ข่าว

'คำนูญ' เผย สว.จัดหนักนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' พร้อมตั้งคำถามรัฐบาลสลายขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คำนูญ' เผย สว.จัดหนักนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' สำคัญที่สุด ไม่กังวล แก้ รธน. ระบุชัดเจน ไม่แตะหมวด1 เตรียมตั้งคำถามรัฐบาลสลายขั้ว ส่งผลถึงนักโทษการเมืองอย่างไร

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. ในฐานะโฆษกคณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา หรือ วิป สว. กล่าวถึงการประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับการอภิปรายแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 11 ก.ย. นี้ ว่า สว. เริ่มได้รับรูปเล่มนโยบายรัฐบาลกันแล้ว และ สว. ในกรรมาธิการแต่ละคณะก็เริ่มศึกษานโยบายในแต่ละด้าน 

โดยนโยบายสำคัญที่สุดของรัฐบาลชุดนี้และไม่เคยมีมาก่อน คือ นโยบาย "ดิจิทัล 10,000" ภายในไตรมาสแรกของปี 2567 ซึ่งถูกตั้งคำถามว่ามีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ครั้งเดียวหรือไม่ งบจากไหน เชื่อว่าคงมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ถือเป็นโอกาสดี นายกรัฐมนตรีควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย จะได้มาชี้แจงให้เกิดความกระจ่างในประเด็นนี้

อีกนโยบาย คือ การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ เท่าที่ศึกษาโดยสังเขป สร้างความสบายใจได้ในระดับสำคัญ เพราะเขียนไว้ชัดเจน จะไม่มีการแก้ไขในหมวดที่ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ และหมวด 1 รวมถึงเขียนไว้ว่าจะหารือกับทุกฝ่าย จึงต้องรอติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังแถลงนโยบาย

 

นายคำนูณ กล่าวเพิ่มเติมว่า นโยบายต่างๆ ถือเป็นมิติใหม่ เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หรือเป็นการยุติความขัดแย้งกว่า 17-18 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลสลายขั้วนี้จะขยายไปยังผู้ที่ยังคงมีความผิดจากการแสดงออกทางการเมืองในช่วง 18 ปีมานี้ ของทุกสี ทุกฝ่าย หรือไม่อย่างไร ประเด็นนี้ก็เชื่อว่าจะมีการอภิปรายหรือแถลงกัน

 

อย่างไรก็ตามระยะเวลาการแถลงนโยบายและอภิปรายนั้น ต้องรอข้อสรุปในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ