ข่าว

‘สุทิน’ ออกตัว ไม่มั่นใจนั่ง ‘รมว.กลาโหม’ แต่ทำงานได้ 'ให้เกียรติกองทัพ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สุทิน’ หัวเราะถูกเรียก บิ๊กทิน เผย ไม่มั่นใจนั่ง ‘รมว.กลาโหม’ แต่ทำงานได้ ให้เกียรติกองทัพ ยืนยันจะทำทุกนโยบายเกี่ยวกับทหารที่หาเสียงไว้ ถึงวันนี้ ไม่ติดใจถูกทหารคุมตัวตอนรัฐประหาร แจงคุย บิ๊กทหาร หลายคนในการตั้งทีมงาน เอาไว้แล้ว

สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ผู้ที่ถูกคาดการว่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม(รมว.กห.) ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับตำแหน่งนี้หรือไม่ และไม่ได้ตอบคำถามว่ารู้สึกหนักใจที่ต้องไปดูกระทรวงใหญ่หรือไม่ บอกเพียงว่า ขณะนี้ยังไม่อยากพูดอะไร

 

 

นายสุทิน ระบุว่า ยังไม่รู้จะอยู่ตำแหน่งใด หากพูดตอนนี้ก็เดาหมด และไม่ได้พูดคุยกันกับนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีภารกิจมากมาย จึงไม่ค่อยมีเวลาคุย

 

สุทิน คลังแสง

เมื่อผู้สื่อข่าวแซวว่า “คลังแสง” แน่นอนหรือไม่ นายสุทิน บอกว่า อันนี้แน่นอนอยู่แล้ว

 

 

ผู้สื่อข่าวแซวต่อว่า “บิ๊กทิน” ใช่หรือไม่ นายสุทิน ได้หัวเราะ ก่อนขอตัวขึ้นไปหลังได้รับมอบดอกไม้ยินดีสนับสนุนจากมวลชน

 

 

จากนั้นนายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อส่งประวัติของตัวเองให้ตรวจสอบความถูกต้อง หลังจากนั้น นายสุทิน เปิดเผยว่า วันนี้รู้แค่ว่า เป็นหนึ่งใน 35 ชื่อ ที่เป็นรัฐมนตรีได้ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยังไม่มั่นใจ เป็นเพียงข่าว และวันนี้ตนมายื่นเอกสารก็ไม่ได้ระบุตำแหน่ง

‘สุทิน’ ออกตัว ไม่มั่นใจนั่ง ‘รมว.กลาโหม’ แต่ทำงานได้ 'ให้เกียรติกองทัพ'

 

 

เมื่อถามว่า ถ้ามานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความพร้อมทำงานร่วมกับทหารหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า พร้อมทำงานทุกกระทรวง และตนมีความตั้งใจดี มีร่างกายแข็งแรง สู้งานได้ ทำงานได้ทุกรูปแบบ

 

เมื่อถามว่า สิ่งแรกที่จะทำหากได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คือสิ่งใด นายสุทิน บอกว่า ขอให้ได้เป็นก่อนแล้วจะบอก ซึ่งตอนนี้ยังไม่เหมาะที่จะพูด

 

เมื่อถามว่า นโยบายที่หาเสียงเกี่ยวกับกองทัพไว้ จะผลักดันให้เป็นรูปธรรมอย่างไร นายสุทิน ระบุว่า ทุกนโยบายเราต้องทำได้ ช้าหรือเร็วต้องดูความเป็นจริงและองค์ประกอบ

 

 

เมื่อถามว่า ให้ความสบายใจกับคนในกองทัพอย่างไร เพราะถูกมองว่าไม่สันทัดในเรื่องของความมั่นคง นายสุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเรียนรู้ได้จากคนในกระทรวงกลาโหม และจะมีการตั้งทีมงาน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้เล็งใครเอาไว้ ต้องรอให้โปรดเกล้าฯ และให้รู้ชัดเจนว่าเป็นรัฐมนตรีกระทรวงใด แล้วค่อยหาทีมงาน แต่ยอมรับว่ามีอดีตทหารที่พูดคุยด้วย ซึ่งเป็นคนที่รู้จักมักคุ้นกัน แต่ไม่ได้คุยอะไรมากมาย เพราะทุกคนก็ไม่มั่นใจ

 

 

ส่วนที่ถูกมองว่า พรรคเพื่อไทยและกองทัพเป็นฝ่ายตรงข้าม จะมีแรงเสียดทานอะไรหรือไม่ นายสุทิน บอกว่า ทุกคนตั้งใจดีจะนำบ้านเมืองไปสู่ความปรองดอง สามัคคี ก็ต้องปรับท่าทีเข้าหากัน

 

 

เมื่อถามว่า จะสามารถถอดสลักรัฐประหาร ดูแลกองทัพไม่ให้ทำเรื่องนี้ได้หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า เราไม่คิดเช่นนั้น และเชื่อว่าทุกคนไม่อยากทำ วันนี้ยังไม่มีใครคิด คนจะทำก็ยังไม่คิด และเชื่อมั่นว่าสถานการณ์จากนี้จนถึงอนาคต ไม่น่าจะมีแล้ว เราเดินผ่านจุดนั้นมาแล้ว

 

 

เมื่อถามว่า จะใช้ไม้นวมหรือไม้แข็งในการดูแลกองทัพ นายสุทิน บอกว่า ทุกที่ที่ตนไปทำงาน ตนจะให้เกียรติและยึดความเป็นจริง สิ่งไหนทำได้เร็วก็จะดำเนินการ สิ่งไหนทำไม่ได้มีข้อจำกัดก็เข้าใจกัน และเดินไปพร้อมกัน

 

 

เมื่อถามว่า คนในกองทัพไม่เชื่อว่า นายสุทิน จะมาเป็นรัฐมนตรีกลาโหม อยากฝากอะไรถึงทหารหรือไม่ นายสุทิน ยอมรับว่า "ใช่ ถ้าได้เป็นจริงๆ เดี๋ยวจะบอก ทุกวันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะเป็นจริงหรือไม่”

 

 

เมื่อถามว่า รู้สึกชินหรือยังที่ถูกเรียก บิ๊กทิน นายสุทิน กล่าวว่า ยังตกใจอยู่เลย พร้อมกล่าวทีเล่นทีจริงว่า ถ้าเป็นนามสกุล ผมก็ชนะแล้ว พร้อมย้ำว่าทุกวันนี้เดากันทั้งหมด ยังไม่ชัวร์

 

 

เมื่อถามว่า ทหารมีบุคลิกพิเศษ มั่นใจว่าสามารถพูดคุยได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คุยกันได้คนไทยด้วยกัน ตอนเรียนหนังสืออาจารย์บอกว่าผมเป็นคนมี EQ สูง คุยได้กับทุกคน

 

 

เมื่อถามถึงนโยบายการยกเลิกการเกณฑ์ทหารที่เคยหาเสียงไว้ จะปรับมาเป็น สมัครใจ หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน เมื่อครม.ชุดใหม่ออกมาแล้วคงต้องมาคุยเรื่องนโยบายรัฐบาลอีกครั้ง เพราะต้องฟังทุกๆพรรคและปรับให้สอดคล้องกับกองทัพว่าทำได้หรือไม่ หากทำไม่ได้ก็ต้องดูว่าเราจะต้องช่วยหน่วยปฏิบัติเติมเต็ม ประสาน อำนวยความสะดวกอย่างไร ตอนนี้เป็นแค่นโยบายพรรค

 

 

เมื่อถามว่า รู้สึกหนักใจหรือกังวล หรือไม่ หากต้องมาคุมกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่หนักใจ และไม่ถือว่าเป็นงานหิน งานทุกกระทรวงตนเคยนั่งคิด ว่าทำได้ เรามีความตั้งใจดีและเรียนรู้ และให้เกียรติ ข้าราชการทุกคนเราก็ไปได้

 

‘สุทิน’ ออกตัว ไม่มั่นใจนั่ง ‘รมว.กลาโหม’ แต่ทำงานได้ 'ให้เกียรติกองทัพ'

 

“ตอนนี้ผมยังไม่รู้ว่าจะได้เป็นจริงหรือไม่ แต่หากได้เป็นจริงก็ไม่แปลกหรอก อาจจะมีพลเรือนมานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั่วโลกก็มี อาจจะเป็นมิติใหม่ของบ้านเมืองเราด้วย และได้พบเห็นสิ่งใหม่ๆ” นายสุทิน กล่าว

‘สุทิน’ ออกตัว ไม่มั่นใจนั่ง ‘รมว.กลาโหม’ แต่ทำงานได้ 'ให้เกียรติกองทัพ'

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ