ข่าว

4 ตระกูลได้ไปต่อ รัฐมนตรี 'เศรษฐา 1' เปลี่ยนแค่คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรี 'เศรษฐา 1' คล้ายกับสมัย ครม. 'ประยุทธ์' ทั้งพรรคและคน บางตระกูลสับเปลี่ยนคนเข้ามาทำงาน มีศักเป็น ลูก น้อง พี่ กันทั้งนั้น

จากรายชื่อ 34 รัฐมนตรี "เศรษฐา 1" มี 4 คน นามสกุลซ้ำกับสมัยคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เริ่มต้นด้วย 


"บิ๊กป็อด" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ (อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม)ที่ส่งต่อตำแหน่ง "รองนายกรัฐมนตรี" ให้น้องชาย ครั้งนี้ควบตำแหน่ง "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ร้องเรียนให้ตรวจสอบคุณสมบัติ กรณีเคยถูกคำสั่งให้ออกจากราชการเมื่อปี 2552 จนทางพรรคต้องออกมาชี้แจง คดีเป็นที่สิ้นสุดว่าไม่มีความผิด ได้รับการ “ยกโทษ” ถือว่าคำสั่งให้ออกจากราชการ หรือการลงโทษอื่นใดก่อนหน้านี้ ไม่เคยเกิดขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ
 

 "บิ๊กอุ้ม" พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บุตรของนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา รวมถึงเป็นน้องชายของ นายเนวิน ชิดชอบ และเป็นพี่ชายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ (อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม) โดยพล.ต.อ.เพิ่มพูน ได้นั่ง "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ" แต่เกิดกระแสไม่เหมาะสมเอาอดีตตำรวจใหญ่มาคุมงานด้านการศึกษา 
พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอ

"เจ้าพ่อน่านน้ำสะแกกรัง" ชาดา ไทยเศรษฐ์  ขึ้นนั่ง "รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย" รับไม้ต่อจากน้องสาวอย่าง น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ที่นั่งหงาด "รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์" อย่างรวดเร็วในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ 2 พี่น้องฝีปากกล้าท้าชน มนัญญา เคย ปะทะ 3 รัฐมนตรี  
-นายวราวุธ ศิลปอาชา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขณะนั้น เรื่องขยะพลาสติก ทำให้นายวราวุธต้องต่อสายขอโทษ 
-นาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องแบนสารเคมีเกษตรอันตราย มนัญญาถามว่า "ข้องใจดุลพินิจของสุริยะ และกระบวนการที่ไม่มีการลงมติของบอร์ด ดังนั้นจะเป็นมติที่บังคับใช้ได้หรือไม่" และบอกด้วยว่าคนที่ต้องตอบสังคมคือ นายสุริยะ ก่อนจะยืนยันจะไม่วางมือจากเรื่องนี้ จะเดินหน้าต่อไป ซึ่งต่อมานายชาดา ร่วมวงช่วยน้องสาวบอกว่า "คุณสุริยะ จึงต้องเป็นคนรับผิดชอบ จะเกิดอะไรขึ้นก็ตามในประเทศนี้ เป็นเรื่องของคุณสุริยะ เพราะทุกวันนี้ประชุมครม.ก็ต้องใส่แว่นดำไม่กล้าสบตาใคร"
-นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แม้เป็นเรื่องการแบนสารเคมีเกษตรอันตรายเช่นเดียวกัน แต่ยิ่งเพิ่มความเข้มข้น เมื่อนายเฉลิมชัยจะทำหนังสือยกเลิกการแบน หลังอ้างว่าไม่พบสารเคมีดังกล่าวตกค้างในสินค้าภายในประเทศ และเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย จนนางมนัญญาโพสต์เฟซบุ๊ก "คุณไม่หยุด ฉันก็ไม่หยุด !!! ตราบใดที่ยังเห็นผู้บริโภคมีอันตรายอยู่ เราก็ไม่หยุด จะเอาสารพิษอันตรายกลับมาเพื่ออะไรคะ" พร้อมกับเพลงของแอ็ด คาราบาว "ยุบเถอะ เลิกเถอะ"  ไม่จบเพียงเท่านี้ระดับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ลงเล่นเกมนี้ด้วย นำมาผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข แถลงจุดยืนปกป้องสุขภาพประชาชนและขัดขวางยกเลิกดังกล่าว 

ส่วนชาดาก็โชว์อภิปรายอย่างดุเดือดจนเป็นที่พูดถึงอย่างมาก เมื่อช่วงโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี 


  นายชาดา ไทยเศรษฐ์


"ปุ๋ง" สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ลูกสาวสุดที่รักของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือ กำนันป้อ (อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) เป็นหญิงที่อายุน้อยสุดในรัฐบาลชุดนี้ ขึ้นนั่ง "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา" ดีกรีเป็นนักธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรรายใหญ่จ.นครราชสีมาและเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ 

โดยคุณพ่อวีรศักดิ์ เคยประกาศวางมือทางการเมืองด้วยเหตุผลสุขภาพ จากนั้นการเลือกตั้งที่ผ่านมา บ้านใหญ่หลังนี้สามารถทวงคืนมาได้ 12 เก้าอี้ จากท้ั้งหมด 16 เก้าอี้ เมื่อผลเป็นเช่นนี้หลังเลือกตั้งได้ 4 วัน นายวีรศักดิ์ ประกาศทวง 2 เก้าอี้รัฐมนตรี

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ