ข่าว

รู้จัก 'พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมหญิงคนแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ 'พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมหญิงคนแรก ใน 'ครม.เศรษฐา 1' จากนักธุรกิจ เดินตามรอยการเมือง สานต่อพ่อ

มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้า “ครม.เศรษฐา 1” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งชื่อที่ปรากฎนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ คุม กระทรวงอุตสาหกรรม คือ สส.ปุ้ย “พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล” เรียกได้ว่า เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมหญิงคนแรก ของประเทศไทย “พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล” เป็นใคร ทำไมเธอถึงเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ได้คุมกระทรวงอุตสาหกรรม คมชัดลึก รวบรวมประวัติ เส้นทางการเมืองของ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

เปิดประวัติ “พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล”

 

 

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล มีชื่อเล่นว่า ปุ้ย หรือในแวดวงการเมือง เรียกเธอว่า สส.ปุ้ย เกิดเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2522 ปัจจุบันอายุ 44 ปี เป็นบุตรสาวของ มาโนชญ์ วิชัยกุล กับ สำรวย วิชัยกุล จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช และโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย, ระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเคมีอุตสาหกรรม จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และปริญญาโท รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง สมรสกับนิติรักษ์ ดาวลอย มีบุตร 2 คน

 

 

เส้นทางการเมือง

 

ก่อนจะลงสนามการเมือง พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ทำธุรกิจ บริษัท วอเตอร์เทสท์ จำกัด ต่อมาจึงลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.นครศรีธรรมราช แทนบิดา ซึ่งวางมือทางการเมือง ในการเลือกตั้ง สส. ปี 2550

 

 

ต่อมาในการเลือกตั้ง สส. ปี 2554 เธอได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และได้รับเลือกเป็น สส.อีกสมัย กระทั่งในปี 2562 เธอก็ยังคงลงสมัครรับเลือกตั้งในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งปี 2562 และได้รับเลือกเป็น สส.สมัยที่ 3 และเธอยังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่งและการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลอย่างเป็นระบบ ในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25 ต่อมาในปี 2563 มีข่าวว่าเธอจะลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ แต่เธอก็ปฏิเสธ

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่ม กปปส. กระทั่งวันที่ 14 ก.พ. 2566 พิมพ์ภัทราได้สมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ต่อมาเธอลงสมัครรับเลือกตั้งที่จังหวัดเดิม ในพื้นที่ใกล้เคียงกับที่ได้รับเลือกตั้งก่อนหน้านั้น และได้รับการเลือกตั้ง โดยเธอเป็น สส. ของรวมไทยสร้างชาติ เพียงคนเดียวใน จ.นครศรีธรรมราช

 

 

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน 'พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล' อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โดยแจ้งมีทรัพย์สินทั้งสิ้น 79.70 ล้านบาท อาทิ เงินลงทุน 4 รายการ มูลค่ารวม 14.71 ล้านบาท ที่ดิน 11 แปลง มูลค่ารวม 27.17 ล้านบาท ทรัพย์สินที่น่าสนใจมี พระบูชาและพระเครื่อง ประเมินค่ามิได้ และมีเครื่องประดับ หลายรายการ

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

 

การฟอร์มทีมรัฐบาล เศรษฐา 1 ชื่อของ “พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล” มีชื่ออยู่ในโผ ครม. เศรษฐา นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มาตั้งแต่แรก จนในที่สุด เธอก็ได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการไปครอง และนับเป็นรัฐมนตรีหญิงคนแรก ที่คุมกระทรวงอุตสาหกรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ