ข่าว

แบ่งคณะกมธ.แล้ว 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' ได้ ปธ. เท่ากัน 10 คณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิเชษฐ์' เผย แบ่งกมธ.แล้ว 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' ได้ ปธ. เท่ากัน 10 คณะ เชื่อตกลงกันได้ ทุกพรรคเห็นพ้อง ไม่เลื่อนวันเลือก

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อจัดสรรสัดส่วนกรรมาธิการสามัญ 35 คณะ เปิดเผยถึงข้อสรุปการประชุมว่า เบื้องต้นได้ข้อสรุปตามหลักการ พรรคก้าวไกลได้ 10 ประธาน พรรคเพื่อไทย ได้ 10 ประธาน พรรคที่เหลือก็เป็นการเรียงลำดับไป

 

ในที่ประชุมพรรคก้าวไกลได้ขอให้พ้นวันเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.ระยอง วันที่ 10 ก.ย. ไปก่อนเพราะมีสัดส่วน ถ้าพรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งซ่อม ก็จะได้ประธาน 11 คณะ แต่ถ้าแพ้ก็จะได้เท่าเดิม 

 

โดยทางตัวแทนทุกพรรคเห็นว่า เราควรอยู่กับปัจจุบันที่มีสมาชิก 499 คนตามสัดส่วน จึงตกลงกันว่าให้เดินตามหลักปัจจุบัน ทุกพรรคก็ได้สัดส่วนตามที่เราได้ประกาศไว้ ดังนั้นในช่วงนี้ทางพรรคก็ได้เจรจานอกรอบว่า พรรคไหนจะได้ประธานกรรมาธิการคณะไหน 

ส่วนในวันที่ 4 ก.ย. ให้ทุกพรรคมาประชุมอีกครั้ง เพื่อจะทราบความคืบหน้ามีสมาชิกคนไหนสังกัดอยู่ในกรรมธิการคณะไหนบ้าง สุดท้ายเราจะไปจบในวันที่ 13 ก.ย. เป็นวันสุดท้ายที่เราจะสรุปว่า สมาชิก 499 คน จะไปสังกัดในคณะ กมธ. ประธาน 35 คณะมีพรรคการเมืองไหนที่ได้คณะไหนบ้าง และในวันที่ 14 ก.ย. จะเป็นการประชุมนัดแรกของแต่ละกรรมธิการ ทั้งหมดคือไทม์ไลน์ที่วางไว้  

 

ส่วนวิธีการเลือกประธาน นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า เอาความต้องการของแต่ละพรรค ถ้าไม่ซ้ำกัน ทุกพรรคก็สามารถดำเนินการ แต่ถ้าซ้ำ ต้องมีการคุยกันรอบ 2 จากที่ดูมีโอกาสไม่ซ้ำกันเยอะ ซ้ำเพียงไม่กี่คณะ ก็คงสามารถตกลงกันได้ 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลมองว่า ไม่อยากให้คนที่นั่งประธานกรรมาธิการซ้ำกับกระทรวงของรัฐบาล เพราะจะทำให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างยากลำบาก นายพิเชษฐ์ ระบุว่า ถ้าทุกพรรค เอาความต้องการมาแชร์กัน ถ้าไม่ซ้ำก็เอาไปเลย ถ้าซ้ำคงต้องหาวิธีการในรอบ 2 คงไม่เกี่ยวกับรัฐมนตรีที่อยู่กระทรวงไหนแล้วจะได้ตามนั้น อยู่ที่ความต้องการของแต่ละพรรคที่จะถนัดตรวจสอบดำเนินการทางด้านไหนใน 35 คณะกมธ.

 

เมื่อถามย้ำ พรรคก้าวไกลเป็นพรรคเดียวหรือไม่ที่ขอให้ผ่านการเลือกตั้งซ่อมไปก่อน นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ถ้าเลือกตั้งเสร็จแล้ว กว่า กกต. จะรับรองไม่ใช่ภายใน 5-10 วัน อาจจะ 1-2 เดือน เราขอเอาปัจจุบันก่อน เพราะ สส. ทั้งหมดจะได้มีโอกาสทำงานในฐานะ กมธ.ที่จะไปพบประชาชน แก้ปัญหาได้เร็วขึ้น จึงติดว่าต้องเดินหน้าและจบภายในวันที่ 14 ก.ย. หากพรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งซ่อม เราก็มีวิปของแต่ละพรรค ประชุมกันแล้วสามารถเปลี่ยนแปลงได้ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มี 8 พรรคการเมืองที่จำนวน สส. ถึงเกณฑ์ได้รับตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ประกอบด้วย 

พรรคก้าวไกล 10 ตำแหน่ง

พรรคเพื่อไทย 10 ตำแหน่ง

พรรคภูมิใจไทย 5 ตำแหน่ง

พรรคพลังประชารัฐ 3 ตำแหน่ง

พรรครวมไทยสร้างชาติ 3 ตำแหน่ง

พรรคประชาธิปัตย์ 2 ตำแหน่ง

พรรคชาติไทยพัฒนา 1 ตำแหน่ง

พรรคประชาชาติ 1 ตำแหน่ง

 

สำหรับสัดส่วนกรรมาธิการสามัญ ทั้งหมด 525 ตำแหน่ง ประกอบด้วย

พรรคก้าวไกล 158 ตำแหน่ง

พรรคเพื่อไทย 138 ตำแหน่ง

พรรคภูมิใจไทย 45 ตำแหน่ง

พรรคพลังประชารัฐ 42 ตำแหน่ง

พรรครวมไทยสร้างชาติ 3 ตำแหน่ง

พรรคประชาธิปัตย์ 26 ตำแหน่ง

พรรคชาติไทยพัฒนา 11

พรรคประชาชาติ 10

พรรคไทยสร้างไทย 6

พรรคชาติพัฒนากล้า 2

พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2

พรรคเสรีรวมไทย 1

พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1

พรรคใหม่ 1

พรรคท้องที่ไทย 1

พรรคเป็นธรรม 1

พรรคพลังสังคมใหม่ 1

พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ