ข่าว

'ก้าวไกล' ข้องใจ 'เงินดิจิทัล 10,000' คำว่า 'blockchain' หายไปไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ก้าวไกล' อ่านตัวแถลงนโยบาย 'เงินดิจิทัล 10,000' งง คำว่า blockchain หายไปไหน เตรียมจี้และตรวจสอบแหล่งที่มาเงิน มอง ปชช. อาจเสียผลประโยชน์ 100 บาท ไม่เท่า 100 เหรียญ

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นโบาย "เงินดิจิทัล 10,000" น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในตัวแถลงนโยบายดังกล่าว เท่าที่เห็นนั้น ยังไม่มีรายละเอียดอะไรมากมาย แต่มีข้อสังเกตคือ คำว่า blockchain หายไปแล้ว ก็สอดคล้องกับที่กระทรวงการคลังมีแหล่งข่าวเปิดเผยออกมาว่า อาจจะไม่ได้ทำ blockchain แล้ว 
 

เรื่องสำคัญที่สุดของตัว "ดิจิทัลวอลเล็ต" คือ แหล่งที่มาของเงิน จะเอาเงินมาจากไหน เพราะลำพังจะจัดการตัวงบประมาณอาจจะทำไม่ได้ ไม่สามารถที่จะหาเงินสดในระยะเวลาสั้นๆไม่เกิน 2 ไตรมาสแรก ให้มาได้จำนวน 560,000 ล้านบาท แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้นแหล่งเงินที่มาอื่นๆ ก็ต้องเป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลต้องมาสอบถามรัฐบาลเช่นเดียวกันว่า จะเอาเงินมาจากไหน จะกลายเป็นภาระทางการค้า หนี้สาธารณะ หรือไม่ 
 

น.ส.ศิริกัญญา ระบุต่อว่า หากทำได้ แล้วเงิน 1 บาทในดิจิทัลวอลเล็ต อาจจะไม่เท่ากับ 1 บาทในชีวิตจริง นั่นคือ ผลเสียที่มันจะเกิดขึ้นกับประชาชน ถ้าเอาไปแลกคืนไม่ได้ทันทีหรือหาแหล่งเงินไม่ได้มาทั้ง 560,000 ล้านบาท ร้านค้าอาจจะคิดว่า หากเอาไปแลกลำบาก ไม่รู้ว่าจะแลกได้เมื่อไหร่ เป็นต้น ประชาชนอาจจะต้องเสียผลประโยชน์ 10,000 บาทที่รัฐบาลเตรียมไว้ในกระเป๋าตังค์ของเรา เช่น ใช้ไม่หมด หรือ สมมุติจ่ายเป็นเงินบาท จ่ายแค่ 100 แต่ถ้าเป็นเหรียญดิจิทัล อาจจะเสีย 150 เหรียญ ก็จะเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบกับประชาชนโดยตรง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ