ข่าว

เปิดประวัติ 'บิ๊กเล็ก' เลขาฯ 'รมว.กลาโหม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กเล็ก'พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ จากแคนดิเดต สนามไชย 1 นั่งเก้าอี้เลขานุการรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ หรือ บิ๊กเล็กจะเข้ารับตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังสุทิน เสนอ ครม.วันนี้  บิ๊กเล็ก จบเตรียมทหารรุ่น 20 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 31 (รุ่นเดียวกับพลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง) เคยรับราชการทหารเป็นผู้บังคับกองร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ เมื่อปี พ.ศ. 2531

 

ต่อมาเป็นอาจารย์โรงเรียนเสนาธิการทหารบก อาจารย์วิทยาลัยการทัพบก เป็นเจ้ากรมยุทธการทหารบก ในปี พ.ศ. 2558 เป็นรองเสนาธิการทหารบก พ.ศ. 2559 และหัวหน้าส่วนอำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ. 2559

ในปีต่อมาเป็นเสนาธิการทหารบก และเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก พ.ศ. 2561 - 2563 จากนั้นจึงโอนย้ายมาเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ. 2563 ในระหว่างนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานกรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

 

รองหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลาง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  กรรมการในคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ

 

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เกิดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2504 จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 31 (รุ่นเดียวกับพลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง) โรงเรียนเสนาธิการทหารบก และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

 

ภายหลังเกษียณอายุราชการ ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) และเคยมีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในรัฐบาล เศรษฐา มาก่อน สุทิน คลังแสง ก่อนจะถูกเปลี่ยนตัวในนาทีสุดท้าย จะว่าไปแล้ว หากเปรียบเทียบกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรีตำแหน่งนี้ ก็มีบทบาทไม่ต่างกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ