ข่าว

ไทม์ไลน์ 'ทักษิณ' กลับไทย รับโทษจำคุก 8 ปี 'ขังเดี่ยว' เรือนจำกรุงเทพฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปไทม์ไลน์ 'ทักษิณ' กลับไทย ในรอบ 15 ปี รับโทษจำคุก 8 ปี แยก 'ขังเดี่ยว' แดน 7 เรือนจำกรุงเทพ เข้าข่ายเป็นกลุ่มเปราะบาง มีโรคประจำตัว 4 โรค ชี้ช่องยื่นพระราชทานอภัยโทษ ได้ทันที

 

นับเป็นอีกหนึ่งวันประวัติศาสตร์ของไทย  เมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทยอีกครั้ง ในรอบ 15 ปี 

 

ไล่เลียงไทม์ไลน์ การเดินทางกลับไทยของ นายทักษิณ ตั้งแต่ช่วงเช้า มีมวลชนเสื้อแดงไปรอรับ นายทักษิณ แน่นสนามบินดอนเมือง เพื่อให้กำลังใจอดีตนายกรัฐมนตรี

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย

 

เวลา 06.30 น. นายทักษิณ นั่งเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว ออกจากสิงค์โปร์ โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นน้องสาว เดินทางมาส่ง และโผกอดพี่ชาย พร้อมให้กำลังใจ และเคารพต่อการตัดสินใจที่จะกลับไทยในครั้งนี้ของพี่ชาย

 

 

 

เวลา 09.29 น. นายทักษิณ ถึงสนามบินดอนเมือง เดินออกมาจากอาคารผู้โดยสารเอ็มเจ็ท พร้อมกับ โอ๊ค พานทองแท้ , เอม พินทองทา และ อิ๊งค์ แพทองธาร ลูกชายและลูกสาวทั้ง 3 คน โดย นายทักษิณ ถวายบังคมพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี แล้วออกมาโบกมือทักทายแกนนำพรรคเพื่อไทย

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย

 

 

 

เวลา 10.20 น. ขบวนรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว นายทักษิณ เดินทางถึงศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

 

 

 

เวลา 10.40 น. พ.ต.อ.คมวุฒิ จองบุญวัฒนา ผกก.ด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานกรุงเทพ ได้นำ นายทักษิณ บุคคลตามหมายจับมาส่งต่อศาล ยืนยันว่าเป็นจำเลยในคดีทั้งสาม  ศาลพิพากษารวมจำคุก 3 คดี เป็นระยะเวลา 8 ปี

 

 

 

เวลา 11.00 น. นายทักษิณ เข้าห้องพิจารณาคดีไปกว่า 40 นาที จากนั้นคุมตัว นายทักษิณ ขึ้นรถออกมาจากศาลฎีกา มุ่งหน้าไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ท่ามกลางเสียงเชียร์และให้กำลังใจของมวลชนเสื้อแดง

 

 

 

เวลา 11.24 น. ขบวนรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำ นายทักษิณ มุ่งหน้าไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งบริเวณหน้าเรือนจำมีมวลชนคนเสื้อแดง มาปักหลักให้กำลังใจจำนวนมาก

 

 

 

เวลา 13.00 น. เรือนจำพิเศษกรุงเทพ แถลงข่าวหลังจากรับตัว นายทักษิณ เข้ามาที่เรือนจำเรียบร้อย โดยระบุว่า เรือนจำได้ดำเนินการตามมาตรการรับตัวคนเข้าใหม่ โดยแพทย์ของทัณฑสถาน กรมราชทัณฑ์ พบว่านายทักษิณ เป็นกลุ่มเปราะบาง อายุเกิน 70  ปี 

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย

 

 

 

และจากประวัติทางการรักษาที่ผ่านมา นายทักษิณ ป่วย 4 โรคคือ  โรคกล้ามเนื้อขาดเลือด , โรคปอดอักเสบ เนื่องมาจากติดเชื้อโควิด-19 , โรคความดันโลหิตสูง และ โรคกระดูกสันหลังเสื่อม ดังนั้นจำเป็นต้องเฝ้าระวัง ดูแลโดยแพทย์เฉพาะทาง 

 

 

 

เบื้องต้นทางเรือนจำพิเศษได้แยกการคุมขังไว้ที่แดน 7 ซึ่งเป็นสถานพยาบาลของเรือนจำกรุงเทพมหานคร เฉพาะเพียงคนเดียว และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชม. โดยทรงผม ถ้าไม่ยาวก็จะไม่ตัด ไม่กล้อนผมอย่างนักโทษทั่วไป เพราะ นายทักษิณ เป็นผู้ใหญ่ และเป็นผู้สูงอายุ

 

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย

 

 

 

นายสิทธิ สุชีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ ออกมาระบุ การขอพระราชทายอภัยโทษ นายทักษิณ สามารถยื่นได้เลยตั้งแต่เข้าเรือนจำ หลังจากนี้ขั้นตอนกระบวนการจะพร้อมหรือไม่ขึ้นอยู่กับญาติ และตามขั้นตอนเมื่อญาติยื่นเอกสารแล้ว คณะกรรมการของกรมราชทัณฑ์ ก็พิจารณาเสนอกระทรวงยุติธรรม และเสนอนายกรัฐมนตรี 

 

 

 

การพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งมี 2 ประเภท คือ เป็นการทั่วไป กับเฉพาะราย กรณี นายทักษิณ จะยื่นเฉพาะราย คาดว่ากระบวนการแล้วเสร็จ ไม่เกิน 1-2 เดือน ที่จะพิจารณาและมีผลขึ้นอยู่กับความพร้อมของเอกสาร และพระราชอำนาจ

 

กรมราชทัณฑ์ แถลงรับ นายทักษิณ ชินวัตร เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

 

 

 

ส่วนกระบวนการลดโทษของกรมราชทัณฑ์ ตามระเบียบจะต้องรับโทษมาแล้ว 2 ใน 3 ของการกำหนดโทษ แต่ในกลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป จะต้องจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 ซึ่ง นายทักษิณ อยู่ในเกณฑ์ต้องจำมาแล้ว 1 ใน 3 ทางเรือนจำก็จะพิจารณาหลักเกณฑ์ต่างๆ ซึ่ง นายทักษิณ เป็นผู้สูงอายุ มีอาการป่วย หากผ่านการอบรมต่างๆของเรือนจำ และชั้นของนักโทษ ก็จะมีการลดโทษต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ