ข่าว

'รวมไทยสร้างชาติ' เปิดช่องโควตา 'รมช.คลัง' มอบคนนอก รับตำแหน่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรค "รวมไทยสร้างชาติ" ยืนยันโควตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคที่ชัดเจนและประกาศชื่อได้ คือ หัวหน้าพรรค จะรับหน้าที่ รองนายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลัง ส่วนตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม , รมช. เกษตร และ รมช.คลัง ให้สิทธิหัวหน้าพรรคเป็นผู้ตัดสินใจ ในการเสนอชื่อ

นายเอกนัฏ​ พร้อม​พันธุ์​ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ​ เปิดเผยว่า   ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค "รวมไทยสร้างชาติ"  เพื่อพิจารณาบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี​  ที่ประชุมพรรคมีมติ ว่าในส่วนของตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค  เป็นผู้ดำรงตำแหน่ง   ส่วน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  , รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ รัฐมนตรีว่าช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้อำนาจนายพีระพันธุ์ ไปพิจารณาตามหลักเกณฑ์ และส่งชื่อให้กับพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล​ 

 

 

 

สำหรับการพิจารณาตัวบุคคล"รวมไทยสร้างชาติ"  เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี ​ ให้ความเป็นธรรม กับสส.ทุกคนทุกพื้นที่ อย่างเท่าเทียมกัน​ ไม่ว่าจะเป็นความอาวุโสความเหมาะสม ประสบการณ์และความสามารถ ประกอบกับการทุ่มเททำงาน เพื่อประชาชนเป็นหลักโดยการตัดสิน จะเป็นหัวหน้าพรรคเป็นผู้นำไปพิจารณา    อย่างไรก็ตามบางตำแหน่ง เช่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง อาจจะต้องมีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน ซึ่งก็มอบอำนาจให้หัวหน้าพรรค ไปแล้วว่าสามารถพิจารณาคนนอกได้ ส่วนจะเป็นคนนอกหรือคนใน ก็ถือว่าเป็นสิทธิของหัวหน้าพรรค​

"​ เข้าใจว่า​นักการเมืองทุกคนก็คงอยากเป็นรัฐมนตรี​  และมีคนที่อยากเป็นมากกว่าตำแหน่งที่ได้ แต่เราให้โอกาส สส.เขต ซึ่งขณะนี้ได้มีการสื่อสารถึงสส. และแกนนำทุกคน การพิจารณาจะพิจารณาด้วยความเป็นธรรม ทุกคนเข้าใจได้ ในอนาคตถ้าพรรคเติบโต เราประสบความสำเร็จ เราก็จะมีตำแหน่งมากขึ้น"  เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ  กล่าว

 

 

 

 


มีรายงานข่าวว่า ในรายชื่อของสัดส่วนรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ 1. นายพีระพันธุ์​ สาลี​รัฐ​วิภาค ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ 2. น.ส. พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล​  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ 3. นายอนุชานา​ คาศัย  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ และ​ 4. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเป็นโควต้าคนนอก 

 

 

 


ขณะเดียวกันในเวลา​ 19.50 น.​ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้​ ปรากฏตัว  ณ ที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ​   อย่างไรก็ตามนายกฤษฎา  เลี่ยงที่จะตอบคำถามต่อการเดินทางมาที่พรรครวมไทยสร้างชาติ    สำหรับ นายกฤษฎา   มีชื่อคาบเกี่ยวทั้งกับ โควตาพรรคเพื่อไทย และ โควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ