ข่าว

เปิดประวัติ 'เดือน มนพร' รมช.คมนาคม 'รมต.หญิงคนแรก' จ.นครพนม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เดือน มนพร’ นักการเมืองท้องถิ่น สู่การเมืองระดับชาติ ยึดหัวหาด สส.หลายสมัย ก่อนขึ้นสู่ตำแหน่ง รมช.คมนาคม ในฐานะ 'รมต.หญิงคนแรก' ของจ.นครพนม ยึดมั่น "การเมืองที่ดีประชาชนต้องมีส่วนร่วมทุกมิติ"

ในบรรดาคณะรัฐมนตรี 34 ชีวิตของรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน หรือ ครม.เศรษฐา1 ปรากฏชื่อ 'เดือน มนพร' หรือ ดร.มนพร เจริญศรี สส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม (รมช.คมนาคม) ถือเป็น 'รมต.หญิงคนแรก' ของจังหวัดนครพนม

 

เดือน มนพร  รมช.คมนาคม และ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เส้นทางการเมืองท้องถิ่น ‘เดือน มนพร’

ดร.มนพร เจริญศรี ได้ยืนบนทำเนียบของคำว่า ”คนแรก” ในจังหวัดนครพนม อย่างน้อย 3 ครั้งด้วยกัน โดยตั้งแต่ก้าวเข้าสู่สนามการเมืองท้องถิ่นนับได้ร่วม 30 ปี เริ่มจาก
 

  • สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม เมื่อปี 2537 เขตอำเภอเมืองฯ รวม 2 สมัย 
  • รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม 2 สมัย ภายหลัง
  • นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ถือเป็นนายก อบจ.ฯหญิงคนแรก 

เดือน มนพร เจริญศรี

สส.นครพนม เขต 2 สังกัดพรรคเพื่อไทย ปี2554 และประชาชนให้ความไว้วางใจเลือกตั้งเป็น สส.รวม 3 สมัย และได้ชื่อว่าเป็น สส.หญิงคนแรกอีกด้วย

 

เส้นการเมืองระดับชาติ ของ‘เดือน มนพร’

‘เดือน มนพร’ นอกจากผ่านประสบการณ์ทางการเมืองระดับการเมืองท้องถิ่นแล้ว ยังเคยดำงตำแหน่งทางการเมืองในสนามระดับชาติ มากมาย อาทิ

  • โฆษกคณะกรรมาธิการ การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฏร
  • โฆษกคณะกรรมาธิการ พุทธศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร
  • เลขานุการคณะกรรมาธิการ การคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร,รองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย
  • เลขานุการ วิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร,ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดนครพนม (กพสจ.)
  • รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ปี2566

 

ประวัติการศึกษา ‘เดือน มนพร’

 ดร.มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม(รมช.คมนาคม)ปัจจุบันอายุ 57 ปี

  • เรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนสุนทรวิจิตร อ.เมือง จ.นครพนม
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนนครพนมวิทยาคม อ.เมือง จ.นครพนม
  • ระดับอนุปริญญาวิทยาลัยนานาชาติเซ็นต์เทเรซ่า เลขานุการ กรุงเทพมหานคร
  • ปริญญาตรี ศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรุงเทพมหานคร
  • ปริญญาโท ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรุงเทพมหานคร
  • ปริญญาเอก ศิลปศาสตร์ดุษฏีบัญฑิต สาขาสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก กรุงเทพมหานคร

 

 

เปิดประวัติ \'เดือน มนพร\' รมช.คมนาคม \'รมต.หญิงคนแรก\' จ.นครพนม

‘เดือน มนพร’ผู้แทนฯตลาดล่างสู่ ตำแหน่งรัฐมนตรี

‘เดือน มนพร’ รมช.คมนาคม ถือเป็นผู้แทนตลาดล่างตัวเล็กๆ แต่คล่องแคล่ว พื้นฐานเป็นคนอ่อนน้อม ถ่อมตน เรียบง่าย เข้าถึงประชาชน และมีความซื่อสัตย์ต่อพี่น้องประชาชน รวมถึงยึดมั่นกับพรรคต้นสังกัดมาตลอด ไม่เคยเปลี่ยนขั้วการเมือง 

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น ‘เดือน มนพร’ ยังให้ความสำคัญ เรื่องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ด้านความเป็นอยู่ รวมถึงการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชน บ่อยครั้งที่ไปช่วยแก้ไขปัญหาสินค้าการเกษตรราคาตกต่ำ จนเป็นที่ยอมรับของพี่น้องประชาชน ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนนิยมส่วนตัวเป็นหลักมาถึง 3 สมัย

เปิดประวัติ \'เดือน มนพร\' รมช.คมนาคม \'รมต.หญิงคนแรก\' จ.นครพนม

 

 

แม้ครั้งล่าสุดต้องแข่งขันกับ ครูแก้ว-นายศุภชัย โพธิ์สุ ที่ข้ามจากเขตเลือกตั้งที่ 1 มาลงเขตเลือกตั้งที่ 2 ‘เดือน มนพร’ มีคะแนนนิยมมากกว่าคู่แข่งและชนะการเลือกตั้ง2566 มาได้ แต่หลังผลการเลือกตั้งทั้งคู่เป็นมิตรที่ดีต่อกัน อีกเคยทำงานร่วมกันมาก่อน แต่ในสนามแข่งขันก็ต้องต่อสู่กันเต็มที่ ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

เปิดประวัติ \'เดือน มนพร\' รมช.คมนาคม \'รมต.หญิงคนแรก\' จ.นครพนม

 

 

การเมืองที่ดี ‘ประชาชน’ ควรมีส่วนร่วมทุกมิติ

‘เดือน มนพร’ ให้ทัศนะถึงการเมืองในประเทศไทยว่า "สิ่งที่จะต้องคำนึงตลอดเวลา สำหรับการเมืองวันนี้ จะเป็นการเมืองที่ต้องก้าวทันโลก ทันสมัยกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของวิถีชีวิต ประชาชน กับการคาดหวังที่ประชาชนเลือกนักการเมืองเข้ามาบริหารประเทศ จากการเลือกตั้งที่ผ่านมาประชาชนยังคงยึดแนวการเลือกนักการเมืองที่ยึดถือ อุดมการณ์ประชาธิปไตย โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง การเมืองในเชิงอุดมการณ์ ผสมผสานกับการเมืองในเชิงนโยบาย ที่ประชาชนคาดหวังจากนโยบายของพรรค ที่จะทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น การเมืองที่ดีควรจะเป็นการเมืองที่ทำให้พี่น้องประชาชน มีส่วนร่วมในทุกๆ บริบททางสังคม และรวมไปถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย"

 

 

เดือน มนพร เล่าว่า นับตั้งแต่พรรคไทยรักไทย โดย นายทักษิณ ชินวัตร ต่อมาเป็นพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นโยบายทุกนโยบายที่พรรคเพื่อไทย นำเสนอต่อพี่น้องประชาชนในแคมเปญการเลือกตั้ง เมื่อพรรคชนะการเลือกตั้งแล้วได้เป็นรัฐบาล

 

 

“นโยบายที่ได้ให้สัญญาไว้ต่อพี่น้องประชาชน พรรคเพื่อไทยจึงลงมือทำทันที จนกระทั่งได้รับความเชื่อมั่นมาจนถึงปัจจุบันนี้ สิ่งสำคัญเชื่อว่าประชาชนอยากเห็นนักการเมืองที่มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้อยู่ใกล้ชิดพี่น้องประชาชน” เดือน มนพร ให้คำมั่น

 

 

ว่ากันว่า รัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน เป็นการสลายขั้วความขัดแย้ง เฉพาะพื้นที่จังหวัดนครพนม ของ ‘เดือน มนพร’ มี สส.รวม 4 เขตเลือกตั้ง แบ่งเป็น 2 พรรคร่วมรัฐบาล คือ พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย  เป็นนิมิตรหมายที่ดีทั้งสองพรรคจะได้ทำงานร่วมกันขับเคลื่อน พัฒนาให้จังหวัดนครพนมเจริญรุ่งเรือง ประชาชนอยู่ดี มีความสุข สืบต่อไป

 

          พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล เรื่อง/ภาพ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ