ข่าว

'เพื่อไทย' พร้อมลุย เคลียร์อภิปรายพาดพิง 'เศรษฐา' โหวตนายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส.บัญชีรายชื่อพรรค"เพื่อไทย" ประกาศภารกิจล่วงหน้า โหวตนายกรัฐมนตรี หากมีพาดพิงถึงแแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี "เศรษฐา" ทางฝั่ง สส.เพื่อไทย พร้อมทำหน้าทีเคลียร์แทนในทุกเรื่อง ส่วนกรณีมุ่งไปที่ปมส่วนตัว มั่นใจประธานในที่ประชุม จะควบคุมให้อยู่บนวิสัยที่เหมาะสม

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย   เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภา   วันอังคารที่ 22  ส.ค.  โดยมีวาระสำคัญคือการโหวตนายกรัฐมนตรี  ซึ่งคาดว่าจะมีการอภิปรายว่าด้วยคุณสมบัติของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ทั้งนี้ในประเด็นที่มีข้อติดใจ สส.พรรคเพื่อไทย  พร้อมที่จะทำหน้าที่ชี้แจงแทนนายเศรษฐา  

 

 


ส่วนประเด็นที่จะถูกอภิปรายที่อาจจะไปถึงเรื่องส่วนตัวนายเศรษฐา  เชื่อว่าประธานในที่ประชุมคงวางกรอบไว้     ในขณะที่ประเด็นเรื่องคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามนั้น ตนมองว่าที่ผ่านมาถูกคัดกรองในหลายระดับ ทั้งพรรคการเมือง  คือพรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้เสนอชื่อ  และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดังนั้นประเด็นคุณสมบัติไม่มีอะไรที่น่าติดใจ

 

นายสุทิน กล่าวว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทยข้ามขั้วจับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ   ประเด็นดังกล่าวพรรคเพื่อไทยชี้แจงได้ เหตุที่ต้องไปรวมเพราะมีเหตุผล  เป็นประเด็นบีบบังคับให้ต้องไปร่วม ทั้งนี้เจตนารมณ์ของประชาชนต้องการให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้ แต่เมื่อขั้วในฝั่งเพื่อไทยเกิดกรณีบางพรรคไม่ยอมรับ ทำให้เสียงไม่พอ ดังนั้นเพื่อให้การตั้งรัฐบาลได้ตามเจตนารมณ์ของประชาชน จึงมีความจำเป็น

 

 

 

ขณะเดียวกันหลังจากที่จับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สังคมทวงถามถึงการลาออกของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  การพูดของ นพ.ชลน่าน  เป็นการแสดงจุดยืนจริง แต่เมื่อผลการเลือกตั้งผิดความคาดหมาย และเพื่อให้ตั้งรัฐบาลบนเจตนารมณ์ของประชาชนเป็นไปได้ เป็นความจำเป็นต้องไปร่วม

 

 

 

"ตามเจตนารมณ์ของประชาชน ไม่มีอะไรที่ได้ทุกอย่าง หรือ เสียทุกอย่าง  ส่วนจะต้องรับผิดชอบคำพูดหรือไม่ หรือจะลาออกหรือไม่ ต้องถามนพ.ชลน่าน  ผมมองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เทคนิคการหาเสียง แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป บริบทความเป็นจริงเปลี่ยนแปลงไป จึงเป็นความจำเป็นที่ต้องทำไม่เหมือนสิ่งที่พูดไป และผมยืนยันว่าเป็นความจำเป็นในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป " นายสุทิน กล่าว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ