ข่าว

'พิธา' รับเสียดายไม่ได้ร่วมอภิปราย ด้าน 30 ขุนพล ก้าวไกลเตรียมการแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิธา' เสียดายไม่ได้อภิปรายนโยบายรัฐบาลเศรษฐา ให้การบ้านขุดนโยบายรัฐบาลเก่า ยิ่งลักษณ์-ประยุทธ์ มาเปรียบเทียบ รัฐบาลเศรษฐา เผย 30 ขุนพล ก้าวไกล ผู้เชี่ยวชาญเตรียมการแล้ว ตั้งข้อสังเกตต้องมีกรอบอภิปราย 3 ไม่ ไม่มี-ไม่จริง-ไม่พอ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมตัวของ 30 ขุนพลพรรคก้าวไกลในการอภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ขอให้รัฐบาลเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ตนคิดว่ามีความสร้างสรรค์ ส่วนตัวแล้วได้ให้คนพิมพ์นโยบายสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร , รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลชุดนี้ เพื่อมาเปรียบเทียบกัน ซึ่งก็มีเป้าหมายระดับหนึ่ง โดยมองว่ารัฐบาลคงไม่ต้องกังวลหากทำได้ตรงตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น หรือตรงกับที่ตัวเองได้หาเสียงไว้ 

พิธา เสียดายไม่ได้ร่วมอภิปราย

 

สำหรับประเด็นนโยบายอะไรที่ต้องถามเป็นพิเศษในที่ประชุมวันจันทร์นี้ นายพิธา กล่าวว่า นโยบายที่สนใจ ในกระแสสื่อก็คงทราบกันอยู่ ในขณะเดียวกัน 30 ขุนพลก็จะเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เช่น สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชาติพันธุ์ ที่ดิน ซึ่งก็ เสียดายที่ตัวเองไม่ได้เข้าไปอภิปรายเอง เพราะว่า เคยอภิปรายกระดุม 5 เม็ด ผ่านมา 4 ปี ก็เป็นช่วงที่เกี่ยวกับนโยบายว่าตอนนั้นดูนโยบายข้อนี้กับข้อนี้รวมกัน ก็ยังไม่ตอบโจทย์ 

ทั้งนี้ นายพิธาให้ข้อสังเกตไว้ว่า การทำงานจะต้องมีกรอบในการอภิปราย คือ น่าจะมี 3 ไม่ คือ ไม่มี คือท้าทายประชาชน แต่ไม่มีในนโยบาย ก็ต้องท้วงติง

ไม่จริง ก็คือสัญญาไว้แต่ไม่ทำ 

 ไม่พอ ก็คือสัญญาไว้แต่เขียนไม่ชัดเจนพอ ไม่มีเป้าหมาย เขียนลอยๆ รวมถึงกรอบระยะเวลาในการทำนโยบายไม่ตรงกับที่สัญญาไว้กับประชาชนว่าจะอยู่ใน100วันแรกหรือไม่

 ส่วนเรื่องระยะเวลา 14 ชั่วโมงของฝ่ายค้านได้มีการจัดสรรปันส่วนกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คงเป็นหน้าที่ของนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิป สส. พรรคก้าวไกลที่จะบริหารจัดการเรื่องเวลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ