ข่าว

'รองประธานสภาฯ' นัดถก 'ประธาน กมธ.' อีกรอบ ขีดเส้น 21 ก.ย. ต้องจบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ‘รองประธานสภาฯ’ นัดถก ‘ประธาน กมธ.’ อีกรอบ ขีดเส้น 21 ก.ย. ต้องจบ หากตกลงกันไม่ได้เตรียมให้จับสลากโยนเข้า กมธ.ลงมติ ยืนยันหาก กกต.รับรอง สส.ระยอง ‘ก้าวไกล’ ได้โควตาอีก 1 เก้าอี้

ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้รับผิดชอบแบ่งสรรโควตากรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผย ถึงความคืบหน้าการจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (ประธาน กมธ.)ว่า จะต้องได้ข้อยุติในสัปดาห์หน้า โดยในวันนี้ (13 ก.ย.) ได้ออกหนังสือเชิญพรรคการเมือง ประชุมในวันที่ 21 กันยายน 2566 นี้ เวลา 13.30 น. เพื่อพูดคุยตกลงกันอีกครั้ง
 

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

“และหากไม่สามารถตกลงกันได้อีก ก็จะต้องจับสลาก และหากไม่ยินยอมกัน ก็ต้องใช้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้กรรมาธิการแต่ละคณะไปตกลงกันเองในที่ประชุมในทุกคณะเพราะไม่สามารถรอได้แล้ว เนื่องจากมีปัญหาของประชาชน ที่รอการพิจารณาดำเนินการแก้ไข และตามความเป็นจริง จะต้องมีกรรมาธิการ และมีประธานมาทำงานแล้ว ไม่ใช่ทอดเวลาให้เนิ่นนานขนาดนี้ จึงขอให้พรรคที่มีปัญหาคิดให้ดี ไม่เช่นนั้น สิ่งที่อยากจะได้ ก็จะไม่ได้สักอย่าง”

 

 

นายพิเชษฐ์ ยังยอมรับด้วยว่า หากให้มีการลงมติเลือกกันเองในกรรมาธิการ รัฐบาลก็จะได้เปรียบ ดังนั้น ในวันที่ 21 กันยายนนี้ ก็จะประชุมตกลงกัน เพื่อให้เสร็จสิ้น พร้อมย้ำว่า การตัดสินใจนี้ เป็นการทำตามหน้าที่ เพื่อหาข้อยุติ มิเช่นนั้น ก็จะไม่สามารถเดินหน้าทำงานได้ ดังนั้น พรรคการเมือง จะทำตามใจตัวเองไม่ได้ เพราะเป็นปัญหาของส่วนรวม

 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลได้ สส.เพิ่มมาอีก 1 คนจากการเลือกตั้งซ่อมระยองเขต3 จะได้สัดส่วนประธานกรรมาธิการเพิ่มอีก 1 คนหรือไม่นั้น นายพิเชษฐ์ ระบุว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้มีประกาศรับรองการเป็น สส. จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. 

 

 

หากจนถึงวันที่ 21 กันยายน ยังไม่มีการรับรอง ก็จะต้องเดินหน้าตกลงเรื่องตำแหน่งประธาน กมธ. เพราะไม่สามารถรอได้ แต่หากมีการรับรองก่อนวันดังกล่าว พรรคก้าวไกล ก็จะได้ตำแหน่งประธานกรรมาธิการเพิ่มอีก 1 ตำแหน่งตามหลักการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ