ข่าว

'รองปธ.สภาฯ' นัดถกแบ่ง กมธ. 35 คณะพรุ่งนี้ 'ก้าวไกล' ขาด 1 เสียง ลดเหลือ 10 คณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรุ่งนี้ 'รองปธ.สภาฯ' นัดทุกพรรคการเมืองหารือแบ่ง กมธ. 35 คณะ ก่อนคัดเลือก 7 ก.ย. ตามความถนัดแต่ละพรรค ด้าน 'ก้าวไกล' เกือบได้เพิ่ม ขาด 1 เสียง ลดเหลือ 10 คณะ

ความคืบหน้าการแต่งตั้งกรรมาธิการสามัญ 35 คณะของสภาผู้แทนราษฎร นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) เวลา 13.30 น. นัดหมายตัวแทนพรรคการเมือง พรรคละ 2 คน มาพูดคุยถึงสัดส่วนกรรมาธิการ ที่แต่ละพรรคการเมือง จะได้ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการฯ ตามสัดส่วน สส.ที่มี และกลับไปปรึกษาหารือกันในพรรคว่า มีความเชี่ยวชาญในการทำหน้าที่กรรมาธิการใด 

 

 

ก่อนจะมาเลือกกรรมาธิการที่จะไปทำหน้าที่ ในวันที่ 7 ก.ย. แต่หากไม่สามารถตกลงกันได้ จะจับสลาก 

เมื่อได้กรรมาธิการแต่ละพรรคจะได้ดูแลแล้ว ก็จะให้กลับไปรวบรวมรายชื่อ สส.เข้าแต่ละกรรมาธิการ เพื่อนำมาเสนอในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 13 ก.ย. และเริ่มประชุมนัดแรกได้ทันที ในวันที่ 14 ก.ย. เพื่อเลือกตำแหน่งประธาน รองประธาน และตำแหน่งอื่น ๆ ในกรรมาธิการ 

 

ส่วนที่พรรคก้าวไกลยังอยู่ระหว่างการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 นายพิเชษฐ์ ระบุว่า ขณะนี้จำนวน สส.ของพรรคก้าวไกล 150 คน จะได้ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการ 10 คณะ หากมีจำนวน สส.เช่นเดิม 151 คน ก็จะได้กรรมาธิการ 11 คณะ

แต่การแบ่งสรรกรรมาธิการจะไม่ทัน เพราะเลือกตั้งซ่อมมีในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ดังนั้นสภาฯ จึงจะดำเนินการแบ่งสรรไปกัน เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว ก็ให้พรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์ไปตกลงกันว่า จะมีการสลับสับเปลี่ยนกันหรือไม่ 

 

ส่วนที่พรรคก้าวไกลเรียกร้องไม่ให้พรรคการเมืองทำหน้าที่ซ้ำกับกระทรวงที่พรรคมีรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้น นายพิเชษฐ์ ระบุว่า จะต้องเป็นไปตามการตกลงกันของที่ประชุม 

 

ส่วนกรณีการเตรียมลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นั้น นายพิเชษฐ์ ในฐานะ สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เชื่อว่า น่าจะยังไม่ได้ยื่นหนังสือลาออก เพราะควรตั้งคณะรัฐมนตรีให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งยังไม่ทราบว่า พรรคเพื่อไทย จะมีการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เมื่อใด หาก นพ.ชลน่าน ลาออก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ