ข่าว

ยังเหลือเงื่อนไข 'ทักษิณ' อาจได้ลดโทษ 1 ใน 3 และไม่ต้องติดกำไล EM

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทักษิณ' อาจเข้าข่าย 'เกณฑ์ผู้ต้องขังสูงวัย' ลดโทษ 1 ใน 3 ของ 1 ปี และไม่ต้องติดกำไร EM เพราะเป็นอดีตนายกฯ สำนึกผิด ไม่คิดหลบหนี

หลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับพระราชทานอภัยโทษเหลือจำคุก 1 ปีนั้น เพื่อได้ใช้ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ ช่วยเหลือและทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ 

 

ซึ่งอีกที่ต้องจับตา นายทักษิณอาจจะได้รับการพ้นโทษและปล่อยตัวเร็วขึ้น 1 ใน 3 ของ 1 ปี จากเหตุผลอาจจะเข้าข่ายเกณฑ์ผู้ต้องขังสูงวัย มีอาการเจ็บป่วย 4 โรค ประกอบด้วย โรคหัวใจ ปัญหาทางปอด ความดันโลหิตสูง และภาวะกระดูกเสื่อม ต้องได้รับการรักษา 

มีรายงานข่าวระดับสูงจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า กรณีนี้อาจเข้าเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งตามกฎกระทรวง แห่ง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 คือ อาจจะต้องรับโทษอย่างน้อย 1 ใน 3 ดังนั้นหากนายทักษิณผ่านหลักเกณฑ์ผู้ต้องขังสูงวัย ก็จะเหลือโทษ 1 ใน 3 ของ 1 ปี จากนั้นหากได้รับการพักการลงโทษ ทางกรมราชทัณฑ์นำตัวไปรายงานต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติ ภายใน 3 วัน เพื่อกำหนดวัดรายงานตัวรายเดือน 


ส่วนจะติดกำไล EM หรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานคุมประพฤติ แต่ในกรณีนี้เป็นผู้ต้องขังสูงวัยที่ป่วยรุมเร้าด้วย 4 โรคเรื้อรัง และยังเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และสำนึกในการกระทำความผิด เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงเป็นไปได้ว่าจะไม่เข้าข่ายต้องติดกำไล EM แต่อาจจะพ่วงเงื่อนไขไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับงานการเมือง

ทั้งนี้การจะพ้นโทษและได้รับการปล่อยตัวเมื่อไร โดยปกติแล้วจะเกิดขึ้นในกรณีมีพระราชกฤษฎีกา ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา โดยการพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป ในวาระโอกาสสำคัญ เช่น วันที่ 13 ต.ค. หรือ วันที่ 5 ธ.ค. เป็นต้น ซึ่งจะต้องดูรายละเอียดแนบท้ายด้วยว่ามีสาระเนื้อหาการยกเว้นอื่นใดหรือไม่ แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

logoline