊ก ท้วงติงมติครม. เศรษฐา เรื่องการเปลี่ยนระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็นทุกครึ่งเดือน  โดยมีเหตุผลว่า เพื่อให้ข้าราชการมีเงินเดือนใช้เพียงพอกระจายทั้งเดือน ลดการกู้  ไม่ต้องเป็นหนี้ว่า

 

เป็นการคิดแบบเร็ว ๆ หรือมีการศึกษาวิจัยอยู่เบื้องหลัง และสอบถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง หรือยัง เพราะระบบการเบิกจ่ายเงินเดือนของกรมบัญชีกลาง ต้องมีการปรับใหม่และ ทำเพิ่มเป็นสองรอบต่อเดือน เป็นภาระทางธุรการแก่ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง  เช่น คลังจังหวัด  กองคลังของทุกหน่วยงานหรือไม่

ระบบจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ยังผูกกับเงินหักหนี้สินต่าง ๆ  เช่น เงินกู้สหกรณ์  เงินหักส่งสวัสดิการต่าง ๆ  ซึ่งหักเป็นรายเดือน  ระบบดังกล่าวต้องแบ่งเป็นสองงวดตามด้วย  หากแบ่งไม่ได้ จะเป็นการสร้างภาระแก่ข้าราชการในครึ่งเดือนแรก นอกจากนี้ยังมีค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ เงินกู้ธนาคาร หนี้บัตรเครดิต ทั้งหมดชำระเป็นรายเดือน และเป็นของเอกชน ที่อาจไม่สามารถขอผ่อนผันจ่ายเป็น 2 งวดต่อเดือนได้

 

อดีตกกต.แนะว่าการ คิดใหม่ ทำเร็ว ควรมีการศึกษาวิจัย และถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องก่อน  เพราะที่นี่ ไม่ใช่แสนสิริ  และใครผ่อนคอนโดแสนสิริ  อย่าลืมขอใช้สิทธิผ่อนเป็น 2 งวดต่อเดือนด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ