ข่าว

'ก้าวไกล' เคลียร์ปมนับองค์ประชุม 'สภาล่ม '- ยำเละ พักเที่ยงสส.กลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์ประชุมไม่ครบ "สภาล่ม" ครั้งแรก ในยุครัฐบาลภายใต้พรรคเพื่อไทย  ฝั่ง"ก้าวไกล" ที่กลายเป็นคู่กรณี จากการขอให้นับองค์ประชุม  ระบุหากเห็นความสำคัญของปัญหาที่เกษตรกรเดือดร้อน ทำไมไม่อยู่รับฟัง  สับเละต่อให้ได้เสียงจากก้าวไกลทั้งหมด ก็ยังไม่ถึงเกณฑ์

นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล  แถลงว่า  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงบ่ายวันนี้ มีการพิจารณาญัตติเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ โดยมีนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา  พรรคพลังประชารัฐ  เป็นผู้เสนอ    เมื่อเริ่มการอภิปรายญัตติแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ กลับไม่มี สส. อยู่ร่วมในห้องประชุม    ตนจึงเสนอนับองค์ประชุม ปรากฏว่ามีสมาชิกเข้าแสดงตนเพียง 96 คน จากทั้งหมด 498 คน     ประธานรัฐสภาจึงสั่งปิดการประชุมในเวลาต่อมา ถือเป็นครั้งแรกของสภาชุดที่ 26 ที่มีเหตุการณ์  "สภาล่ม"

 

 

 


นายปิยรัฐ  กล่าวว่า พรรคก้าวไกลยืนยันว่า การทำประชามติรัฐธรรมนูญใหม่ กับการแก้ไขปัญหาปากท้อง เป็นเรื่องเดียวกัน ถ้า สส.ฝ่ายรัฐบาลให้ความสำคัญจริง ก็พร้อมรับฟังและร่วมอภิปรายด้วย   หลังจากการอภิปรายของสมาชิกท่านแรกผ่านไป ไม่เห็นเพื่อนสมาชิกของพรรคร่วมรัฐบาลจะลุกขึ้นอภิปราย หรือเข้ามาในที่ประชุมเพียงพอ จึงสงสัยว่าที่อ้างญัตตินี้ อาจเป็นเพียงการโฆษณาเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าปัญหาปากท้องสำคัญ และแม้ว่าพรรคก้าวไกลร่วมแสดงตนตามที่พรรคร่วมรัฐบาลขอร้อง องค์ประชุมก็ไม่ครบอยู่ดี   ก็เป็นปัญหา " สภาล่ม"  อย่างเลี่ยงไม่ได้ 

 

 


.

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ  พรรคก้าวไกล ระบุว่า   ปัญหาของเกษตรกรมีความสำคัญอย่างมาก  และจำนวนสมาชิกที่ประชุมคือตัวสะท้อนที่ชัดเจนว่า ให้ความสำคัญกับญัตติที่เป็นปัญหาของเกษตรกรหรือไม่  การพูดในสภาว่าเห็นความสำคัญ แต่ไม่มาประชุม จะมาอ้างว่าอยู่ในห้องประชุมที่อื่น  แต่ตอนนี้กรรมาธิการสามัญยังไม่มี   ถ้าไปดูที่จอดรถ หลังเที่ยงก็กลับบ้านกันแล้ว มาพูดว่าเกษตรกรสำคัญ แล้วทำไมไม่ตามกันมาประชุม ทำไมกลับบ้านก่อน  วันนี้พรรคก้าวไกลมาประชุมกันครบ แต่ต่อให้พรรคก้าวไกลเข้าไปช่วยเป็นองค์ประชุมให้  แต่จำนวนก็ไม่ถึง 250  สภาก็ต้องล่มอยู่ดี  "พวกเราให้ความสำคัญกับพี่น้องเกษตรกร และเรายืนยันด้วยจำนวน สส. ที่ร่วมประชุมในญัตตินี้  จึงขอให้พี่น้องประชาชนรับทราบข้อเท็จจริงนี้ ว่าใครกันแน่ที่ใส่ใจจริง ๆ ใครกันแน่ที่ใส่ใจเพื่อการโฆษณา "  นายวิโรจน์  ระบุ

 

 

'ก้าวไกล' เคลียร์ปมนับองค์ประชุม 'สภาล่ม '- ยำเละ  พักเที่ยงสส.กลับบ้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ