ข่าว

ชวน ปัด ประชาธิปัตย์ รับไม้ต่อ เก้าอี้ ‘ผู้นำฝ่ายค้าน’ หลัง ‘ก้าวไกล’ ปฏิเสธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน ปัด ประชาธิปัตย์ รับไม้ต่อ เก้าอี้ ‘ผู้นำฝ่ายค้าน’ หลัง ‘ก้าวไกล’ ปฏิเสธ ชี้ เป็นความชอบธรรมตาม รธน. เชื่อ แค่ยังไม่ถึงเวลา-เป็นไปไม่ได้ตกมาถึง ปชป. โยน จุรินทร์-กก.บห.ชี้ขาดปม 16 สส.โหวตนายกฯ สวนมติ แจงไม่ได้วอร์คเอ้าท์

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)กล่าวถึงประเด็นเก้าอี้ 'ผู้นำฝ่ายค้าน' หลัง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลออกมาปฏิเสธ ไม่รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน และนายปดิพัทธ์ สันติภาดา จะยังคงดำรงแหน่งรองประธานสภาฯ ว่า ตามหลักการแล้วเมื่อมีการตั้งรัฐบาลแล้ว จะมีพระบรมราชโองการ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน โดยให้หัวหน้าพรรคการเมืองที่ไม่ได้มีตำแหน่งในรัฐบาล และรัฐสภา ซึ่งเป็นความชอบธรรม เพราะพรรคก้าวไกลมีเสียงมากที่สุด คือ 150 เสียง

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ และอดีตประธานสภา สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

ส่วนกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ระบุว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภานั้น ยังไม่ถึงเวลา เพราะถึงหากลาออกตอนนี้ ภายในพรรคก้าวไกลเองก็ยังมีปัญหาอยู่ รวมถึงเรื่องคุณสมบัติของนายพิธา ซึ่งน่าจะต้องรอกระบวนการก่อนจะพิจารณาอีกครั้ง

 

 

ขณะที่ตามหลักการกฎหมาย หากพรรคที่ได้คะแนนมากกว่าปฏิเสธรับเก้าอี้ ‘ผู้นำฝ่ายค้าน’ จะตกมาที่พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น นายชวน ระบุ ว่า หากสมมติว่าไม่รับ ก็เป็นเรื่องที่พรรคต่อไปต้องดำเนินการ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมี เพราะตำแหน่งฝ่ายค้านเป็นเรื่องสำคัญ ต้องมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง 

 

แฟนคลับภาคอีสานแห่ให้กำลังใจ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้า ปชป.

 

ซึ่งเข้าใจได้ที่ตอนนี้ยังไม่มีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เพราะยังอยู่ในสถานภาพที่ยังไม่มีการตั้งรัฐบาล แต่คงไม่ตกมาที่พรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคประชาธิปัตย์มี 25 เสียง ต่างกันมากกับ 150 เสียง

 

ไม่ได้ วอร์คเอ้าท์ แต่ขออนุญาตไปงานศพ

ส่วนประเด็นความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์ กรณี 16 สส. ที่มีการเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรรมการสอบนั้น นายชวน ระบุว่า การจะทำอะไรต้องผ่านคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) แม้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จะลาออกแล้ว แต่ยังรักษาการอยู่ และตนให้ความเห็นในฐานะสมาชิกว่า มติพรรคเป็นอย่างไรก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น ตนพูดได้แค่ตามความจริงว่าในที่ประชุมเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช่น เริ่มแรกพล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา เสนอให้ไม่รับ เพราะไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่อยู่ที่วิธีการว่าจะไม่รับอย่างไร ซึ่งมติพรรคมีมติ “งดออกเสียง” ส่วนตนได้ขอที่ประชุมแล้วว่า จะ “ไม่เห็นชอบ” 

 

 

และในการประชุมครั้งนั้น นายเดชอิชม์ ขาวทอง สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เคยพูดไว้ว่า ใครไม่รับมติพรรคต้องลาออก และตนไม่อยากลาออก จึงต้องขออนุญาตที่ประชุมซึ่งไม่ใช่การฝืนมติพรรค แต่เป็นที่วิธีการว่าไม่รับอย่างไร และยืนยันว่าในวันดังกล่าวตนไม่ได้วอร์คเอ้า แต่เนื่องด้วยติดภารกิจไปงานศพ จึงขออนุญาตที่ประชุมออกไปก่อนเมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น

 

 

มวลชนภาคอีสานแห่ให้กำลังใจ‘ชวน หลีกภัย’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้ามีกลุ่มสมาชิกพรรคภาคอีสาน จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางมาให้กำลังใจนายชวน หลีกภัยพร้อมมอบดอกไม้ ผู้กผ้าขาวม้า ที่บริเวณลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแสดงว่าจะสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้นายชวน อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้ นายชวนไม่ได้เข้าร่วมประชุม สส.พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องจากติดภารกิจ และได้ต่อแจ้งประธาน สส. แล้ว

 

ชวน ปัด ประชาธิปัตย์ รับไม้ต่อ เก้าอี้ ‘ผู้นำฝ่ายค้าน’ หลัง ‘ก้าวไกล’ ปฏิเสธ

ชวน ปัด ประชาธิปัตย์ รับไม้ต่อ เก้าอี้ ‘ผู้นำฝ่ายค้าน’ หลัง ‘ก้าวไกล’ ปฏิเสธ

ชวน ปัด ประชาธิปัตย์ รับไม้ต่อ เก้าอี้ ‘ผู้นำฝ่ายค้าน’ หลัง ‘ก้าวไกล’ ปฏิเสธ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ