ข่าว

'พิชิต ชื่นบาน' ถอนตัวไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี - ขอรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พิชิต ชื่นบาน" เจ้าของฉายา "ทนายถุงขนม" ในอดีต ประกาศไม่ขอรับตำแหน่ง ในคณะรัฐมนตรี ภายใต้พรรคเพื่อไทย " ครม.เศรษฐา 1" ระบุเรื่องคุณสมบัติที่ถูกติติงนั้น แท้จริงแล้วคุณสมบัติผ่าน แตที่ตัดใจถอนตัว เพราะอยากให้รัฐบาลได้เดินหน้ากับภารกิจต่าง ๆ

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า   ได้ตัดสินใจไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งนี้  จากที่ชื่อในคณะรฐมนตรี  ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ขอขอบคุณผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยที่ให้โอกาส และเห็นความสำคัญของ  ส่วนที่มีกระแสรวมถึงข้อกังขาเรื่องคุณสมบัติของจน ในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   ขอยืนยันว่าคุณสมบัติครบถ้วนถูกต้องทุกประการ ไม่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามใดๆ ทั้งสิ้น  แต่เพื่อให้ประเทศชาติ และรัฐบาลเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้โดยเร็ว เนื่องจากยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นเรื่อง จึงขอไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งนี้ 

 

 

 

ก่อนหน้านี้  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ก เรียกร้องให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะสงสัยว่า  นายพิชิต ชื่นบาน   ซึ่งถูกระบุว่าจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในโควต้าพรรคเพื่อไทย จะขาดคุณสมบัติ  กล่าวคือ   นายพิชิต ชื่นบาน เคยโทษจำคุก 6 เดือน เมื่อปี 2551  ทำให้มีข้ออ้างว่านับถึงปัจจุบันเลย 10 ปีแล้ว สามารถมาเป็นรัฐมนตรีได้    แท้จริงเป็นเรื่องที่อาจเข้าใจผิด เพราะเคยถูกจำคุก 10 ปี มาแล้วมีคุณสมบัตินั้น  เป็นคุณสมบัติของ สส. ตามมาตรา 98(7) ของรัฐธรรมนูญ

 

 



แต่กรณีเป็นรัฐมนตรีนั้นต้องดูที่ มาตรา 160(7) ซึ่งไม่ได้ระบุเวลา  เว้นแต่ประมาท ลหุโทษ หรือเรื่องหมิ่นประมาท  กรณีละเมิดศาล นำถุงขนมใส่เงิน 2 ล้านบาท มาให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล  ศาลลงโทษจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา  ไม่ใช่ลหุโทษ (โทษไม่ถึง 1 เดือน) แน่นอน  จากข้อมูลดังกล่าว  จึงเชื่อว่านายพิชิต ชื่นบาน  จะไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้  ความเห็นที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร   แสดงทัศนะ เอาไว้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ