ข่าว

ด่วน ‘เศรษฐา’ ประกาศ ประชุมครม.นัดแรก ‘ลดราคาพลังงาน’ ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรี ประกาศ ประชุมครม.นัดแรก จ่อ 'ลดราคาพลังงาน' ทันที ขอดูขั้นตอนอีกนิด หลังหารือ 'สุพัฒนพงษ์' บอกคุยประเด็นส่งไม้ต่อ

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และม.ล.ชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เพื่อหารือถึงการส่งไม้ต่อในการทำงานด้านเศรษฐกิจรวมถึงการจัดทำร่างนโยบายของรัฐบาลเพื่อแถลงต่อรัฐสภา

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

จากนั้น เวลา 12.50 น. นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มีการหารือเรื่องของราคาพลังงาน รวมถึงประเด็นอื่นๆ ซึ่งนายสุพัฒนพงษ์ก็ได้ฝากฝังไว้หลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือขั้นตอนในการลดราคาค่าไฟ กับ ค่าน้ำมันดีเซล โดยจะมีประกาศหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกแน่นอน

 

 

เมื่อถามย้ำว่า หลังการประชุมครม. นัดแรกจะสามารถลดได้ทันทีแน่นอนใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ทันทีครับทันที ประกาศทันทีและขอดูขั้นตอนนิดหนึ่ง” ก่อนจะย้ำว่าทำงานไม่หยุด เพราะต้องดูนโยบายอื่นๆด้วย และถือว่านายสุพัฒนพงษ์ให้ความกรุณา และยินดีส่งไม้ต่อให้ด้วยความราบรื่น

 

ด่วน ‘เศรษฐา’ ประกาศ ประชุมครม.นัดแรก ‘ลดราคาพลังงาน’ ทันที

ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการลดราคาพลังงาน ว่าเป็นเรื่องที่ต้องคุยกับหัวหน้าพรรค เมื่อถามถึง นโยบายหลักที่เสนอต่อพรรคเพื่อไทย ที่จะนำไปเป็นนโยบายร่วมของรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันมากกว่า ส่วนการพูดคุยอย่างเป็นทางการต้องให้ หัวหน้าพรรค รทสช. มาพูดคุยกันอีกครั้ง

 

 

“วันนี้เป็นการมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่า มีอะไรจะส่งไม้ต่อไปถึงรัฐบาลใหม่ได้ การมาหารือวันนี้ เป็นโอกาสที่ดีของรัฐบาลรักษาการ จะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่ามีอะไรจะส่งมอบ หรือส่งต่อความคิดเห็นใด ๆ ไปถึงรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจที่รัฐบาลใหม่ได้ขอรับทราบสิ่งที่รัฐบาลรักษาการ หรือรัฐบาลที่ผ่านมาได้ทำอะไรไว้บ้าง”

 

 

ส่วนจะสานต่อเรื่องอะไร จะดัดแปลง หรือทำให้ดีขึ้นก็เป็นนโยบายของรัฐบาลใหม่ว่าจะพิจารณา และในการหารือ นายเศรษฐาก็รับทราบสิ่งต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ทำมาแล้ว ถือเป็นการให้ข้อมูลระหว่างกัน เพื่อให้รัฐบาลใหม่สามารถพิจารณานโยบายเดิมที่ทำอยู่แล้วไปพิจารณาต่อได้โดยไม่ต้องไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ โดยข้อคิดเห็นต่าง ๆมีการคุยกันครั้งนี้ก็คงจะมีการไปพิจารณาในรายละเอียดอีกที

 

 

เมื่อถามย้ำว่ามีการหารือเกี่ยวกับการจัดทำนโยบาย ร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อแถลงต่อรัฐสภา นายสุพัฒนพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เพียงแค่บอกว่า ไม่ได้คุยอะไรเป็นพิเศษในลักษณะของการหารือด้านนโยบาย เพราะคงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่นำข้อมูลต่าง ๆ ไปพิจารณา

 

 

ด่วน ‘เศรษฐา’ ประกาศ ประชุมครม.นัดแรก ‘ลดราคาพลังงาน’ ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าการลดราคาพลังงาน เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ก่อนการเลือกตั้ง2566 ว่าจะลดค่าไฟฟ้า ลดราคาน้ำมัน และลดราคาพลังงานอื่นๆ ในทันที่มีการประชุมครม.นัดแรกของรัฐบาลใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ