ข่าว

แบ่ง 'กรรมาธิการ' ไม่ลงตัว รองประธานสภาฯ เสนอ  'จับสลาก' ตัดจบปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกอาการฟาดงวง ฟาดงา สุดทนกับปัญหาจัดสรรร " กรรมาธิการ" ที่กลายเป็นว่า เจรจากันไปแล้วไม่ได้ข้อสรุป ต้องปล่อยให้ไปคุยนอกรอบ เมื่อลงตัวแล้วจึงแจ้งกลับมา เพื่อเรียกประชุม ส่วนหากสุดวิสัยเจอทางตัน อาจจะต้องใช้วิธีกาจับสลากซึ่งยุติธรรมที่สุด

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน  รองประธานสภาผู้แทนราษฎร   ( พรรคเพื่อไทย ) เปิดเผยว่า   การประชุมเพื่อพิจารณาแบ่งสรรโควตาการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร  "กรรมาธิการ"  โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองต่าง ๆ เข้าร่วม   ยอมรับว่า ยังไม่มีความคืบหน้า เพราะแต่พรรคการเมืองมีความต้องการคณะกรรมาธิการที่ซ้ำกัน และไม่ยอมเจรจา ไม่สามารถตกลงกันได้หลายคณะ การประชุมในครั้งหน้า จึงยังไม่มีกำหนดเวลา  และหลังจากนี้ ได้มอบหมายให้ทุกพรรคไปตกลงกันนอกรอบ หากยังไม่ลงตัว ก็ไม่สามารถนัดประชุมใหม่ได้ 

 

 

 


ขณะเดียวกันขอตำหนิบางพรรคการเมือง ที่ไม่คิดถึงผลประโยชน์ของประชาชน ไม่คิดถึงการเข้าไปแก้ปัญหาให้กับประชาชนโดยใช้  "กรรมาธิการ" เข้าไปทำงาน จึงเป็นที่น่าเสียใจ ที่ไม่สามารถตกลงกันได้ เพราะกรรมาธิการแต่ละคณะ จะมีองค์ประกอบจากทุกพรรคการเมือง เมื่อทำงานแล้ว ก็ไม่ได้แบ่งว่า มาจากพรรคใด แต่คิดว่าทำเพื่อประชาชน    ถ้าสุดท้ายแล้วตกลงกันไม่ได้ ก็จำเป็นต้องใช้วิธีจับฉลาก ซึ่งจะทำให้ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ทุกพรรคฯ จะเท่าเทียมกัน โดยจะใช้หลักการเดียวกับ   คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ที่ใช้วิธีจัสสลากเลือกเบอร์ผู้สมัคร สส. เพื่อตั้งอยู่บนความยุติธรรม ดังนั้นหากยังตกลงกันไม่ได้ ก็จะใช้วิธีนี้ 

 

 

 

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีรายงานความต้องการโควตาประธานกรรมาธิการจากพรรคการเมืองต่าง ๆ อาทิ พรรคภูมิใจไทย ได้สัดส่วนประธานกรรมาธิการ 5 ตำแหน่ง โดยต้องการกรรมาธิการการศึกษา, กรรมาธิการแรงงาน, กรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติ และสาธารณภัย และกรรมาธิการการปกครอง ซึ่งสอดคล้องกับกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทย มีรัฐมนตรีทำหน้าที่ 

 

 

 

พรรคชาติไทยพัฒนา มีสัดส่วนประธานกรรมาธิการ 1 ตำแหน่ง โดยต้องการกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อให้สอดคล้องกับกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ที่นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์  พรรคประชาธิปัตย์ มีสัดส่วนประธานกรรมาธิการ 2 ตำแหน่ง โดยต้องการกรรมาธิการพาณิชย์ และกรรมาธิการคมนาคม หรือกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนกานยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน หรือกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค

 

 

 

ในการประชุมเพื่อแบ่งสรรกรรมาธิการนั้น คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน, คณะกรรมาธิการการคมนาคม, คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามบริหารงบประมาณ เป็นกรรมาธิการที่พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ต้องการตรงกัน  เช่นเดียวกับ กรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ และกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ทั้งพรรคพลังประชารัฐ และพรรคก้าวไกลเองต้องการเหมือนกัน

 

 

 

 

นอกจากนั้น กรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน พรรคก้าวไกล และพรรครวมไทยสร้างชาติต้องการเช่นเดัยวกัน / รวมถึงกรรมาธิการกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ที่พรรคก้าวไกล และพรรคประชาชาติ ต้องการ  ขณะที่ กรรมาธิการ ที่น่าจะมีความลงตัวแล้ว อาทิ กรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่พักชาติไทยพัฒนาต้องการ และ กรรมาธิการแรงงาน อุตสาหกรรม และกรรมาธิการพลังงาน ที่พรรครวมไทยสร้างชาติต้องการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ