ข่าว

‘วิษณุ’ เผยยังไม่ได้รับการประสานกลับไทยจาก ‘ทักษิณ’ ชี้ใช้แผนเดิมได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘วิษณุ’ ยังไม่ได้การประสานปม ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน ชี้หากกลับมาก็ใช้แผนเดิม ย้ำหากไม่ได้รับการอภัยโทษต้องจำคุก 2 ปีแล้วยื่นขอใหม่

วันที่ 19 ส.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความระบุว่า จะเดินทางไปรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สนามบินดอนเมือง ในวันที่ 22 สิงหาคม ว่ายังไม่ได้รับรายงานจากกระทรวง ยังไม่ได้รับแจ้งอะไรอย่างเป็นทางการเลย

 

เมื่อถามต่อว่าถ้ามีการประสานหรือแจ้งมาในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคมนี้ จะทันหรือไม่เพราะจะเดินทางเข้ามาวันที่22 สิงหาคมนี้แล้ว นายวิษณุ ตอบว่าทัน เพราะเราเตรียมไว้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ประกาศว่าจะกลับมา เราก็ใช้แผนเดิม 

ทั้งนี้ นายวิษณุยังกล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการ ว่าทันทีที่นายทักษิณเดินทางกลับถึงประเทศไทย ลงเครื่องที่ดอนเมือง จะเป็นการดำเนินคดีตามปกติ เหมือนผู้ต้องหาทั่วไป โดยนายทักษิณจะต้องไปรับหมายขังที่ศาลฎีกาแผนก คดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะคุมตัวไปที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าเรือนจำคลองเปรม

 

เมื่อถามถึงการขอพระราชทานอภัยโทษนายทักษิณ จะได้รับสิทธิพิเศษหรือไม่เพราะเข้ากลุ่มนักโทษอายุเกิน 70 ปี นายวิษณุระบุว่าไม่มีเงื่อนไขอะไรเพราะเป็นการขอเฉพาะตัว ซึ่งการเขียนขอพระราชทานอภัยโทษ เจ้าตัวจะเขียนเอง หรือคนอื่นขอให้ก็ได้ เช่น คู่สมรส หรือลูก 

นายวิษณุ ยังอธิบายต่อว่าขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษถ้าขอแล้วไม่ได้ ต้องรออีก 2 ปีถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษใหม่ได้ และในช่วงระหว่าง 2 ปีก็ต้องถูกจำคุกตามกฎหมาย

 

ส่วนกังวลหรือไม่ ว่าจะเกิดความวุ่นวายจากการที่นายทักษิณ ถึงจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันโหวตนายกรัฐมนตรี นายวิษณุกล่าวว่าตนก็ไม่แน่ใจว่าจะกลับวันที่ 22 จริงหรือไม่ ต้องถามเจ้าตัว ว่าเขาดูฤกษ์ดูยามอะไรหรือไม่ ตนไม่มีความรู้ด้านโหราศาสตร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ