ข่าว

มวลชน ร้อง 'เพื่อไทย' ดึง 'ชลน่าน ศรีแก้ว' คืน 'หัวหน้าพรรค'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวลชน "กลุ่มประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทย" เดินทางมาที่เพื่อไทย ยื่นหนังสือไปถึงรักษาการ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอให้พรรคฯ ดึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กลับมาทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าพรรค อ้างเหตุผล ไม่ได้มีความผิดที่ต้องลาออก เพราะหาเสียงบนเวทีต่างวาระ กับสถานการณ์ในช่วงต่าง  ๆ  

ที่พรรคเพื่อไทย กลุ่มประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผ่านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เรื่อง   ขอให้พิจารณาเลือกนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และรมว.สาธารณสุข กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค   ตัวแทนผู้เรียกร้องระบุว่า  ตามที่นพ.ชลน่าน  ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย   เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ    ขณะนี้การรักษาคำพูดได้จบลงแล้ว แต่หัวใจหลักคือ   นพ.ชลน่าน ไม่ได้มีความผิดที่ต้องลาออก เพราะการหาเสียงบนเวทีต่างวาระกับสถานการณ์ในช่วงต่าง  ๆ  

 

 

 

 

 

นพ.ชลน่าน ได้เสียสละ ทำงานด้วยความอดทน มีความตั้งใจเพื่อการจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จลุล่วง นพ.ชลน่านถูกประณาม อย่างรุนแรงจากฝ่ายที่คิดต่าง และอ้างว่าให้รักษาสัจจะ ทั้งๆ ที่การกระทำของนพ.ชลน่าน ทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน    นอกจากนี้ กระแสการขอให้ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  มาจากกลุ่มคนที่ไม่ได้เลือกพรรคเพื่อไทย แต่เลือกพรรคอื่น ที่พยายามขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคลำดับ 2 ที่รับไม้ต่อ ตามกติกาเมื่อพรรคเสียงข้างมากลำดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พรรคลำดับ 2 จะเป็นผู้จัดตั้งแทน

 

 

 

 

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดของนพ.ชลน่าน แต่อย่างใด พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่มุ่งมั่นทำงาน เพื่อความยุติธรรมมาโดยตลอด ดังนั้น เมื่อนพ.ชลน่าน ได้รักษาคำมั่นที่ให้ไว้ ได้จบลงไปแล้ว ทั้งๆ ที่นพ.ชลน่าน ไม่ผิด  ตัวแทนประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทย จึงขอเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย  เลือก นพ.ชลน่าน กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย   เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับคนที่ทำงาน ยอมเสียสละเพื่อสังคมและประเทศชาติได้มีกำลังใจ และเป็นตัวอย่างให้ผู้แทนราษฎร  มีความกล้าหาญและหนักแน่น พร้อมที่จะยืนหยัดอยู่บนความถูกต้อง เพื่อทำงานให้ประเทศชาติและประชาชนต่อไป   ตัวแทนกลุ่มระบุ  

 

 


ขณะที่นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือแทนนายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย   ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค   ระบุว่า จะนำหนังสือฉบับนี้เสนอต่อหัวหน้าพรรค

 

 

 


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวว่า   การลาออกของตนเป็นการแสดงออกในการรับผิดชอบส่วนบุคคลตามที่เคยประกาศไว้ขณะที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค    และมีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่การทำงานการเมืองเป็นสถาบันการเมือง เป็นพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระบบรัฐสภาถือเสียงข้างมากเป็นหลัก หากสมาชิกพรรคหรือพรรคมีมติเสียงข้างมากให้ดำเนินการอย่างไร ทุกคนในฐานะสมาชิกพรรค   แม้จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ต้องยอมรับเสียงข้างมากนั้น และต้องปฏิบัติตามในสิ่งที่เสียงข้างมากกำหนด ซึ่งสองอย่างนี้ตนแยกกันอย่างชัดเจน 

 

มวลชน ร้อง 'เพื่อไทย' ดึง  'ชลน่าน ศรีแก้ว' คืน  'หัวหน้าพรรค'

กลุ่มประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึง ชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผ่าน อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย   ขอให้พิจารณาเลือกนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน  กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค

.

“สิ่งที่ผมประกาศไปมันไม่ใช่ความผิดหรือความถูก แต่มันเป็นสัจจะและเงื่อนไขทางการเมือง ผมเองไม่ยึดติดตำแหน่ง   แต่หลายคนอาจจะไปกล่าวหาหรือโจมตีผมว่าลาออกจากหัวหน้าพรรคแล้วไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี การรับตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นหน้าที่ของพรรคที่มอบหมายให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งไปดำรงตำแหน่ง ไม่เกี่ยวว่าจะชื่อชลน่าน ศรีแก้ว   หรือไม่ ฉะนั้น ผมเองก็แยกแยะว่าหากเป็นมติของพรรค เป็นความเห็นสมาชิกโดยรวม และเชื่อในสิ่งที่ผมมีความรู้ความสามารถอยู่ที่จะสามารถทำประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชน ผมไม่อาจปฏิเสธได้ ต้องทำเพื่อพี่น้องประชาชนและเพื่อพรรค แม้จะไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรี ผมก็ต้องลาออก เพราะเป็นคนละเงื่อนไขกัน"

 

 

 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า     การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น คณะกรรมการบริหารจะเปิดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญเ พื่อเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคภายในเดือนก.ย.
 เพราะข้อบังคับคือต้องมีการประชุมภายใน 60 วัน ซึ่งหากมีการเสนอชื่อตนเข้ามา แล้วตนจะรับตำแหน่งหรือไม่นั้น ตรงนี้ต้องขอไปพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนว่าก่อให้เกิดประโยชน์กับพรรค มากน้อยขนาดไหน หากเป็นประโยชน์กับพรรค   ตนจะใช้เป็นประเด็นหลักในการพิจารณาโดยไม่ยึดถือเอาลักษณะส่วนบุคคลเข้าไปเกี่ยวข้อง
 

 

มวลชน ร้อง 'เพื่อไทย' ดึง  'ชลน่าน ศรีแก้ว' คืน  'หัวหน้าพรรค'

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

.

logoline