ข่าว

'สมชัย' ประเมิน 'เพื่อไทย' เสียมหาดไทยให้ เสี่ยหนูค้าขายขาดทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมชัยประเมิน 'เพื่อไทย' ยอมยก 'มหาดไทย' ให้อนุทิน แลก 'คมนาคม' เสียโอกาสบริหารงานภูมิภาค - งานท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ และเสียโอกาสผลักดันนโยบายการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่โดดเด่น

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมือง และการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต แสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟสบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร ถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าว 'พรรคเพื่อไทย' จะให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้า 'พรรคภูมิใจไทย' ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ 'กระทรวงมหาดไทย' โดยประเมินว่า หาก 'พรรคเพื่อไทย' ยอมยก 'กระทรวงมหาดไทย' ให้พรรคภูมิใจไทย จะทำให้ 'พรรคเพื่อไทย' เสียโอกาสการบริหารราชการส่วนภูมิภาคทั้งหมด เพราะ 'กระทรวงมหาดไทย' บังคับบัญชาผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งประเทศ และผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้นำ และกำกับหัวหน้าส่วนราชการภูมิภาคทุกกระทรวงในจังหวัด และสูญเสียการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น เพราะ 'กระทรวงมหาดไทย' มีนายอำเภอ กำกับดูแลกำนัน และผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ และยังสูญเสียโอกาสการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจที่สำคัญ ทั้งการไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าภูมิภาค การประปานครหลวง การประปาภูมิภาค 

สมชัย ประเมิน เพื่อไทยยอมยกมหาดไทยให้ภูมิใจไทยมีแต่สูญเสีย

นอกจากนั้น 'กระทรวงมหาดไทย' ยังมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้งหมด ทั้ง อบจ., เทศบาล, อบต., กทม. และพัทยา โดยการมอบหมายจาก กกต. ทั้งยังสูญเสียโอกาสในการเป็นผู้ผลักดันนโยบายการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่โดดเด่น และสำคัญ พร้อมยังตั้งข้อสงสัยถึงอุปสรรคการส่งออกในขณะนี้ แต่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเอง ยังอยากจะคุมกระทรวงพาณิชย์

สมชัยประเมินเพื่อไทยยอมยกมหาดไทยให้เสี่ยหนูค้าขายขาดทุน

นอกจากนี้นายสมชัย ยังเห็นว่า ในครั้งนี้ น่าจะครั้งแรกที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หรือพรรคเพื่อไทยที่มีเสียง สส. 141 เสียง ยอมยกตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ 'กระทรวงมหาดไทย' ให้พรรคร่วมรัฐบาล ที่มี สส. 71 เสียง เพื่อแลกกับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้ที่อยากจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ไม่ใช่คนเนื้อแท้ของพรรคเพื่อไทย แต่เป็นนักการเมืองที่เพิ่งย้ายจากพรรคพลังประชารัฐ กลับมาอยู่พรรคเพื่อไทย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ