ข่าว

'ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร' กุนซือทีมเศรษฐกิจเจ้าของแนวคิด เงินดิจิทัล 10,000

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องเส้นทาง 'ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร' หลังกลับเข้าสู่การเมืองอีกครั้ง เป็นกุนซือทีมเศรษฐกิจเจ้าของแนวคิด เงินดิจิทัล 10,000 บาท ควบตำแหน่งรองนายกฯ กุมเก้าอี้กระทรวงการต่างประเทศ

จัดตั้งคณะรัฐมนตรีกันไปแล้วสำหรับ ครม.เศรษฐา 1 หลายที่นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำกระทรวงอาจจะเป็นที่คุ้นเคยกันดี เพราะส่วนใหญ่มาจาก ครม.ประยุทธ์ หลายคน แต่อีกหนึ่งคนที่ไม่พูดพุงไม่ได้ คือ "ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร" ที่กลับเข้ามาทำงานในสนามการเมืองอีกครั้งหลังจากที่เคยเป็นทีมเศรษฐกิจในกับรัฐบาลมาแล้วหลายยุค การกลับมาครั้งนี้ของ "ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร" เป็นการกลับมาที่ได้รับการจับตามองอย่างมาก เพราะ ดร.ปานปรีย์ กลับคุมเศรษฐกิจของ ครม.เศรษฐา 1 อีกทั้งยังเป็นคนคิดนโยบายแจก เงินดิจิทัล 10,000 บาท

 

 

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร

สำหรับ "ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร" อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตผู้แทนการค้าไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและนโยบายภาครัฐ เริ่มทำงานเป็นข้าราชการ ที่สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหน้าที่วิเคราะห์นโยบาย และเป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานในห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ในสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี และในสมัย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี

 

 

 

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร

ประสบการณด้านการเมืองและการทำงานของ "ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร" เรียกผ่านการทำงานด้านเศรษฐกิจมาอย่างมากมาย และได้รับตำแหน่งที่สำคัญๆ ทั้งสิ้น  

-ที่ปรึกษานายกฯ ด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ รัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ 

-สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ปี 2545 

-ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ปี 2546-2546 รัฐบาล ดร.ทักษิณ ชินวัตร 

-ผู้แทนการค้าไทยปี 2548 

-รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (อันดับ 1) ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจและเป็นกรรมการยุทธศาสตร์  2551-2553 

-ประธานกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ปี 2556 

 

 

ครอบครัวของ ดร.ปานปรีย์ เป็นข้าราชการ มีคุณปู่(พระพหิทธานุกร) เคยเป็นปลัดกระทรวงต่างประเทศ และเป็นทูตในหลายประเทศ ส่วนคุณพ่อ สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่สวิตเซอร์แลนด์ ก่อนกลับมาทำงานในกระทรวงต่างประเทศ

 

 

"ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร" จบการศึกษาระดับปริญญาตรี - สำเร็จการศึกษาด้านนิติศาสตร์บัณฑิต ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นได้เดินทางไปศึกษาระดับปริญญาโท ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริการะดับปริญญาเอก ด้านการบริหารจัดการภาครัฐ ที่ Claremont Graduate University(CGU) สหรัฐอเมริกา

 

 

"ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร" ถือว่าเป็นผู้ที่มีความสามารถด้านเศรษฐกิจและการเจรจาอย่างมาก โดยการทำงานที่ผ่านมายังเคยเป็นหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี (ประเทศอินเดีย และกลุ่มประเทศ BIMST-EC) และเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม วางแผนแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่ออุตสาหกรรมใน Eastern Seaboard 

 

 

ดร.ปานปรีย์ นั่งด้านซ้ายมือ เศรษฐา ทวีสิน

 

 

อย่างไรก็ตาม "ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร" ถือว่าเป็นคนสำคัญอย่างมากในการวางยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะนโยบายประชานิยมอย่าง นโยบายแจกเงิน ดิจิทัล 10,000 บาท  โดย ดร.ปานปรีย์ เคยให้สัมภาษณ์กับ ฐานเศรษฐกิจ ถึงนโยบาย เงินดิจิทัล 10,000 บาท เอาไว้ว่า "นโยบายนี้ถือเป็นการคิดนโยบายที่เป็นนวัตรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งผ่านกระบวนการคิดกันมาอย่างละเอียด และที่ผ่านมาก็มีการทำนโยบายลักษณะนี้ในบางประเทศแล้ว เช่น ประเทศฟินแลนด์ คือ Universal Basic Income โดยนโยบายดังกล่าวมีแนวคิดการผลักดันนวัตกรรม ซึ่งเรื่องของการแจกเงินดิจิทัลก็ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย แม้ในช่วงแรกเมื่อประกาศไปแล้วจะทำให้คนเกิดความตกใจว่าจะมีวิธีการทำยังไง มีรูปแบบอย่างไร แล้วจะใช้เงินได้อย่างไรบ้าง  เบื้องต้นในการผลักดันนวัตกรรมการแจกเงินดิจิทัลออกมาถึงมือชาวบ้าน จะทำผ่านเทคโนโลยีที่เรียกว่า บล็อกเชน (blockchain) และออกโทเคนดิจิทัล (Digital Token) 

logoline