ข่าว

'สุทิน' เผยคุย ว่าที่ผบ.เหล่าทัพ สนองนโยบายรัฐบาล 'ลดเกณฑ์ทหาร' เริ่มปี67

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุทิน คลังแสง' รมว.กลาโหม ลั่น กองทัพพร้อมสนองนโยบายรัฐบาล ระบุ ว่าที่ผบ.เหล่าทัพ เห็นตรงกัน ปรับลดขนาดกองทัพ ลดเกณฑ์ทหาร คาด เกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ เริ่ม เม.ย.ปี 2567 พร้อมเตรียมยกเครื่องงานประชาสัมพันธ์กองทัพ-เดินสายรับฟังความคิดเห็นบิ๊กทหาร

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2566 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางไปพร้อมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เพื่อพูดคุยกับ ว่าที่ผบ.เหล่าทัพ ว่า ไปพูดคุยถึงสถานการณ์ของประเทศไทย สอบถามปัญหา และแลกเปลี่ยนความต้องการของแต่ละฝ่าย ซึ่งทางฝ่ายการเมืองระบุว่าอยากผลักดันนโยบายเปลี่ยนการเกณฑ์ทหาร เป็นรูปแบบสมัครใจ

 

นายกฯและรมว.กลาโหม ร่วมวงรับประทานอาหารมื้อกลางวันกับว่าที่ผบ.เหล่าทัพ

เกณฑ์ทหารสมัครใจ เริ่ม เม.ย.ปี67

รวมถึงสอบถามความต้องการของกองทัพว่าอยากให้รัฐบาลสนับสนุนเรื่องใดบ้าง และมีความกังวลหรืออุปสรรคอะไรเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งทางกองทัพมีความเห็นไปทิศทางเดียวกับรัฐบาล ไม่ขัดข้องอะไรและยินดีปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนจะทำได้ช้าหรือเร็ว ก็จะสะท้อนให้รัฐบาลทราบเพื่อให้รัฐบาลช่วย

 

 

เมื่อถามว่า สิ่งที่กล่าวมาจะเห็นผลเป็นรูปธรรมได้เมื่อไร นายสุทิน กล่าวว่า จะเห็นผลเป็นรูปธรรมในทันที เช่น การเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ ในเดือน เม.ย. 2567 ที่จะมีการเกณฑ์ทหารอีกครั้ง จะเห็นอัตราเกณฑ์ทหารที่ลดลงจากเดิมอย่างแน่นอน และจะค่อยๆ หมดไปจนเหลือเพียงการเข้ากองทัพแบบสมัครใจ 

 

 

กองทัพมีแผนปรับลดกำลังพลปี70

รวมถึงการปรับลดขนาดกองทัพ ที่สังคมมองว่ากองทัพมีนายพลมากเกินไป เท่าที่พูดคุยกองทัพมีแผนปรับลดในส่วนนี้ภายในปี 2570 หรือในรัฐบาลนี้ กองทัพจะกระชับลง นายพลจะหายไปจำนวนมาก แต่ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์ ส่วนจะเป็นกี่เปอร์เซ็นต์นั้นกองทัพกำลังทำตัวเลขมาให้ดู และเท่าที่ได้พูดคุยกันนั้น นายกฯได้ฟังความเห็นของกองทัพแล้วก็มีความสบายใจ

 

 

สุทิน บอกสบายใจทำงานกับทหารมีวินัย

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่กับการคุมกองทัพ นายสุทิน กล่าวว่า เดิมหนักใจ แต่เมื่อมาถึงตอนนี้สบายใจขึ้นมาก เพราะการทำงานกับคนมีวินัยเขาพูดง่าย และเท่าที่ได้พูดคุยกับ ผบ.เหล่าทัพ เป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีความคิดใหม่ๆ ถือเป็นจังหวะที่ดีของตนที่ได้เข้าไปพัฒนา ส่วนนโยบบายที่จะเอาทหารออกมาเพิ่มบทบาท พัฒนาเป็นที่พึ่งประชาชน เขาก็ตอบรับว่าเป็นภารกิจของกองทัพอยู่แล้ว

 

 

ส่วนเรื่องปราบยาเสพติด ทหารเคยรับบทบาทนี้มาโดยตลอด เขาก็ยินดีสนองนโยบายรัฐบาล โดยทั่วไปถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี ทำให้มั่นใจว่า กองทัพจะมีบทบาทออกมาช่วยแก้ปัญหาประเทศร่วมกับรัฐบาล ทั้งนี้จากการพูดคุยสิ่งที่ทั้งฝ่ายการเมืองและกองทัพเห็นตรงกันคือ กองทัพต้องต้องยกเครื่องงานประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมากองทัพทำเรื่องที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก แต่สังคมรับรู้อีกอย่าง ทำให้สังคมมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อกองทัพ

 

 

รมว.กลาโหม จ่อเดินสายพบบิ๊กทหาร

รมว.กลาโหม กล่าวอีกว่า หลังจากพูดคุยกับ ว่าที่ผบ.เหล่าทัพแล้ว หลังจากนี้จะไปพบ พล.อ.อ.สุกําพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กลาโหม, พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตรมว.กลาโหม และกำลังประสานเข้า พบ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ สมาชิกวุฒิสภา และ พล.อ.เชาวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงจะพบนักวิชาการด้านความมั่นคง อาทิ นายสุรชาติ บำรุงสุข นายปราโมทย์ นาครทรรพ เพื่อรับฟังความคิดเห็นแง่มุมต่างๆ ด้านความมั่นคงต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ