ข่าว

‘เศรษฐา’ บอกขอให้รออีก 3-4 วัน เคาะ ‘ครม.นิด 1’ จบ - เปิด 'โผครม.' เพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรี บอกให้อดรอ อีก 3-4 วันเคาะรายชื่อ ‘ครม.นิด 1’ จบแน่ ยอมรับ ‘เพื่อไทย’ คุม ก.คลัง เผยโควตาเพื่อไทยลงตัวหมดแล้ว--เปิด โผครม. เพื่อไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ารายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.มีความเป็นรูปร่างมากขึ้น ขอให้อดใจอีก 3-4 วัน คาดว่าน่าจะจบได้ ขอให้อดใจรออีกซักนิดนึง ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล เพราะมีหลายพรรค

 

‘เศรษฐา’ บอกขอให้รออีก 3-4 วัน เคาะ ‘ครม.นิด 1’ จบ - เปิด \'โผครม.\' เพื่อไทย

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยลงตัวแล้วหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยลงตัวหมดแล้ว เมื่อถามต่อในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ที่เคยยืนยันว่าต้องการกระทรวงเหมือนที่เคยยื่นข้อเสนอไว้ นายเศรษฐาระบุว่า เรื่องนี้ขอให้ใจเย็นนิดนึง

 

‘เศรษฐา’ บอกขอให้รออีก 3-4 วัน เคาะ ‘ครม.นิด 1’ จบ - เปิด \'โผครม.\' เพื่อไทย

เมื่อถามว่าวันนี้มีการลงมาดูเรื่องของการท่องเที่ยว มีการควงว่าที่รัฐมนตรีท่องเที่ยวมาด้วยได้หรือไม่ นายเศรษฐา ยิ้มและหัวเราะ พร้อมปฏิเสธตอบคำถามว่า “คำถามต่อไปครับ” เมื่อถามว่า จะนั่งควบตำแหน่ง รมว.คลัง ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คงอยู่ในพรรคเพื่อไทย ขอเวลานิดนึง เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสข่าวระบุว่ารายชื่อครม. ทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในไม่กี่วันนี้ เศรษฐาตอบสั้นๆว่า “ใช่ครับ”

เมื่อถามต่อว่าในวันจันทร์หน้า (28 ส.ค.)จะสามารถตรวจสอบประวัติได้เลยใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า นั่นเป็นความคาดหวัง หวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี เพราะเราอยากให้มีการนับหนึ่งได้แล้ว แต่ความเป็นจริงนับหนึ่งไปแล้ว เนื่องจากมีการรับสนองพระบรมราชโองการ ต่อไปคงเป็นเรื่องการจรวจสอบรายชื่อ การเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ รวมถึงแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และจะได้มีการประชุม ครม. นัดแรก ซึ่งตนอยากให้เร็วที่สุด เพราะเรามีภาระเร่งด่วน และครอบคลุงทุกภาคส่วนที่เดือดร้อน

 

 

เมื่อถามอีกว่าการประชุม ครม. นัดแรกจะมีวาระเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องขอรวบรวมทั้งหมดก่อน และจะแถลงให้ทราบ เพราะเป็นหลายๆเรื่องที่เร่งด่วน รวมถึงการรับฟังกรณีภาคประชาชนอย่าง iLaw ที่มีการวบรวมรายชื่อ 

 

 

เมื่อถามถึงกรณี วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ วางไทม์ไลน์ว่ารัฐบาลใหม่จะเริ่มทำงานได้ช่วงปลายเดือนกันยายน  นายเศรษฐา กล่าวว่า จะพยายามครับ ส่วนตัวอยากให้เร็วกว่านั้น เพราะมีหลายเรื่องเร่งด่วน เช่นเรื่องท่องเที่ยว

 

 

เมื่อถามว่าในการประชุม ก.ตร. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เลื่อนเคาะตำแหน่ง ผบ.ตร. เพื่อรอนายกรัฐมนตรีเป็นคนดำเนินการ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี่ต้องคอยก่อนให้ผ่านการถวายสัตย์ฯก่อน รวมถึงต้องมีการแถลงนโยบาย จากนั้นแล้วแต่ ก.ตร. จะมีการนัดประชุมเมื่อไหร่ และขอบคุณท่านทีให้เกียรติ

‘เศรษฐา’ บอกขอให้รออีก 3-4 วัน เคาะ ‘ครม.นิด 1’ จบ - เปิด \'โผครม.\' เพื่อไทย

 

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการควงว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมาลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม บอกว่า “พูดเองเออเอง” ก่อนที่จะหัวเราะอย่างอารมณ์ดี และในช่วงเวลาดังกล่าว น.ส.สุดาวรรณ ก็ยิ้มหัวเราะชอบใจด้วยเช่นกัน และมีอาการเขินเล็กน้อย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ นายเศรษฐา ได้ถ่ายรูปร่วมกับน.ส.สุดาวรรณ ที่มีกระแสข่าวจะเป็นรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และนพ.พรหมินทร์ ที่มีกระแสข่าวจะเป็นเลขาธิการนายกฯพร้อมหัวเราะอย่างอารมณ์ดี และทั้งสองคนก็ไม่มีใครปฎิเสธเรื่องตำแหน่ง 

 

 

จากนั้นนายเศรษฐา บอกว่า "ทั้งสองคนอยู่ในการดูแลของผม ถูกห้ามไม่ให้พูดเรื่องนี้”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โผครม.เศรษฐา 1 ในส่วนของพรรคเพื่อไทยที่นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี ระบุว่า  จัดสรรโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีลงตัวกันเรียบร้อยแล้ว 

 

เปิด โผครม. เพื่อไทย

รองนายกรัฐมนตรี ชูศักดิ์ ศิรินิล

รองนายกรัฐมนตรี ปานปรีย์ พหิทธานุกร

รองนายกรัฐมนตรี ภูมิธรรม เวชยชัย

กระทรวงการคลัง เศรษฐา ทวีสิน

รมช.กระทรวงการคลัง กฤษฏา จีนะวิจารณะ(คนนอก)

รมช.พาณิชย์

รมว.คมนาคม  สุริยะ จึงรุงเรืองกิจ

รมช.คมนาค  สุรพงษ์ ปิยะโชติ(คนนอก)

รมช.กระทรวงเกษตร

รมว.กระทรวงต่างประเทศ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

รมว.กระทรวงดีอีเอส  ประเสริฐ จันทรรวงทอง

รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวฯ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

กระทรวงอว. ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์

รมว.กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

รมว.ศึกษาธิการ สุทิน คลังแสง

รมว.กระทรวงกลาโหม(โควตา กลาง)

รมต.ประจำสำนักนายกฯ พวงเพชร ชุนละเอียด

 

ทั้งนี้ คาดว่ารายชื่อคณะรัฐมนตรี ชุด'ครม.เศรษฐา 1' จะเสร็จเรียบร้อยสัปดาห์หน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ