ข่าว

'ก้าวไกล' เผยถูกพรรครัฐบาล 'รุมกินโต๊ะ' โยน กมธ. ไม่มีใครเอาให้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ก้าวไกล' เผยพรรครัฐบาล 'รุมกินโต๊ะ' จ้องเอากมธ.ที่เกี่ยวเป็นเจ้ากระทรวง โยน กมธ. ไม่มีใครเอาให้ มอง 2 คณะต้องฝ่ายค้าน ถ่วงดุลตรวจสอบ

หลังเมื่อวานนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการเลือกกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ ประจำสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 35 คณะ โดยนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ออกมาบอกว่า มีบางพรรค ตั้งธงมาแต่แรก ไม่ถอย ไม่เจรจา จนที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้ 

 

ล่าสุด นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขณะนี้ติดหลายปัญหา เพราะการแบ่งคณะในครั้งนี้ การเริ่มต้นไม่เหมือนปี 2562 ที่ตกลงชัดเจน พรรคใหญ่ได้เปรียบในการเลือกก่อน และตกลงเจรจากันทุกอย่างราบรื่น 

 

แต่คราวนี้ให้แต่ละพรรคเลือกกันมาก่อนและค่อยมาตกลงทีหลัง โดยธรรมชาติแนวคิดเหมือนกันหมด อยากได้กรรมาธิการที่เกี่ยวเนื่องกับที่ตนเองเป็นเจ้ากระทรวง และโอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลจะซ้ำแทบเป็นศูนย์ ส่งผลให้กมธ.หลายชุด ซ้ำกับพรรคก้าวไกลพรรคใหญ่ และแน่นอน พรรคฝ่ายค้านต้องซ้ำกับพรรครัฐบาลอยู่แล้ว 

ส่วนที่บอกว่าพรรคก้าวไกลไม่ถอยนั้น ขอถามกลับว่าตอนนี้คุณไม่ถอย กมธ. ที่คุณเป็นเจ้ากระทรวง เพื่อให้เราตรวจสอบเลยหรือ

 

ส่วนหากตกลงไม่ได้ให้ไปจับสลากนั้น นายปกรณ์วุฒิ มองว่า ผลจะเหมือนเดิม คือ พรรคก้าวไกลจะได้ กมธ. ที่ไม่มีใครเลือก 6-7 คณะ ซึ่งทุกพรรครู้ดีว่าพรรคก้าวไกลประณีประนอมแค่ไหน และถ้ามองว่าประธานกมธ.ไม่สำคัญจะมาทะเลาะกับก้าวไกลทำไม โดยอ้างเหตุผลต่างๆ นานา

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลดูเหมือนถูก "รุมกินโต๊ะ" หรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ ระบุว่า บรรยากาศเป็นแบบนี้มาสักพักแล้ว พอพรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้องต้องกันหมด แล้วให้เราไปตกลงด้วย ในข้อตกลงที่ไม่สามารถยอมรับได้ เนื่องจากมีการเลือกซ้ำประมาณ 6-7 คณะ และมี 6-7 คณะที่ไม่มีใครเลือกเลย ซึ่งพยายามให้พรรคก้าวไกลยอม แล้วเอาคณะที่ไม่มีใครเลือกเลยไปเป็นประธาน 

 

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า คณะที่ควรเป็นของฝ่ายค้าน คือ กมธ.ตรวจสอบงบฯ และกมธ.ปปช. ถือเป็นความสง่างามของรัฐสภา ในการถ่วงดุลอำนาจ รวมถึง กมธ.ที่พรรคก้าวไกลเคยเป็นประธาน ก็อยากผลักดันนโยบายต่อเนื่อง ก็มีติดขัดซ้ำกัน 

 

นายปกรณ์ ยืนยัน พรรคก้าวไกลไม่มีปัญหาจะได้ 10 หรือ 11 คณะ หากชนะการเลือกตั้งซ่อมระยอง ก็ยอมได้ แต่อยากให้ตั้งได้เร็ว เพราะหากเป็นเช่นนั้นพรรคก้าวไกลได้ประโยชน์จริง แต่ที่เสียผลประโยชน์ คือพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

นายปกรณ์วุฒิ เปิดเผยว่า ในครั้งที่ผ่านมา กมธ.บางคณะไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านเสนอวาระอะไรเลย ซึ่งพรรคเพื่อไทยในสมัยยังเป็นฝ่ายค้านก็โดนปฏิเสธไม่ให้ตรวจสอบ ดังนั้นยืนยันว่า เพราะความสง่างามของรัฐสภาควรเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้คณะกมธ.โดยเฉพาะการตรวจสอบการทุจริต 

 

ส่วนคณะกมธ.ที่เลือกซ้ำกัน คือ กมธ.ที่ดิน  กมธ.แรงงาน ส่วนกมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ และกมธ.ติดตามงบฯ ลงตัวแล้ว แต่ยังติดปัญหาการเจรจาคือ กมธ.ปปช. ส่วนที่เหลือไม่ได้เจาะจง แต่ไม่ได้รับความยืดหยุ่นกลับมาเลยแม้แต่สักนิดเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ