ข่าว

‘สว.เลิศรัตน์’ เจ็บจี๊ดไปถึงหัวใจ แนวคิด ‘ผู้ว่าซีอีโอ’ ชี้ ถอยหลังเข้าคลอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สว. ยอมรับเจ็บจี๊ดไปถึงหัวใจ หลังแถลงนโยบายรัฐบาลเศรษฐา มีแนวคิด ‘ผู้ว่าซีอีโอ’ เป็นการถอยหลังเข้าคลอง เห็นด้วยแก้รัฐธรรมนูญเปิดกว้างทุกฝ่ายร่วม แนะรัฐลดงบ-ลดหน่วยงานภูมิภาคลง เพื่อแก้ปัญหากระจายอำนาจ

วันที่ 11 ก.ย. 2566 ที่ประชุมรัฐสภา เมื่อเวลา 13.39 น. พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา(สว.) อภิปรายถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลเศรษฐา 1 ที่มีแนวคิด ผู้ว่าซีอีโอ กระผมเห็นว่า เป็นแนวคิดถอยหลังเข้าคลอง ผมรู้สึกเจ็บจี๊ดเข้าไปในหัวใจเลย หลังรอคอยมา 20 ปี มีหน่วยงาน มีหน้าที่ถ่ายโอนอำนาจมามากมาย หวังท่านนายกฯ จะตั้งคณะกรรมการเป็นวาระแห่งชาติ ท่านนายกฯ ต้องกล้าดำเนินการถ่ายโอนอำนาจไปสู่ท้องถิ่น

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา

 

“นโยบายการกระจายอำนาจการปกครอง ที่รัฐบาลบอกจะใช้รูปแบบกระจายอำนาจ ผู้ว่าซีอีโอ เพื่อสร้างประสิทธิภาพการบริหารงานระดับจังหวัดนั้น ผมมองว่า เป็นแนวคิดถอยหลังเข้าคลอง และรู้สึกเจ็บจี๊ดเข้าไปในหัวใจในประเด็น ผู้ว่าซีอีโอ เพราะรอคอยมากว่า 20 ปี หลังรัฐธรรมนูญปี 2540 ระบุถึงการกระจายอำนาจ” พล.อ.เลิศรัตน์ ระบุ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

 

 

แต่จนถึงปัจจุบันปี2566 มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) จำนวน 7,850 แห่ง แม้จะรับถ่ายโอนอำนาจมามายมาย แต่ไม่มีงบประมาณและกำลังคนเพียงพอที่จะทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเห็นว่านายกรัฐมนตรี ควรตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้ให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 

อีกทั้งเห็นว่า การกระจายอำนาจจะเกิดขึ้นจริงนายกรัฐมนตรี จะต้องกล้าลดงบประมาณ และลดหน่วยงานส่วนภูมิภาคลง เพื่อแก้ไขปัญหาการกระจายอำนาจให้สามารถเกิดขึ้นจริง

 

 

พล.อ.เลิศรัตน์ ยังอภิปรายสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เขียนแบบเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น ใช้เวทีรัฐสภาหารือร่วมกัน และให้ประชาชนมีส่วนร่วมก่อนจัดทำประชามติ ถึงรูปแบบการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 

 

 

และรัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ในการสร้างความปรองดอง ความรักความสามัคคีของคนในชาติ ลดและขจัดปัญหาความขัดแย้งคนในชาติต่อการขับเคลื่อนการบริหารราชการในทุกด้าน ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลผสมเป็นลักษณะสร้างความปรองดอง ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ