ข่าว

'ก้าวไกล' มีมติ 'โหวตนายกรัฐมนตรี' ไม่เห็นชอบ - ไทยสร้างไทย งดออกเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติของพรรค"ก้าวไกล" ต่อการ "โหวตนายกรัฐมนตรี" จากพรรคเพื่อไทย "เศรษฐา" ได้ข้อสรุป ใช้วิธีการโหวต "ไม่เห็นชอบ " เพื่อสื่อจุดยืน 3 ข้อ ต้านข้ามขั้ว ที่มีพรรค 2 ลุง , ไม่สามารถตระบัดสัตย์ต่อประชาชน และ รัฐบาลข้ามขั้ว ทำลายวาระประชาชน ส่วน "ไทยสร้างไทย" ของดออกเสียง

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล  เปิดเผยว่า  ในการประชุมร่วมรัฐสภา  วันอังคารที่ 22  โดยมีสาระสำคัญคือ   การลงมติ "โหวตนายกรัฐมนตรี" นายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทย   แนวทางของพรรคก้าวไกลมีมติออกมาว่า  จะออกเสียง  "ไม่เห็นชอบ" ต่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล (ผสมข้ามขั้ว) เพื่อแสดงจุดยืนด้วยเหตุผล 3 ข้อ คือ 

 

 

 

 

1.เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลผสมข้ามขั้วที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ ได้รวมเอาพรรคสืบทอดอำนาจรัฐประหาร ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ และ พรรครวมไทยสร้างชาติ มาร่วมรัฐบาลด้วย เท่ากับขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชนส่วนใหญ่ที่แสดงออกอย่างชัดเจนไปแล้วผ่านการเลือกตั้ง ว่าต้องการพลิกขั้วรัฐบาล ยุติการสืบทอดอำนาจ

 

 

 

 

2.พรรคก้าวไกลยืนยันว่า การโหวตไม่เห็นชอบให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีผสมข้ามขั้วนั้น  ไม่ได้พิจารณาบนพื้นฐานของคุณสมบัติของตัวแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการตัดสินใจบนจุดยืนทางการเมืองและคำมั่นสัญญาที่พรรคก้าวไกลได้ให้ไว้กับประชาชนคือ  "มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา" ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่สามารถตระบัดสัตย์ต่อประชาชนได้

 

 

 

 

3.พรรคก้าวไกล เห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลผสมข้ามขั้วที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่การลดเงื่อนไขความขัดแย้ง หรือเดินหน้าประเทศไทยต่อโดยมีวาระของประชาชนเป็นตัวตั้ง แต่เป็นการสยบยอมและต่อลมหายใจให้กับระบบการเมืองที่ไม่ยอม  ให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

 

 

 


"การมีมติแบบนี้ อยู่บนหลักการและจุดยืนที่ให้ไว้กับประชาชนและเคารพผลของการเลือกตั้ง ส่วนการทำงานในสภาไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน เชื่อว่าเมื่อเอาเหตุผล เอาสาระเป็นตัวตั้ง สิ่งใดที่พรรคก้าวไกลเสนอ สมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์กับประชาชน ก็คิดว่าจะสามารถร่วมงานกันได้ และหากอนาคตเราเป็นฝ่ายค้าน แล้วหากรัฐบาลเสนอไม่ว่าจะเป็นกฎหมายหรือวาระอะไรที่คิดว่าเป็นประโยชน์กับประชาชนเราก็เห็นชอบด้วยอยู่แล้ว ไม่จำเป็นว่าจะต้องไม่เห็นชอบไปด้วยกันทุกเรื่อง หรือเห็นชอบไปด้วยกันทุกเรื่อง ขึ้นอยู่กับเหตุและผล และหวังว่า หากเห็นว่าร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่เสนอไปก่อนหน้านี้ สมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์กับประชาชน ก็จะสามารถได้รับความร่วมมือ"  นายชัยธวัช ระบุ

'ก้าวไกล' มีมติ  'โหวตนายกรัฐมนตรี' ไม่เห็นชอบ - ไทยสร้างไทย งดออกเสียง

มติที่ประชุมสส. พรรคก้าวไกล มีจุดยืน โหวตไม่เห็นชอบนายกรัฐมนตรี ที่มาจากการเสนอชื่อของพรรคเพื่อไทย 

.

 

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย  เปิดเผยว่า    ในการโหวตนายกรัฐมนตรี วันนี้  (22 )  แนวทางของพรรคไทยสร้างไทย  ซึ่งมีสส. ทั้งแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ รวม 6 คน แนวทางขอพรรคไทยสร้างไทย  ต่อการโหวตนายกรัฐมนตรี คือ  งดออกเสียง ไม่โหวตสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว  ไม่เป็นที่เหยียบยืนให้กับเผด็จการอย่างเด็ดขาด เพื่อที่จะยุติการสืบทอดอำนาจ

 

 

"เรายืนยันว่าจะยึดมั่นในสิ่งที่สัญญาเป็นสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชน ทั้งการไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการ และผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน รวมทั้งเร่งแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนให้เป็นรูปธรรม ซึ่งพรรคขอยืนยันจุดยืนที่เคยประกาศ เป็นสัญญาประชาคม   ขอยืนยันและแสดงความชัดเจนอีกครั้งว่า จะไม่มีการสลับขั้ว-ย้ายฝั่ง "

 

'ก้าวไกล' มีมติ  'โหวตนายกรัฐมนตรี' ไม่เห็นชอบ - ไทยสร้างไทย งดออกเสียง

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

.

 

น.อ.อนุดิษฐ์ ยังกล่าวถึง กรณีที่มี กระแสข่าวออกมาว่า พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล พยายามทาบทาม สส.ของพรรคไทยสร้างไทย ให้ไปช่วยสนับสนุนการ โหวตเลือก นายกรัฐมนตรี จากข้อมูลและกระแสข่าวที่ออกมายอมรับว่า ได้รับข้อมูลข่าวสาร ในลักษณะเช่นนั้นจริง สอดคล้องกับคำพูด ของรองหัวหน้าพรรคแกนนำบางคน  ที่เคยให้ข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า อาจมี สส.บางคน จากบางพรรค ยกมือสนับสนุนสวนมติพรรค โดยถือเป็นเอกสิทธิ์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเสียมารยาทและเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ