ข่าว

นักวิชาการแนะ 'เพื่อไทย' รีแบรนด์พรรค สร้างความชอบธรรม เรียกคะแนนนิยมคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพื่อไทย' คะแนนนิยมลดฮวบ หลังจับมือพรรค 2 ลุง จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ นักวิชาการแนะ การกู้คะแนนนิยมกลับมาได้ขึ้นอยู่กับการทำงาน และการรีแบรนด์พรรค และสร้างความชอบธรรมทางกระบวนการยุติธรรมเรื่อง 'ทักษิณ' ที่ไม่เลือกปฏิบัติเกินไป

หลัง 'เพื่อไทย' จับมือกับพรรค 2 ลุงจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ถือว่าเป็นการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ซึ่งขัดกับนโยบายที่หาเสียงไว้ ทำให้ เกิดกระแสคน 'เพื่อไทย' ทยอยลาออก ขณะเดียวกัน ทำให้คะแนนนิยมของพรรค 'เพื่อไทย' ลดลงไม่น้อย 

 

 

 

สำหรับเรื่องนี้ รศ.ดร.ฐิติวุฒิ บุญยวงศ์วิวัชร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ของพรรค 'เพื่อไทย' ในปัจจุบัน เสียคะแนนนิยมไปไม่น้อย หลังจากที่ พรรค 'เพื่อไทย' มีการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประรัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ แม้ก่อนหน้านี้จะมีคำนิยามว่ามีลุงไม่มีเรา

ซึ่งปัจจุบันพรรค 'เพื่อไทย 'สามารถเรียกคะแนนนิยมคืนได้ โดยการทำผลงานในการเป็นรัฐบาลให้ดีที่สุด แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และนโยบายเรื่องการปราบปรามยาเสพติด แต่ประการสำคัญที่ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลโดยตรง แต่เกี่ยวข้องกับพรรค 'เพื่อไทย' โดยตรง คือการรีแบรนด์พรรค และพยายามชูนโยบายในที่สาธารณะ ว่าพรรค 'เพื่อไทย' อยู่ในยุคที่ต้องรีโนเวทตัวเอง เพื่อปรับให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้อย่างไร เพราะว่านโยบายที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองในปัจจุบัน ทั้งในแง่ของโครงสร้างพรรค ว่าตระกูลชินวัตรจะยังเป็นตระกูลหลักในพรรค 'เพื่อไทย' ต่อไปหรือไม่ หรือต้องการทำให้พรรค 'เพื่อไทย' เป็นพรรคมวลชน กลายเป็นพรรคสำหรับประชาชนทุกคน 

นักวิชาการแนะเพื่อไทยรีแบรนด์พรรคเรียกคะแนนความนิยม

รศ.ดร.ฐิติวุฒิ กล่าวด้วยว่า ในปัจจุบัน เราจะเห็นกระแสการขับเคลื่อน ของคนรุ่นใหม่ที่มีบทบาทในสังคม ซึ่งจะทำอย่างไรที่จะแย่งชิงมวลชนจากคนรุ่นใหม่ รวมถึงการหาแรงศรัทธาจากคน 'เพื่อไทย' เดิมที่ย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น การปรับโครงสร้างของพรรค หรือท่าทีจุดยืนของพรรค การที่พรรคเอานโยบายที่ประสบความสำเร็จของรัฐบาล มาเสริมบารมี หรือ สร้างความแข็งแกร่งให้กับพรรค จะได้มากน้อยแค่ไหน จึงเป็นเงื่อนไขที่ยากลำบาก และที่สำคัญคือในแง่ที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมารับโทษตามกฎหมายแรงศรัทธาจะมาก หรือน้อย ขึ้นอยู่กับการสร้างความชอบธรรมทางด้านการเมืองในแง่ของกระบวนการยุติธรรมด้วย ที่ไม่เป็นการเลือกปฏิบัติมากจนเกินไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ