ข่าว

'สว.ประสิทธิ์' หวั่น 'กำนันนก' อยู่ไม่ถึงวันขึ้นศาล-อย่าโยนบาป ตร.น้ำดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประสิทธิ์ ปทุมารักษ์' สมาชิกวุฒิสภา ห่วง ‘กำนันนก’ อาจอยู่ไม่ถึงวันขึ้นศาล ถาม ‘อนุทิน’ รมว.มหาดไทย จะปราบผู้มีอิทธิพลอย่างไร หรือเอาฝ่ายตรงข้ามมาขึ้นบัญชีฯ จี้ แก้ปัญหา จนท.รัฐ ติดนิสัยทำสิ่งไม่ถูกต้อง สร้างความบอบช้ำให้ ‘ตำรวจน้ำดี’ แนะอย่าโยนบาปให้ตำรวจทั้งหมด

วันที่ 11 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่อรัฐสภา โดยนายประสิทธิ์ ปทุมมารักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนดีใจที่นายกรัฐมนตรี และ คณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดนี้ยึดมั่นในหลักนิติธรรม 

และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มองว่าส่วนไหนที่อยากปรับก็แล้วแต่ ในเรื่องหลักนิติธรรมที่รัฐนั้น ดำเนินการโดยชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดิน ด้วยการฟื้นฟูหลักนิติธรรม หมายความว่ารัฐบาลทราบแล้วว่าหลักนิติธรรมที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร จึงต้องมีการฟื้นฟู รวมไปถึงเรื่องการใช้อำนาจของผู้ถือกฎหมาย แต่ตั้งข้อสังเกตว่ากรอบเวลาดำเนินการเท่าไหร่ ตัวชี้วัด วิธีการดำรเนินการ ไม่มีบอกไว้

นายประสิทธิ์ ปทุมมารักษ์ สมาชิกวุฒิสภา

 

 

“หลักนิติธรรมเป็นอะไรที่สร้างความสะเทือนใจให้กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงนี้เรื่องที่เป็นปัญหาการใช้กฎหมาย และผู้ใช้กฎหมายมีความเหมาะสมที่จะใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ผมอาศัยอยู่ จังหวัดนครปฐม ตอนนี้โด่งดังไปทั่วประเทศไทย ทั่วโลก ที่มีการยิงตำรวจตาย เมื่อยิงตำรวจตายคนที่เป็นแค่กำนันอยู่ในพื้นที่เท่านั้น” นายประสิทธิ์ กล่าว

 

 

พร้อมตั้งคำถามว่า ทำไมถึงได้กล้าทำเรื่องในลักษณะนี้ เพราะแสดงว่าเจ้าหน้าที่รัฐให้การสนับสนุนใช่หรือไม่ โดยเฉพาะตำรวจ ตำรวจน้ำดีหลายคนก็บ่นให้ฟังว่าอย่าเพิ่งโยนบาปให้กับตำรวจทั้งหมด ตำรวจดีๆ ก็ยังมี ตำรวจที่ไม่เอาไหน ตำรวจร้าย ตนก็ให้จัดการ ตนก็ดีใจที่รัฐบาลชุดนี้บอกว่าด้านความปลอดภัย รัฐบาลทำงานร่วมกับประชาชนทุกภาคส่วนเพื่อดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยาเสพติด

 

“ผมฟังเรื่องที่พูดมาแล้ว และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) พูดถึงเหตุการณ์ที่จังหวัดนครปฐม แล้วก็คิดว่ามีความมั่นใจเพิ่มขึ้น แต่ดูแล้วหลวมเหลือเกินอีกอย่างหนึ่ง ท่านมอบหมายให้ผู้ปราบอิทธิพลก็คือรัฐมนตรีที่อยู่ในสังกัดพรรคของท่าน ท่านพูดรัฐมนตรีช่วยที่รับลูกต่อ ผมก็ยังไม่ทราบว่ารับลูกจริงหรือไม่ แล้วท่านจะใช้กรอบเวลาในการทำงานมากน้อยแค่ไหน จะปราบอิทธิพลอย่างไร จะขึ้นบัญชีอย่างไรขึ้นบัญชี และมีการดึงชื่อออกหรือไม่ หรือเอาชื่อฝ่ายตรงข้ามใส่เข้าไปแทน” นายประสิทธิ์ กล่าว

 

 

นายประสิทธิ์ ย้ำว่า ตรงนี้ที่เป็นปัญหาเพราะใหญ่ โยงการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติ ดังนั้นขอให้ ดำเนินการตอบให้ชื่นใจ ตนกังวลว่าหากใช้อำนาจไม่เป็นธรรม กำนันนกที่ถูกจับกุมนั้น ยังจะมีชีวิตอยู่รอดปลอดภัยที่จะไปขึ้นศาลยุติธรรมหรือไม่ หรือจะถูกกระทำการในสิ่งที่ไม่บังควร นอกจากนี้ขอให้จัดการบ่อน ซ่อง รวมถึงค่าคุ้มครองต่างๆที่ทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐติดนิสัย ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และสร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับตำรวจน้ำดี

 

'สว.ประสิทธิ์' หวั่น 'กำนันนก' อยู่ไม่ถึงวันขึ้นศาล-อย่าโยนบาป ตร.น้ำดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ