ข่าว

'เศรษฐา-ธรรมนัส' ลุยแม่กลอง แก้ปัญหาประมงไทย ลั่นเป็น 'รัฐบาลประชาชน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เศรษฐา-ธรรมนัส' รับฟังปัญหาชาวประมง จ.สมุครสงคราม 'สมาคมการประมง' โอด เดือดร้อนมา 8 ปี ถูกปรับไปแล้วไม่น้อยกว่า 1,000 ล้าน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ท่าเทียบเรือ โรงน้ำแข็งศิริไพโรจน์ จ.สมุทรสงคราม เพื่อพูดคุยถึงผลกระทบจากประกาศของ IUU และแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการธุรกิจประมง และชาวประมงกว่า 22 จังหวัดติดทะเล 

 

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ปัญหาของการประมงทะเลของไทยในปัจจุบัน มีหลายส่วน ประกอบด้วย 
1.ปัญหาในด้านทรัพยากรสัตว์น้ำในน่านน้ำไทย ที่ไม่ยั่งยืนขาดองค์ความรู้ในการจัดการ ขาดนโยบาย คน และการจัดการที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากขาดการศึกษา สำรวจ และวิจัย ทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการ
2.ปัญหาของชาวประมงทุกกลุ่ม(พื้นบ้าน, พาณิชย์และนอกน่านน้ำ) ที่ถูกบังคับใช้กฎหมาย(พ.ร.ก.ประมง และกฎหมายอื่นๆ)ที่ไม่เป็นธรรมมีโทษสูง ผู้บังคับใช้กฎหมาย(ทุกหน่วยงาน)ใช้อคติ, ขาดแคลนแรงงาน ต้องนำเข้าแรงงานต่างด้าว ทำให้เรือจอดขาดรายได้ ล้มละลาย กว่า 10,000 ลำ 

'เศรษฐา-ธรรมนัส' ลุยแม่กลอง แก้ปัญหาประมงไทย ลั่นเป็น 'รัฐบาลประชาชน'

3.ปัญหาของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ขาดแคลนวัตถุดิบ ต้องนำเข้าปีละกว่า 1,000,000 ตัน, ผู้ประกอบการรายเล็กต้องเลิกกิจการ เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันได้
4.ปัญหาของผู้บริโภค ขาดแคลนอาหารโปรตีน ที่มีคุณภาพและปริมาณต้องนำเข้าปีละกว่า 500,000 ตัน 
5.ปัญหาการบริหารจัดการด้านการประมงทะเล ขาดหน่วยงาน คน และองค์ความรู้ เฉพาะทางในการจัดการทรัพยากรประมงและการใช้ประโยชน์ที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีผู้บริหารที่มีพื้นความรู้ทางการประมงน้ำจืดมาบริหารกิจการทางทะเลมานานกว่า 30 ปี จนนำไปสู่การได้รับใบเหลืองจาก EU จนทำให้ชาวประมงได้รับผลกระทบเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสมาตลอด 8 ปี

 

โดยเฉพาะการใช้ดุลพินิจ และใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม และทั้งที่ชาวประมงไม่ได้ตั้งใจกระทำความผิด แต่เกิดความคลาดเคลื่อนของเทคโนโลยีจากสัญญาณดาวเทียม หรือ ความสับสนของชื่อลูกเรือประมง เป็นต้น หรือ บางครั้งไม่ได้กระทำความผิด แต่ถูกกล่าวหา จับชาวประมงเป็นเหยื่อ เพื่อให้ได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ชาวประมงเจอแบบนี้มาโดยตลอด ทำให้ชาวประมงต้องเจ๊งหมดตัวจำนวนมาก โดยโทษที่ชาวประมงถูกปรับไปแล้วไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นการใช้กฎหมายปล้นประชาชน

'เศรษฐา-ธรรมนัส' ลุยแม่กลอง แก้ปัญหาประมงไทย ลั่นเป็น 'รัฐบาลประชาชน'

ขณะที่นายเศรษฐากล่าวหลังฟังปัญหาของชาวประมงว่า ตนได้เห็นแววตาของชาวประมงที่พบปัญหา รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญต่อปัญหาหลายเรื่อง และนายปลอดประสพ ก็มีทางออกไว้แล้ว ไม่ใช่เพียงเฉพาะการประมงเท่านั้น อะไรที่อยู่ในอำนาจของคณะรัฐมนตรีจะต้องตั้งคณะกรรมการ มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส เป็นหัวหน้า และเชิญผู้เกี่ยวข้องมาร่วมพูดคุย อาจทำไม่ได้ทั้งหมดในครั้งเดียวแต่ขอให้มั่นใจในรัฐบาลเพื่อไทยจะทยอยทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้ 


ส่วนการแก้ไข พ.ร.บ.แรงงานต่างด้าว จะต้องปรึกษาว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เนื่องจากเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นวาระที่ต้องพูดคุยกันทุกฝ่าย 

 

ส่วนปัญหาในเรื่องน่านน้ำของอินโดนีเซียนั้น ไม่มีการแย่งกันทำงาน เพราะอินโดนีเซียก็มีทรัพยากร ไทยมีความรู้ความสามารถและบุคลากร ถ้าสามารถร่วมงานกันได้ จะเกิดผลประโยชน์ที่น่าจะลงตัว  

 

ทั้งนี้ไทยเดิมมีการส่งออกสินค้าทางทะเล 3.5 แสนล้านบาท แต่ผ่านมาแล้ว 8-9 ปี ต้องนำเข้า 1.5 แสนล้านบาทต่อปี​ แต่ไม่ขอมองปัญหาเก่า ขอเดินหน้าแก้ไขปัญหา อย่าไปว่าใครเลยดีกว่า และมั่นใจว่ากฎหมายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาของชาวประมงหลังถูกตีตกไป จะสามารถแก้ไขปัญหาได้บ้าง โดยมอบหมาย ร.อ.ธรรมนัสรับผิดชอบ

 

ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงนั้น เป็นนโยบายของทุกพรรค ต้องระมัดระวังในการปรับขึ้น เพราะจะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายกับทุกภาคส่วน แต่ก็มีความจำเป็น เนื่องจากค่าครองชีพสูงขึ้น ซึ่งจะเน้นเพิ่มรายได้ หากทำได้ก็จะสามารถเพิ่มค่าแรงให้ได้ จะพิจารณาก่อนว่าจะขึ้นอะไรอย่างไร​ หากพร้อมก็จะทำทันที​ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงต้นปีหน้า โดยขอหารือกับพรรคร่วมอีกครั้งหนึ่งก่อน​

"การทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของตน เป็นรัฐบาลของประชาชน เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่รัฐบาลของพรรคเพื่อไทย​และเชื่อว่า​รัฐมนตรีทุกคน​ เป็นห่วงปัญหาปากท้องของประชาชน​ และมีความปรารถนาดี ขอแค่โอกาส" นายเศรษฐากล่าว 

'เศรษฐา-ธรรมนัส' ลุยแม่กลอง แก้ปัญหาประมงไทย ลั่นเป็น 'รัฐบาลประชาชน'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ