ข่าว

เหมาะสมหรือไม่ กู้มาแจก 'เงินดิจิทัล' ตามนโยบาย 'หาเสียง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมาธิการงบประมาณ 2566 ถาม กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจก 'เงินดิจิทัล' ตามที่ 'หาเสียง' ไว้ แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ย เหมาะสม หรือไม่

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กมธ. งบประมาณ ปี 2566 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มาตรการกึ่งการคลัง Quasi fiscal policy เป็นคำเท่ใหม่ ๆ ที่รัฐบาลชอบใช้  กรณีที่เงินงบประมาณแผ่นดินไม่พอ  แต่จะกู้อย่างเป็นทางการก็กระดาก  เนื่องจากงบประมาณขาดดุลเยอะแล้ว หากกู้ให้เห็นตัวเลขขาดดุลเยอะขึ้นอีก  

รัฐบาล จึงใช้กลไกทางการเงินการคลังของรัฐ  เช่น ธนาคารของรัฐ  กรุงไทย ออมสิน ธกส. มาจ่ายเงินบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน  โดยรัฐจะตั้งงบประมาณชดใช้พร้อมดอกเบี้ยในภายหลัง ส่วนคำที่ชาวบ้านใช้ คือ การกู้จากรัฐวิสาหกิจ  ประเด็นคือ ถ้ากู้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องที่รัฐบาลไม่ได้เตรียมการก็เป็นสิ่งที่พอมีเหตุผลยอมรับได้ 

 

แต่หากกู้มาแจกตามนโยบายหาเสียง อย่างกรณีเงินดิจิทัล ให้บุคคลโดยไม่จำแนกว่าเป็นคนมีรายได้เดือนละร้อยล้านหรือไม่กี่พันบาทเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วต้องใช้หนี้คืนพร้อมดอกเบี้ย  เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันคิดว่า เหมาะสมหรือไม่  อยากได้ อยากช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องไม่กู้ และไม่แถ ว่าใช้มาตรการกึ่งการคลัง 

 

 

สมชัย ระบุอีกว่า ในฐานะที่ศึกษาเรื่องBlockchain มาตั้งแต่ 2560 เห็นว่า มีประโยชน์ในการรักษาความลับ  เช่น เอาไปซื้ออะไร ที่ไหน มีเงินเหลือเท่าไร  แต่ไม่มีประโยชน์ หากมีการกำหนดเงื่อนไขการใช้จ่าย เงินดิจิทัล เช่น  ต้องซื้อในรัศมี 4 กม.จากที่อยู่ในบัตรประชาชน  เพราะ blockchain ไม่มี GPS

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ