ข่าว

ก้าวไกล เหนื่อยใจเจรจาแบ่งกรรมาธิการ - เหตุพรรคคุมกระทรวงขอดูแลเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยอมรับการจัดสรรตำแหน่งในกรรมาธิการ ระหว่างพรรคก้าวไกล กับซีกพรรคการเมืองในฝ่ายรัฐบาล ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยฝั่งรัฐบาล ต้องการที่จะดูแล กรรมาธิการในส่วนที่กระทรวงดูแล เช่นเดียวกับ กรรมาธิการในฝ่ายตรจสอบ หรือ ป.ป.ช. เชื่อท้ายที่สุดจะเจรจากันได้

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  เลขาธิการพรรคก้าวไกล   เปิดเผยภายว่า  ในการหารือร่วมกับ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อพิจารณาแบ่งสรรโควตาการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร    การหารือดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องใช้เวลาในการเจรจากันอีก เพราะพรรคร่วมรัฐบาล ต้องการได้ประธานกรรมาธิการ ที่ตรงกับกระทรวงของตนเอง แต่พรรคก้าวไกลมองว่า ควรจะมีกรรมาธิการสำคัญ ๆ ให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ เช่น คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ หรือ กรรมาธิการ ป.ป.ช. และคณะกรรมาธิการติดตาม และตรวจสอบการใช้งบประมาณฯ ที่ควรจะเป็นของฝ่ายค้านในการตรวจสอบฝ่ายบริหาร

 

 

 

แต่พรรคร่วมรัฐบาล ก็ต้องการกรรมาธิการ ป.ป.ช. จึงทำให้ต้องมีการโต้แย้งกัน และต้องใช้เวลาในการเจรจา ก่อนที่จะมีการประชุมครั้งต่อไป  ปัญหาที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องการกรรมาธิการเดียวกัน หรือสอดคล้องกับกระทรวงที่พรรคร่วมรัฐบาลบริหาร เพื่อให้การบริหารงานสะดวกรวดเร็วนั้น  แท้จริงแล้วอาจทำให้การตรวจสอบถ่วงดุล ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติ กับฝ่ายบริหารมีปัญหา  

  " ยังไม่มีข้อยุติ แต่เชื่อว่า น่าจะตกลงกันได้ แต่จะให้ใครเลือกก่อนนั้น ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจาก พรรคส่วนใหญ่ตอนนี้เป็นรัฐบาล ภาระจึงตกมาที่พรรคก้าวไกล ที่จะต้องไปเจรจากับทุกฝ่าย    กรรมาธิการบางชุด ควรจะมีธรรมเนียมที่ชัดเจนว่า จะต้องเป็นของฝ่ายค้าน เช่น กรรมธิการ ป.ป.ช. และกรรมาธิการติดตาม และตรวจสอบการใช้งบประมาณ เป็นต้น  " นายชัยธวัช  ระบุ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ