ข่าว

เปิดรายชื่อ สส. ‘ประชาธิปัตย์’ แหกมติพรรค ยกมือหนุน ‘เศรษฐา’นั่ง นายกคนที่30

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกือบตกขบวน ‘ประชาธิปัตย์’ ประสาน เพื่อไทย วินาทีสุดท้าย ก่อนยกมือหนุน ‘เศรษฐา’ เป็น นายกคนที่30 แสดงจุดยืน หวังร่วมรัฐบาล ‘ชวน-บัญญัติ-สรรเพชญ’ โหวตไม่เห็นชอบ-เช็คชื่อ16 สส. แหกมติพรรค ได้ที่นี่

ที่ประชุมรัฐสภา ในการลงมติโหวตเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า สส. พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) จำนวน 16 คน โหวตสวนมติพรรค ที่ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมพรรคมีมติให้ “งดออกเสียง” ซึ่งนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส. บัญชีรายชื่อ นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ได้ขอในที่ประชุมพรรคว่าจากขอโหวต “ไม่เห็นด้วย”

 

สส.ประชาธิปัตย์ โหวตหนุน นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมรัฐสภาวันนี้ว่าให้เอกสิทธิ์ สส. ในการโหวตแต่ส่วนตัวจะ “งดออกเสียง”

 

 

โดยเมื่อถึงเวลา ขานชื่อลงคะแนน สส. พรรคประชาธิปัตย์ กลับไม่แสดงตัว มีเพียง พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาราเล่ สส.สงขลา และ นางอำนวยศรี เชาวลิต สส.นครศรีธรรมราช ที่ โหวต “เห็นชอบ”

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ ประธานรัฐสภาสั่งพักการประชุม เนื่องจากมี สส.พรรคก้าวไกล เป็นลมหมดสติในห้องประชุม จึงได้กลับมาเริ่มต้นโหวตต่อ ทำให้ สส. พรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่ลงคะแนนในตอนต้น กลับมาโหวต “เห็นชอบ” ให้นายเศรษฐา อีก 14 คน รวมเป็น 16 คน

 

เปิดรายชื่อ 16 สส.ประชาธิปัตย์ โหวตหนุน ‘เศรษฐา’ เป็นนายกฯ

1. นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา

2. นายศักดิ์สิทธ์ ขาวทอง สส.สงขลา

3. น.ส.สุภาพร กำเนิดผล สส.สงขลา

4. นายยูนัยดี วาบา สส. ปัตตานี

5. นายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช

6. นายพิทักษ์เดช เดชเดโชว์ สส. นครศรีธรรมราช

7. นายทรงศักดิ์ มุสิกอง สส. นครศรีธรรมราช

8. ว่าที่ร้อยโท ยุทธการ รัตนมาศ สส. นครศรีธรรมราช

9. นางสุพัชรี ธรรมเพชร สส.พัทลุง

10. นายกาญจน์ ตั้งปอง สส.ตรัง

11. นายสมบัติ ยะสินธุ์สส. แม่ฮ่องสอน

12. นายวุฒิพงษ์ นามบุตร สส.อุบลราชธานี

13. นายชาตรี ล้าพรหม สส. สกลนคร

14. นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ สส. ประจวบคีรีขันธ์

15. พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาราเล่ สส.สงขลา

16. นางอำนวยศรี เชาวลิต สส.นครศรีธรรมราช

 

ขณะที่ นายร่มธรรม ธรรมเพชร สส. พัทลุง , น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส. ตรัง ,นายสมยศ พรายด้วง สส. สงขลา ,และ นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส. ประจวบคีรีขันธ์ ล่วงหน้าซึ่งทั้ง 4 โหวต “งดออกเสียง” ไปแล้วทำให้ ไม่สามารถกลับมติได้

 

 

ส่วนนายราชิต จิตพุ่ม สส. นครศรีธรรมราช มาลงชื่อเข้าประชุมรัฐสภา แต่ไม่ได้ร่วมโหวตนายกฯ เนื่องจากป่วย

 

 

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า สส.พรรคประชาธิปัตย์ จะโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา จำนวน 21 คน จาก สส.ทั้งหมด 25 คน แต่ที่ลงมติ สนับสนุนเพียงแค่ 16 คน เนื่องจากที่เหลือลงมติไปก่อน ในขณะที่การประสานงานกับพรรคเพื่อไทยยังไม่แล้วเสร็จ และเพิ่งมาสรุปได้ ในวินาทีสุดท้าย ก่อนปิดโหวตเลือกนายกฯ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การโหวตเห็นชอบของ สส.พรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ ถือว่า สอดคล้องกับที่นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เคยระบุว่า หากมี สส.พรรคใดจะเข้าร่วมรัฐบาลเพิ่มเติม ขอให้แสดงจุดยืนในโหวตนายกรัฐมนตรี

 

เช่นเดียวกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่อภิปรายต่อสภาฯว่า อาจจะมีพรรคร่วมรัฐบาล มากกว่า 11 พรรค และมีพรรคที่ 12, 13 ,14 ตามมา

 

 

ทั้งนี้ ไม่เกินความคาดหมาย เนื่องจาก 'นายกชาย' เดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  มีความพยายามจะเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทยมาตลอด และได้แสดงออกอย่างชัดเจนผ่านสื่อหลายสำนักข่าว



 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ