ข่าว

มติ ครม. เคาะ 'พักหนี้' เกษตรกร-ธุรกิจขนาดเล็ก 3 ปี ไฟเขียวลด 'ค่าไฟฟ้า'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม ครม. เคาะ 'พักหนี้' เกษตรกร และธุรกิจขนาดเล็ก เป็นเวลา 3 ปี พร้อม ไฟเขียวลด 'ค่าไฟฟ้า' เหลือ 4.10 บาท เริ่มบิล เดือน ก.ย. นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าที่ประชุม ครม. ได้จัดตั้งคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติ ครบ 6 รอบ 72 พรรษาของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีหน้า เพื่อให้สมพระเกียรติและขอให้ประชาชนมีส่วนร่วม 

 

โดย ครม. มีมติลด 'ค่าไฟฟ้า' จาก 4.45 บาท เหลือ 4.10 บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นจำนวนที่เยอะกว่าที่ประชาชนได้คาดไว้ ซึ่งจะเริ่มในรอบบินเดือน ก.ย. นี้เป็นต้นไป

 

 

เศรษฐา ทวีสิน

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาความเห็นต่างในรัฐธรรมนูญปี 2560 เห็นชอบให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ โดยยึดตามแนวทางของศาลรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ โดยจะใช้เวทีรัฐสภาในการหารือรูปแบบแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทำประชามติเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนร่วมออกแบบกฎกติกาที่เป็นประชาธิปไตยร่วมกัน

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง เรื่องวีซ่าฟรีชั่วคราว ในการเดินทางเข้าประเทศไทยของประเทศจีนและประเทศคาซัคสถาน ซึ่งคาซัคสถานอยู่ในยุโรปซึ่งมีภาวะฤดูหนาวที่รุนแรง และดูจากสถิติ เป็นประเทศที่มีผู้อยากเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดย ฟรีวีซ่า จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2566 ถึง 29 ก.พ. 2567 เป็นการยกเว้นชั่วคราว หลังจากวานนี้ พูดคุยกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้ง ททท. ฝ่ายความมั่นคง และการท่าอากาศยาน ให้แน่ใจว่าทุกภาคส่วนพร้อมรองรับ 

 

 

นอกจากนี้ มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งสอดคล้อง กับนโยบายที่ได้หาเสียงไป และเป็นการดึงศักยภาพของประชาชนชาวไทย ออกมาเพื่อเสริมสร้างรายได้ เพิ่มโอกาสให้กับประชาชน ส่วนเรื่องการ 'พักหนี้' เกษตรกร และธุรกิจขนาดเล็ก ได้พักหนี้เป็นเวลาสามปี 

 

 

เศรษฐา ทวีสิน

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ให้มีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จากเดือนละหนึ่งรอบ เป็นเดือนละสองรอบ โดยบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป โดยต้องมีการแก้ไขระบบหลายอย่าง เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อย และจะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน โดยไม่ต้องคอยจนถึงสิ้นเดือน 

 


เช่นเดียวกับ ราคาน้ำมัน ดีเซล ลดให้ราคาต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร โดยจะเริ่มได้ในวันที่ 20 ก.ย. นี้ ในส่วนของ น้ำมันเบนซินได้มีการพูดคุยกัน แต่ต้องดูรายละเอียดให้ดีในกลุ่มผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ ซึ่งจะมีมาตรการตามมาภายหลัง

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง กรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยข้อมูลผู้มีอิทธิพล เกี่ยวกับ สว. ทรงเอ ว่า เรื่องนี้ต้องส่งคลิปเสียงไปที่ฝ่ายความมั่นคง และตำรวจ ซึ่งจะข้ามขั้นตอนไม่ได้ ถ้าเป็นประโยชน์ และมีข้อมูลหลักฐาน สามารถยื่นข้อมูลได้ทันที เรื่องนี้ตนไม่เห็นด้วยกับ การใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งตนได้ย้ำไปหลายครั้งแล้ว โดยเฉพาะในกรณีของเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตที่ จ.ครปฐม ก็ได้สั่งการไปในทันที ซึ่งเรื่องนี้มีการติดตามสืบสวนสอบสวนอย่างใกล้ชิดและจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

เศรษฐา ทวีสิน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ