ข่าว

เปิดประวัติ 'กฤษฎา จีนะวิจารณะ' ลาออก 'ปลัดคลัง' หลังมีชื่อติดโผรมช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัดเจนแล้ว ‘กฤษฎา จีนะวิจารณะ’ ปลัดกระทรวงการคลัง ยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่ง หลังมีชื่อติดโผรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลใหม่ ถูกวางให้เป็นมือทำงานขับเคลื่อน เงินดิจิทัล

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เรียกนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยผู้บริหารของกระทรวงการคลัง เข้าไปพบเพื่อหารือถึงแนวทางการทำนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลเพื่อไทย ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง เมื่อ 31 ส.ค. 2566

โดยเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานจากกระทรวงการคลังว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ยื่นลาออกต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แล้ว ซึ่งเป็นการลาออกก่อนเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. 2566 นี้ โดยมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. 2566 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง(รมช.คลัง) ในรัฐบาลชุดใหม่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายรัฐมนตรี

 

 

โดยนายกฤษฎา ได้รับการทาบทามเข้ามาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในโควต้าบุคคลภายนอกของพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็น 1 ใน 11 พรรคร่วมรัฐบาล ที่ได้รับโควต้ารัฐมนตรี จำนวน 4 ราย

 

เปิดประวัติ กฤษฎา จีนะวิจารณะ

เกิดเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2506 เป็นศิษย์เก่าวชิราวุธวิทยาลัย รุ่น “OV 53” จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ปริญญาโทบริษัทธุรกิจ (M.B.A.) จากมหาวิทยาลัยนิวเฮเวน (New Haven) ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ชีวิตครอบครัวสมรสกับ “สิริมงคล โชติกเสถียร” มีทายาทร่วมกัน แต่ปัจจุบันสถานะ “หย่าร้าง”

 

 

ขณะเดียวกันนายกฤษฎา ยังเป็นญาติกับ “เฉลิมชัย จีนะวิจารณะ” อดีต สส.กรุงเทพมหานคร พรรคไทยรักไทยอีกด้วย

 

 

หลังจากเข้ารับราชการในกระทรวงการคลัง ชีวิตราชการก้าวหน้าต่อเนื่องเป็นลำดับ เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักงานเศรษฐการคลัง (สศค.) ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นรองผู้อำนวยการ สศค. เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง และ เป็นผู้อำนวยการ สศค. ในที่สุด

 

 

นายกฤษฎา เคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต, อธิบดีกรมศุลกากร และ สุดท้าย เป็นปลัดกระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2563 ต่อจากนายประสงค์ พูนธเนศ ที่เกษียณอายุราชการ

 

 

อีกทั้ง ยังเคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), กรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), กรรมการ บริษัท ท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน), กรรมการ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) และ อีกหลาย ๆ บริษัท และคาดการณ์ว่าจะเป็นมือทำงานด้านเศรษฐกิจอีกคนให้กับรัฐบาลใหม่

 

เปิดประวัติ 'กฤษฎา จีนะวิจารณะ' ลาออก 'ปลัดคลัง' หลังมีชื่อติดโผรมช.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ