ข่าว

ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เคาะอถิปราย 'แถลงนโยบาย' 30 ชั่วโมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝายค้านรับปาก ไม่ใช้เวที 'แถลงนโยบาย' รัฐบาล ซ้อมฝีปากอภิปรายไม่ไว้วางใจ วิปสามฝ่ายเคาะเวลาอภิปรายรวม 30 ชั่่วโมง

กำหนดการแถลงนโยบาย ต่อรัฐสภา ของรัฐบาลเศรษฐา วันจันทร์ที่ 11 กันยายนนี้ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 176  บัญญัติให้คณะรัฐมนตรีที่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและชี้แจงการดำเนินการตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐตามมาตรา 75 โดยไม่มีการลงมติความไว้วางใจทั้งนี้ ภายใน 15 วันนับแต่วันเข้ารับหน้าที่  ถือเป็นโอกาสอันดีที่ฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคก้าวไกลจะได้ จะใช้เป็นเวทีลับฝีปาก

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย หรือวิป 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 กันยายนนี้ ใช้เวลาการอภิปรายรวมทั้งสิ้น 29 ชั่วโมง บวก 1 ชั่วโมง สำหรับประธานควบคุมการประชุม

 

โดยแบ่งเป็นคณะรัฐมนตรี สำหรับการแถลงนโยบาย และชี้แจงข้อซักถาม 5 ชั่วโมง / สส.พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง / สมาชิกวุฒิสภา 5 ชั่วโมง / และ สส.ฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป แต่จะไม่เกิน 24.00 น.ของแต่ละวัน เนื่องจากในวันพุธที่ 13 กันยายน คณะรัฐมนตรี จะมีการประชุมอย่างเป็นทางการนัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล 

ส่วนเรื่องที่นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะว่าที่ประธานวิปรัฐบาลกังวลฝ่ายค้านจะใช้เวทีการแถลงนโยบายรัฐบาล เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น ประธานรัฐสภา ระบุว่า ฝ่ายค้าน ได้ยืนยันต่อที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายแล้วว่า จะอยู่ในกรอบการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล  จะไม่เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และฝ่ายค้านย้ำแล้วว่า จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ