ข่าว

คืบหน้าอาการ 'ทักษิณ' แพทย์ใหญ่เผย 'หัวใจ-ปอด' น่าเป็นห่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แพทย์ใหญ่' เผยอาการ 'ทักษิณ' หัวใจและปอด น่าเป็นห่วง ยังมีสติ พร้อมชี้แจงดราม่าพักห้องและแอร์เสีย ยืนยันไม่ส่งตัวรักษารพ.อื่น ไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง

คืนหน้า าการ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ได้ทำการตรวจคลื่นหัวใจไฟฟ้า โดยใช้เครื่องแอคโค่ โมบาย วันนี้ใช้เครื่องแอคโค่ใหญ่ พบว่ามีอาการน่าเป็นห่วงอยุ่ จากการตรวจปอด และหัวใจ ยังมีอาการน่าเป็นห่วง ความดันยังทรงตัว ไม่ถึงกับทรุด ยังมีสติสามารถพูดคุยกับหมอได้ และได้รายงานอาการทั้งหมดไปยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้ว และยังตอบไม่ได้ถึงระยะเวลารักษาตัว

 

ส่วนห้องที่นายทักษิณพักรักษาตัวอยู่ ตั้งแต่ช่วงโควิด 19 ที่ผ่านทำห้องให้เป็นกึ่ง ICU หรือที่เรียกว่า IMCU สามารถเคลื่อนย้ายอุปกรณ์รักษาได้ และที่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดรักษาของผู้ป่วย มีกฎหมายคุ้มครองผู้ป่วย ต้องขออนุญาตทั้งตัวผู้ป่วย และญาติของผู้ป่วยด้วย  

ส่วนที่เคยบอกว่าแอร์เสียนั้น ขณะนี้ซ่อมแล้ว แต่ไม่ได้ซ่อมสำหรับคนไข้รายใดรายหนึ่ง เราซ่อมทั้งชั้น ตอนนี้ใช้การได้ปกติ แต่ไม่ได้เย็นมาก ส่วนเรื่องวิวสวยที่อ้างว่าจากห้องของนายทักษิณ ต้องยืนยันว่า ห้องผู้ป่วยโรงพยาบาลตำรวจสวยทุกตึก ไม่ว่าห้องไหนก็สวย 

 

พล.ต.ท.โสภณรัชต์ ยืนยันถึงความพร้อมของโรงพยาบาลตำรวจ หลังมีกระแสข่าวว่าจะย้ายนายทักษิณ ไป รพ.เอกชนนั้น ว่า โรงพยาบาลตำรวจมีศักยภาพมาก มีเครื่องมือพร้อมที่จะรักษานายทักษิณได้ ไม่ย้ายไปไหนเด็ดขาด การย้ายมีทางเดียวคือย้ายกลับกรมราชทัณฑ์ แต่หากกรมราชทัณฑ์บอกว่าโรงพยาบาลตำรวจยังไม่มีประสิทธิภาพ จะส่งไหนก็แล้วแต่ดุลพินิจของกรมราชทัณฑ์ เราไม่มีอำนาจในการส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลเอกชนได้ 

 

"ทางโรงพยาบาลมีหน้าที่รักษาผู้ป่วยเท่านั้น เรื่องการเมืองหรือการรักษาความปลอดภัย ทางโรงพยาบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง" พล.ต.ท.โสภณรัชต์ ยืนยัน

 

พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ

พล.ต.ท.โสภณรัชต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรักษานายทักษิณ ทางโรงพยาบาลไม่ได้เป็นผู้ร้องขอ แต่ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นผู้ร้องขอให้ส่งมาแบบด่วน โดยไม่มีเวลาให้ตั้งตัว เรารับมาเป็นกรณีเดียวกับผู้ป่วยฉุกเฉินทั่วไป โดยห้องไหนว่างก็ให้เข้าไปอยู่ห้องนั้น และโรงพยาบาลไม่มีอำนาจหากญาติประสานจะขอเยี่ยมนายทักษิณและขณะนี้ยังไม่พ้นเวลาการกักตัว ที่เป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ 

 

ส่วนที่บางกลุ่มเรียกร้องให้มีแพทย์จากหน่วยงานกลางมาร่วมสังเกตด้วยนั้น พล.ต.ท.โสภณรัชต์ กล่าวว่า นายทักษิณไม่ใช่รายแรกที่ส่งมา ที่ผ่านมีส่งมาเยอะตลอดทั้งวัน ซึ่งผู้ป่วยทุกรายไม่เคยมีหน่วยงานไหนต้องเข้ามาตรวจสอบ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ส่งมาจาก โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เป็นแบบนี้มา 30 กว่าปีแล้ว เพราะสิทธิ์ของผู้ป่วย รวมถึงเคสปกติที่ไม่ใช่ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วย ไม่สามารถละเมิดสิทธิ์ของผู้ป่วยได้ เป็นจริยธรรมและจรรยาบรรณทางการแพทย์ ดังนั้นตัวหมอที่ถูกร้องขอก็ไม่สบายใจไปด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ