ข่าว

'พวงเพ็ชร ชุณละเอียด' ว่าที่ 'รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากภูธรสู่นครบาล 'พวงเพ็ชร ชุณละเอียด' คนใกล้ชิด ตระกูลชินวัตร ขึ้นสู่เก้าอี้ 'รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี'

ได้รับการขนานนามว่าเจ้าแม่สายมู และมักถูกเพื่อนๆตั้งให้เป็นหัวหน้ากลุ่มทำบุญไหว้พระอยู่ตลอด บรรดานักธุรกิจ นักแสดง และนักการเมืองพากันเข้า-ออกบ้าน เพื่อไหว้ขอพร ขอความสำเร็จกับ พระราหู ที่อยู่ที่บ้านองค์ที่ได้ทำพิธีปลุกเสกแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งตั้งใหญ่กลางลานบ้าน อย่างไม่ขาดสาย สำหรับพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

พวงเพ็ชร ชุณละเอียด ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี

พวงเพ็ชร ชุณละเอียด มีสายสัมพันธ์อันดีกับครอบครัวชินวัตรมาโดยตลอด ตั้งแต่สมัย พรรคไทยรักไทย จนมาถึง พรรคเพื่อไทย ช่วงที่ทักษิณ ชินวัตร ลี้ภัยในต่างประเทศ ก็เดินทางไปพบ ทักษิณบ่อยครั้ง นับได้ว่าเป็นขุนพลการเมืองที่ครอบครัวชินวัตร ไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง

 

แจ้งเกิดทางการเมืองครั้งแรก ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาจังหวัดเลย เขตอำเภอภูเรือ เมื่อปี 2538 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสส.สมัยแรกในปี 2539  ในนามพรรคชาติพัฒนา โดยได้ลงเลือกตั้งในทีมเดียวกันกับ พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก อดีตผู้บัญชาการทหารบก ได้คะแนน 109,880 คะแนน

 

ปี 2548 ย้ายมาเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย เป็น สส.บัญชีรายชื่อ และเป็นที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีและเลขานุการรัฐมนตรีหลายกระทรวง หลังการรัฐประหาร 2549 พวงเพ็ชร ชุนละเอียด เป็น 1 ใน 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (บ้านเลขที่ 111)

 

ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ตามคำวินิจฉัยในคดียุบพรรคก่อนจะกลับสู่งานการเมืองอีกครั้ง ในปี 2556 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ในปี 2561 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. และผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ

 

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด เข้ามาร่วมงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทย หลังจากที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และอดีตทีมยุทธศาสตร์บางกลุ่มลาออกจากพรรคเพื่อไทย ได้เป็นประธานโซนที่ 2 ในคณะกรรมการประสานพื้นที่เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ และในการเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 9 

 

สนับสนุนสุรชาติ เทียนทอง จนเอาชนะ สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ  เจ้าของพื้นที่เดิมได้ ต่อมาได้เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กวาดเก้าอี้ ส.ก. ได้ 20 ที่นั่ง จากทั้งหมด 50 ที่นั่ง จนบรรดาสื่อมวลชนพากันตั้งฉายา เรียกขานว่า มาดามนครบาล

 

เมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทยแต่งตั้งพวงเพ็ชร ชุนละเอียด เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดย พวงเพ็ชร ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ระบบบัญชีรายชื่อ ในลำดับที่ 98

 

เกิดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2500 จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจาก โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ และมัธยมศึกษาตอนปลายจาก โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปริญญาตรี สาขาวิชาเคมีและชีววิทยา จาก North Texas State University ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ จาก Southeastern Oklahoma State University ประเทศสหรัฐอเมริกา และปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาภาวะผู้นำเชิงยุทธศาสตร์ ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ชีวิตครอบครัว สมรสกับอัญญฤทธิ์ นิรมร มีบุตรธิดาด้วยกัน 2 คน 

logoline